27/09/2012 07:44 GMT+7

Bát nháo tàu du lịch

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TT - Các tàu du lịch ở Hải Phòng thường xuyên chở quá tải, hủy chuyến, chậm chuyến, “cò” vé tàu chèo kéo khách...

Đây là những nỗi khổ mà khách du lịch thường xuyên phải chịu đựng khi đến tham quan quần đảo Cát Bà vào những ngày cuối tuần.

pon5hOER.jpgPhóng to
Tàu chở quá tải, nhiều du khách phải ngồi ghế phụ giữa lối đi - Ảnh: Thân Hoàng

Hiện tại vẫn đang là mùa du lịch, lượng khách đi tham quan, nghỉ mát tại quần đảo Cát Bà đông, trong khi số lượng tàu du lịch được cấp phép hoạt động không đáp ứng đủ khiến hoạt động tàu du lịch càng trở nên lộn xộn.

Quá tải!

Một ngày cuối tuần giữa tháng 9, có mặt tại bến Bính, chúng tôi chứng kiến cảnh hàng trăm hành khách chen chúc, xếp hàng chờ tàu. Mặc dù theo thông báo 9g tàu chạy nhưng đã quá 30 phút mà khách vẫn chưa lên được tàu. Khi ban quản lý thông báo tàu cập bến, một khung cảnh hỗn loạn diễn ra khi hành khách chen lấn, xô đẩy để được lên tàu ra Cát Bà. Một số khách trèo qua cả lan can rồi luồn ra cửa phụ để vào khoang tàu. Một số du khách ngán ngẩm trước cảnh chen lấn đã quay trở lại tìm nhân viên bán vé yêu cầu giải thích và đổi chuyến sau.

Sau khi lên tàu, khách du lịch lại phải chịu cảnh “hành xác” vì tàu chở quá tải không đủ chỗ ngồi. Dù phải bỏ ra 180.000 đồng để mua một vé đi tàu cao tốc chất lượng cao nhưng nhiều khách du lịch trong nước và cả nước ngoài phải ngồi chen chúc hai người một ghế, hoặc phải đứng, ngồi ghế nhựa giữa lối đi suốt hành trình từ Hải Phòng ra Cát Bà. Con tàu có sức chứa tối đa khoảng 160 khách nhưng lại chở đến hơn 200 người. “Đi tàu cao tốc chất lượng cao mà như đi xe dù xe cóc. Nhà tàu nhồi nhét khiến chúng tôi không thở được” - một khách du lịch phàn nàn.

Trong khoang chở khách không khí ngột ngạt, nhiều người không có ghế phải ngồi ở lối đi. Mặc dù nhà tàu có trang bị áo phao nhưng không phát cho khách và cũng không phổ biến cách sử dụng để đảm bảo an toàn, mà buộc lại thành từng bó nhét xuống gầm ghế hoặc cất trên nóc tàu. Một du khách người nước ngoài băn khoăn: “Không hiểu sao chúng tôi bỏ tiền mua vé mà không có ghế ngồi. Nhà tàu cũng không quan tâm đến an toàn của du khách khi chở quá tải và không cấp áo phao cho du khách”.

Khó quản lý

Tranh giành, chèo kéo khách

Theo báo cáo của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hải Phòng, tình trạng “cò” vé tàu chèo kéo khách diễn ra khá phổ biến tại bến Bính. Nhiều người chạy xe ôm, bán nước giải khát ở đây đã làm “cò” vé. Tình trạng các “cò” tranh giành khách khiến tình hình an ninh trật tự bị ảnh hưởng.

Các tàu vận chuyển khách không đánh số trên vé, trên tàu nên khách đến trước có chỗ trước, khách đến sau dù có vé nhưng không có chỗ dẫn đến bức xúc cho hành khách.

Theo thanh tra Sở Giao thông vận tải Hải Phòng, hiện có tám doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách đường thủy tại bến Bính, chở khách hai chiều Hải Phòng đi Cát Bà với 23 tàu được cấp phép hoạt động. Trung bình mỗi ngày các tàu vận chuyển khoảng 4.000 lượt khách. Vào những ngày cuối tuần lượng khách du lịch tăng vọt nên các tàu du lịch thường xuyên chở quá tải. Trung bình mỗi tháng lực lượng thanh tra phát hiện và xử lý hơn 20 trường hợp tàu du lịch vi phạm, trong đó lỗi phổ biến là chở quá số người quy định.

Ông Đàm Xuân Lũy, giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Phòng, thừa nhận tình trạng lộn xộn tại bến Bính, các tàu du lịch vi phạm diễn ra khá phổ biến nhưng do lực lượng chức năng mỏng, quy chế còn thiếu nên khó quản lý. Theo ông Lũy, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường thủy với 23 tàu, hoạt động khoảng 40 chuyến/ngày thì có thể đáp ứng lượng khách du lịch trong những ngày thường, vào các ngày cuối tuần lượng khách đông nên các tàu hay vi phạm chở quá số người quy định. “Đảm bảo an toàn tính mạng cho hành khách phải được đặt lên hàng đầu. Nếu tai nạn xảy ra, chỉ cần một lần thì số người thiệt mạng bằng số người chết vì tai nạn của cả thành phố trong cả năm do tàu chở quá số người quy định” - ông Lũy nói.

Theo ông Lũy, Sở Giao thông vận tải TP đã giao thanh tra phối hợp với lực lượng cảnh sát biển tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của tàu du lịch. “Chúng tôi yêu cầu lực lượng chức năng xử lý mạnh tay với các trường hợp vi phạm. Khi phát hiện tàu chở quá tải, cảnh sát biển xử phạt hành chính và phải kiên quyết mời khách du lịch quay lại bến chờ chuyến khác. Với những trường hợp vi phạm thường xuyên thì đình chỉ hoạt động, rút giấy phép của lái tàu” - ông Lũy nói.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên