29/03/2014 11:37 GMT+7

Bắt trùm băng đảng Hồng Môn ở phố Tàu

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Chính trị gia gốc Hoa bị bắt cùng trùm băng đảng ở California (Mỹ). Đặc vụ Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) phải đóng vai thâm nhập thu thập chứng cứ dẫn đến vụ bắt giữ chấn động.

iSPusO8K.jpgPhóng to
Nhân viên FBI chuyển tài liệu khỏi văn phòng của hội Hồng Môn ở khu Chinatown San Francisco ngày 26-3 - Ảnh: Reuters - wenweipo.com

Hôm 26-3, FBI đã bắt Raymond “Shrimp Boy” Chow (Chu Quốc Tường) cùng với nghị sĩ bang California Leland Yee và cựu chủ tịch hội đồng giáo dục San Francisco Keith Jackson. Vụ việc gây chấn động cộng đồng người Hoa ở khu Chinatown (phố Tàu) cũng như giới chính trị gia của Mỹ bởi mối liên minh ma quỷ giữa các chính trị gia với băng nhóm tội phạm.

Báo Los Angeles Times (LAT) cho biết ông Leland Yee bị truy tố tội buôn bán vũ khí, tham nhũng và liên quan đến băng đảng tội phạm có tổ chức. Ông bị cáo buộc đã nhận tiền và các khoản đóng góp tranh cử từ Chu Quốc Tường. Đổi lại, ông dùng ảnh hưởng của mình để giúp băng nhóm của Chu hoạt động.

Xã hội đen đội lốt từ thiện

opRxC7EF.jpg
Chu Quốc Tường - Ảnh: Reuters - wenweipo.com
LAT dẫn lời cựu nhân viên Sở Tư pháp bang California Ignatius Chinn mô tả Chu Quốc Tường là một “gã thô lỗ”. “Nếu không tìm được đường đi, hắn sẵn sàng đập vỡ cánh cửa chắn lối đi của mình, đó là lý do vì sao chúng tôi chú ý đến hắn từ những năm 1990” - cựu nhân viên này kể.

Chu từng bị tuyên án 25 năm tù giam với hàng loạt cáo buộc liên quan đến băng nhóm xã hội đen ở California. Hắn đã dùng thủ đoạn để được ra tù sớm và trở về Chinatown vài năm trước với cam kết sẽ “sống ngay thẳng”. Chu nhanh chóng lấy lòng được các chính trị gia khi đội lốt là người hoàn lương với những hoạt động thiện nguyện. Nhưng các nhà điều tra cho rằng trên thực tế Chu đã dùng ảnh hưởng là thủ lĩnh của Ghee Kung Tong (hội Ngũ Châu Hồng Môn Chí Công Thông), một hội từ thiện của cộng đồng người Hoa ở California để rửa tiền, nhận và vận chuyển tài sản ăn cắp cũng như buôn lậu thuốc lá.

"Chinatown là một nơi khá an toàn và có chăng chỉ là những vụ cướp giật lẻ tẻ. Đó là lý do tại sao vụ này khiến mọi người ở đây rất sốc"

Ông Joseph Lương (biên tập viên nhật báo Thanh Đảo, phát hành ở Mỹ)

Các nhà điều tra của FBI cho biết Chu là trùm của băng nhóm giang hồ châu Á khét tiếng nhất vùng Bắc Mỹ. Sinh năm 1960 ở Hong Kong, Chu đến Mỹ năm 16 tuổi với tên bà nội hắn thường gọi là “Thằng Tôm” (Shrimp Boy).

Sang Mỹ, Chu bỏ học và gia nhập băng đảng Hợp Thắng (Hop Sing Buy). Hắn được tôn làm “đại ca” sau khi cùng đồng bọn sống sót trong cuộc đọ súng làm năm người chết và hàng chục người bị thương, ở nhà hàng Kim Long trong khu Chinatown 37 năm trước.

Chu từng ngồi tù vài năm vì tội cướp bóc. Sau khi ra tù, Chu đầu quân cho hội Tam Hoàng, một tổ chức xã hội đen liên quan đến tội phạm có tổ chức của người gốc Hoa ở Mỹ. Với bề dày “thành tích” vào tù ra khám, gan lì và tàn bạo, Chu nhanh chóng trở thành một trong những trùm của băng đảng này. Hắn điều hành các đường dây mại dâm, buôn ma túy và thu tiền bảo kê hàng ngàn USD từ các chủ doanh nghiệp trong những năm 1980.

Chiến dịch lúc bình minh

Báo LAT cho biết cả trăm nhân viên FBI và cảnh sát địa phương mở hàng loạt cuộc bố ráp từ San Mateo đến San Francisco, bao gồm văn phòng của hội Ghee Kung Tong Free Masons ở Chinatown và văn phòng nghị sĩ Leland Yee bên trong tòa nhà Quốc hội ở Sacramento. Các điều tra viên của FBI đã đột kích văn phòng Ghee Kung Tong rạng sáng 26-3 khi trời đang mưa tầm tã. Kết quả là Chu Quốc Tường và hàng loạt thành viên của Ghee Kung Tong đã bị bắt.

Nghị sĩ Leland Yee đã được tại ngoại với số tiền thế chân 500.000 USD và rút lui khỏi cuộc tranh cử chức bộ trưởng thường vụ tiểu bang California. Cơ quan điều tra bác bỏ đơn xin tại ngoại của Chu vì lý do ông trùm này là mối nguy hại đối với cộng đồng và ông nghị Jackson cũng không được tại ngoại. Tổng cộng có 26 người liên quan đến Chu Quốc Tường bị bắt và truy tố.

Trước đó không lâu, một đặc vụ của FBI đã vào vai một mạnh thường quân chuyên hỗ trợ tiền cho các chính trị gia vận động tranh cử. Người này đã bắt mối với nghị sĩ Yee với lời đề nghị sẽ ủng hộ tiền và vật chất cho cuộc tranh cử vào chức bộ trưởng thường vụ tiểu bang. Đổi lại, ông Yee sẽ là môi giới cho mạnh thường quân này gặp một lái buôn vũ khí. Với những chứng cứ này, Yee đã bị bắt quả tang xin tiền để tranh cử và có dấu hiệu tham nhũng.

Mối liên hệ đồng hương

Leland Yee là nghị sĩ Đảng Dân chủ gốc Trung Quốc, chủ yếu xây dựng nền tảng chính trị của mình thông qua các mối quan hệ với cộng đồng ở Chinatown. Ông nghị này từng ứng cử vào chức thị trưởng San Francisco năm 2011. Ông Yee là người Mỹ gốc Á đầu tiên được bầu vào Thượng viện California năm 2006. Được cử làm quyền chủ tịch Hạ viện và phụ tá trưởng khối đa số Thượng viện.

Ghee Kung Tong là một dạng tổ chức từ thiện kiểu hiệp hội gia đình ở Chinatown. Giám đốc Ủy ban giáo dục cử tri người Mỹ gốc Hoa David Lý cho biết Chu Quốc Tường đã nắm quyền kiểm soát khi cựu chủ tịch Allen Lương bị một tay súng bịt mặt bắn chết vào năm 2006. Lúc đó đã có đồn đoán chính Chu đứng sau vụ sát hại ông Allen Lương.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên