15/09/2015 15:16 GMT+7

​An ninh Mỹ lo lắng với chuyến thăm của Giáo hoàng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Nhà chức trách Mỹ vừa lên tiếng cảnh báo chuyến thăm của Giáo hoàng Francis tới nước này sẽ là một thách thức an ninh cực kỳ khó khăn, đặc biệt tại thành phố New York.

Giáo hoàng Francis sắp tới thăm Mỹ - Ảnh: Reuters
Các quan chức New York nhóm họp để thảo luận chiến dịch bảo vệ Giáo hoàng - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Sở Mật vụ Mỹ sẽ đảm nhận sứ mệnh bảo vệ Giáo hoàng Francis khi ông đến thăm Washington, New York và Philadelphia từ ngày 22 đến 27-9 tới.

Ngoài việc tới thăm Quốc hội Mỹ, Nhà Trắng tại Washington và trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, Giáo hoàng sẽ tổ chức lễ mixa ở cả ba thành phố.

Dự kiến khoảng 2 triệu người sẽ dự lễ mixa ngoài trời tại Philadelphia. Cảnh sát trưởng New York Bill Bratton mô tả chuyến thăm của giáo hoàng tới thành phố trung tâm tài chính Mỹ ngày 24 và 25-9 là “thách thức an ninh lớn nhất trong lịch sử New York”.

Bởi thời điểm đó 170 nhà lãnh đạo thế giới cũng sẽ đến New York dự họp Đại hội đồng LHQ. Các cuộc  họp ở LHQ diễn ra từ ngày 15-9 hôm nay và các lãnh đạo quốc tế sẽ lần lượt tới từ nay cho đến cuối tháng. Giáo hoàng Francis sẽ phát biểu ở LHQ vào ngày 25-9.

Lực lượng an ninh New York đã rất quen thuộc với các chiến dịch bảo vệ yếu nhân, nhưng thông thường các chiến dịch này chủ yếu tập trung ở một số địa điểm nhất định, ví dụ như trụ sở LHQ hay đài tưởng niệm vụ tấn công khủng bố ngày 11-9.

Trong khi đó, Giáo hoàng Francis sẽ đi thăm rất nhiều nơi trong thành phố, từ đài tưởng niệm 11-9 ở nam Manhattan, một trường dòng tại khu Harlem, trụ sở LHQ và tổ chức lễ mixa tại vườn quảng trường Madison.

Hôm qua, cảnh sát New York cùng 50 cơ quan an ninh địa phương và liên bang đã tổ chức cuộc diễn tập bảo vệ Giáo hoàng. Các cơ quan tình báo và Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cũng tham gia. Các tình huống giả định là nhà sập, đánh bom, khủng bố tấn công bằng súng bắn tỉa…

Nhà chức trách New York cảnh báo giao thông sẽ tắc nghẽn nghiêm trọng vào dịp Giáo hoàng tới New York và kêu gọi người dân nên sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Cảnh sát sẽ cấm người dân mang nhiều đồ vật tới những địa điểm Giáo hoàng thăm, không chỉ súng đạn mà cả gậy chụp ảnh tự sướng, balô to quá khổ và dù.

Máy bay không người lái cũng sẽ bị cấm ngặt tại toàn New York từ ngày 24 đến 30-9 tới.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên