12/02/2014 14:07 GMT+7

Bão tuyết hoành hành Mỹ, Trung Quốc

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Nước Mỹ đang chạy đua để ứng phó trước cơn bão tuyết lớn đang đến gần trong hôm nay 12-2.

LOXPHe7H.jpgPhóng to
Tín hiệu khuyến cáo giao thông dọc tuyến I-85 South cảnh báo người lái xe cẩn trọng khi một cơn bão mùa đông đang tiến đến Atlanta, bang Georgia - Ảnh: AFP

Theo AFP, những kệ thực phẩm và hàng hóa thiết yếu trong các siêu thị ở Mỹ đã hết hàng khi người dân nước này đổ xô mua lương thực trữ trong thời gian bão tuyết ập đến. Cơn bão đe dọa sẽ nhấn chìm nhiều bang của Mỹ dưới lớp tuyết dày và mưa lớn xuất hiện từ Texas đến New England.

Cơ quan dự báo thời tiết Mỹ cảnh báo áp suất không khí lạnh khổng lồ đã bắt đầu nuốt chửng hai phần ba nước Mỹ từ hôm 11-2, dẫn đến cơn bão băng giá đổ bộ ở North Carolina và Georgia. New England cũng hứng một cơn bão tuyết vào ngày mai (13-2).

Thống đốc bang Georgia đã ban bố tình trạng khẩn cấp bang và triển khai hàng loạt xe tải rắc muối trên các con đường của bang nhằm chống trơn trượt trước khi bão tấn công. Hai tuần trước, một cơn bão tuyết khác đã làm hàng ngàn người mắc kẹt trên các con đường cao tốc ở Atlanta. Tổng thống Barack Obama cũng đã ký một sắc lệnh khẩn cấp gửi cho chính quyền liên bang, yêu cầu hỗ trợ bang Georgia.

Chính quyền bang Alabama cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp để huy động mọi nguồn lực của bang này ứng phó với bão tuyết. Hơn 1.000 chuyến bay đã bị hủy từ trưa 11-2 và thêm 900 chuyến tiếp tục bị hủy trong hôm nay 12-2.

* Giao thông Trung Quốc tê liệt, mùa màng thất bát do tuyết rơi liên tục

Trong khi đó, tuyết và băng giá đang làm tê liệt giao thông, đe dọa nguồn cung điện và phá hủy mùa màng trên toàn Trung Quốc. Đặc biệt, miền nam ấm áp của Trung Quốc cũng đang chìm trong tiết trời băng giá, khu tự trị dân tộc Choang ở Quảng Tây đã phải đóng cửa 117 con đường từ hôm 11-2. Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Trung Quốc cho biết mưa lớn sẽ xuất hiện ở tỉnh này trong hai ngày tới dù nhiệt độ ở Trung Quốc đang rất thấp.

Tân Hoa xã cho biết bão tuyết gây ảnh hưởng nặng nề đến giao thông ở tỉnh Hồ Nam khi làm kẹt xe lớn trên các tuyến đường cao tốc của tỉnh này. Cùng lúc, Công ty điện lực tỉnh Quý Châu đã ban bố báo động đỏ khi có đến 600 tuyến dây điện ở khu vực này bị đóng băng, gây ảnh hưởng đến nguồn cung điện cho khu vực tây nam Trung Quốc. Tại tỉnh Giang Tây có 47.000 cư dân bị ảnh hưởng từ bão tuyết, hơn 3.200ha đất trồng lương thực và hoa màu bị hư hại nặng, ước tính thiệt hại lên đến 25 triệu nhân dân tệ (4,1 triệu USD).

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên