07/05/2016 11:01 GMT+7

​Mỹ ra luật mới về thuế chống tham nhũng, rửa tiền

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Chính quyền Mỹ vừa chính thức ban hành điều luật vốn được chờ đợi lâu nay, buộc các ngân hàng phải công khai chủ sở hữu thực của các công ty bình phong.

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 6-5 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 6-5 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ngày 6-5, khi chính thức công bố Luật thẩm tra chi tiết khách hàng (Customer Due Diligence), Tổng thống Barack Obama nói điều luật mới này sẽ giúp chính quyền chống lại nạn tham nhũng và trốn thuế, góp phần thúc đẩy kinh tế đất nước.

Theo luật này, các tổ chức tài chính, ngân hàng buộc phải công khai danh tính của bất cứ ai sở hữu từ 25% quyền lợi trong vốn cổ đông, hoặc bất cứ ai giữ “trách nhiệm quan trọng” trong một doanh nghiệp. Phát biểu với báo giới, ông Obama nói: “Những biện pháp này sẽ tạo ra khác biệt”.

Cũng theo ông Obama, luật mới sẽ giúp chính quyền kiểm soát tốt hơn quá trình lưu chuyển của các giao dịch tài chính và đảm bảo việc các doanh nghiệp sẽ “thanh toán khoản thuế họ phải trả thay vì sử dụng các công ty bình phong và các tài khoản ở nước ngoài để tránh né trách nhiệm mà mọi công dân Mỹ bình thường phải thực hiện mỗi ngày”.

Ông Obama cũng kêu gọi quốc hội thông qua điều luật yêu cầu tất cả công ty thành lập tại Mỹ phải báo cáo về những mạng lưới đang tiến hành hoạt động tài chính sai phạm với Bộ Tài chính Mỹ.

Ông nói: “Điều này sẽ giúp cơ quan hành pháp điều tra tốt hơn và ngăn ngừa các vi phạm tài chính”.

Động thái ban hành luật mới về thuế có thể xem như là phản ứng của chính quyền Mỹ sau vụ tiết lộ tài liệu Panama tháng trước.

Song trên thực tế, luật này đã được bàn tính từ năm 2012. Tuy nhiên vụ rò rỉ tài liệu Panama đã góp phần thúc đẩy nó được thực thi nhanh chóng hơn.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên