16/11/2011 07:31 GMT+7

An ninh hùng hậu bảo vệ Bali

KHỔNG LOAN (từ Bali, Indonesia)
KHỔNG LOAN (từ Bali, Indonesia)

TT - Đảo du lịch Bali, Indonesia hiện là nơi diễn ra nhiều cuộc gặp gỡ quan trọng của các nhà lãnh đạo, ngoại giao các nước ASEAN và thế giới.

S7vJhjHY.jpgPhóng to
15.000 cảnh sát và binh sĩ được huy động để bảo vệ Bali - Ảnh: Reuters
Xen video do Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Hôm 15-11 diễn ra Hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN với nhiều nội dung nhằm tăng cường hợp tác hơn nữa trong khối và giữa ASEAN với các nước đối tác. Hội nghị đã thảo luận các vấn đề: thành lập Viện Vì hòa bình và hòa giải (AIPR), sự tham gia hiệp ước hữu nghị và hợp tác của Brazil, thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC).

Các ngoại trưởng đã nhất trí đệ trình các kế hoạch thành lập AIPR lên các lãnh đạo tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị cấp cao liên quan tại Bali từ ngày 17 đến 19-11 để xem xét và thông qua. Tại hội nghị, các ngoại trưởng cũng thảo luận vấn đề phát triển cộng đồng ASEAN và thực thi hiến chương ASEAN, trong đó có đề xuất sử dụng thị thực chung ASEAN cho các công dân không thuộc khối ASEAN. Các ngoại trưởng đã nhất trí xúc tiến nghiên cứu và giới thiệu về lộ trình triển khai thị thực chung khối ASEAN.

Từ ngày 17 đến 19-11 diễn ra Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 19 và Hội nghị Đông Á.

Sự hiện diện của Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng nhiều nhân vật quan trọng khác tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN và Hội nghị Đông Á đã khiến nước chủ nhà phải triển khai các biện pháp chặt chẽ nhất để đảm bảo an ninh cho các cuộc gặp gỡ. Khoảng 15.000 cảnh sát và binh sĩ đã được triển khai. Tất cả các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đều được thực thi bên cạnh việc lắp đặt các chốt gác, thiết bị kiểm tra...

Hải quân Indonesia đã triển khai bảy chiến hạm phối hợp cùng một số tàu tuần tra của lực lượng cảnh sát, vừa canh chừng ngoài khơi vừa trấn giữ tại các hải cảng xung quanh đảo. Các toán thợ lặn và phá mìn tinh nhuệ cũng được tăng cường đến Bali. Một phi đội chiến đấu cơ F16, sáu chiếc trực thăng cùng 16 xe thiết giáp sẵn sàng ứng phó. Trong suốt thời gian diễn ra các hội nghị, bầu trời Bali là vùng cấm bay.

Trả lời phỏng vấn của Tuổi Trẻ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Quang Vinh cho biết lãnh đạo của Mỹ và Nga sẽ đến dự Hội nghị Đông Á mở rộng lần đầu tiên. Trong bối cảnh khu vực đang xây dựng cộng đồng ASEAN và tăng cường hơn các nỗ lực về hòa bình ổn định, hợp tác..., việc mời các đối tác của ASEAN là rất quan trọng. Không chỉ ASEAN nói chung mà Việt Nam nói riêng cũng đều ủng hộ việc này.

Về tương lai của quan hệ ASEAN - Trung Quốc mà năm 2011 là tròn 20 năm, Thứ trưởng Phạm Quang Vinh nói: “Các ngoại trưởng ASEAN nhấn mạnh đến việc hai bên sẽ tăng cường hợp tác trên tất cả các mặt. Ngoài ra, hai bên sẽ tăng cường kết nối thông qua kết nối giao thông, giao lưu nhân dân. Tại Bali, các nước sẽ nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược. Hai bên cùng cam kết thúc đẩy thực hiện DOC, đồng thời tăng cường đối thoại, hợp tác xây dựng lòng tin. Các tuyên bố và trao đổi của các bên sẽ phản ánh tinh thần đó”.

KHỔNG LOAN (từ Bali, Indonesia)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên