13/12/2014 06:41 GMT+7

​Anh: khôi phục hệ thống điều khiển không lưu

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Công ty dịch vụ giao thông hàng không Anh (NATS) thông báo đã khôi phục lại hệ thống điều khiển không lưu sau sự cố hi hữu ngày 12-12.

Hành khách vật vã tại sân bay Heathrow, Anh - Ảnh: BBC
Hành khách vật vã tại sân bay Heathrow, Anh - Ảnh: BBC

Sự cố này đã khiến hàng loạt sân bay khu vực miền nam nước Anh tê liệt hoặc bị ảnh hưởng.

Dữ liệu tại trung tâm điều hành bay ở Swanwick đã được khôi phục hoàn toàn – công ty này cho biết.

Bộ trưởng giao thông Patrick McLoughlin nói “không thể chấp nhận được” và yêu cầu NATS phải đưa ra lời giải thích thỏa đáng.

Sự cố tại trung tâm điều hành bay đã ảnh hưởng đến nhiều sân bay tại Anh, trong đó có hai sân bay lớn là Heathrow và Gatwick.

Chiều 12-12, NATS thông báo một cuộc điều tra toàn diện đang được tiến hành nhằm xác định nguyên nhân của sự cố gián đoạn.

“Giới hạn hoạt động đã được dỡ bỏ nhưng sẽ mất thời gian để công tác điều hành các chuyến bay trên khắp nước Anh khôi phục hoàn toàn. Hành khách có thể liên hệ với hãng hàng không của mình để biết thêm về tình trạng chuyến bay”, thông báo của NATS cho biết.

Giám đốc quản lý Martin Rolfe của NATS trước đó cho biết hai khả năng gây là sự cố là hệ thống vi tính bị tấn công hoặc mất điện đột ngột.

“Tối nay chúng ta có hàng chục ngàn người phải đến những nơi họ hoàn toàn không muốn, cực kỳ khó chịu. Và các công ty bay tức giận khi họ không liên quan đến sự cố kinh khủng này nhưng lại phải chịu trách nhiệm lo cho hành khách, chi phí này sẽ lên đến hàng triệu bảng”, nhà báo tự do Simon Calder nhận xét.

Hãng British Airway nói các hành khách không muốn bay từ Heathrow, Gatwick hay London City chiều 12-12 có thể đặt chỗ lại và được trả lại toàn bộ chi phí.

Easy Jet cho biết đã hủy 10 chuyến bay từ Gatwick và sẽ hủy thêm 2 chuyến nữa trong hôm nay.

Trung tâm điều hành bay Swanwick điều khiển các chuyến bay trên vùng trời rộng 200.000 dặm vuông của Anh và xứ Wales. Trung tâm này trị giá 623 triệu bảng và thuê tổng cộng 1300 nhân viên điều hành.

Trung tâm này xử lý khoảng 5.000 chuyến bay mỗi ngày. Sự cố này xảy ra chỉ 1 năm sau sự cố điện đàm tại trung tâm kiểm soát không lưu Hampshire vốn cũng gây ra gián đoạn lớn.

“Sự cố lần này ảnh hưởng không chỉ đến hành khách tại Anh mà còn ảnh hưởng đến các chuyến bay qua không phận Anh. Họ sẽ buộc phải quay trở lại điểm xuất phát hoặc chọn một nước khác để quá cảnh”, nhà báo David Learmount nói với BBC.

Các chuyến bay đến London xuất phát từ sân bay Charles de Gaulle của Pháp đã bị hoãn, trong khi chuyến bay từ Tunisia phải đáp xuống Charles de Gaulle thay vì London.

Bốn máy bay của hãng United Airlines cũng đang bị trì hoãn.

Ngay khi xảy ra sự cố tại phòng điều khiển không lưu, tất cả chuyến bay đều bị đình lại.

Theo BBC, sự cố này được đánh giá không phải do nguồn điện vì hệ thống dự phòng luôn sẵn sàng. Phần mềm được cho là nguyên nhân chính.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên