14/04/2013 08:18 GMT+7

EU tăng cường chống trốn thuế

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Bộ trưởng tài chính sáu nước lớn nhất Liên minh châu Âu (EU) gồm Đức, Pháp, Anh, Ý, Tây Ban Nha, Phần Lan nhất trí tăng cường chống nạn trốn thuế trong cuộc gặp tại Dublin, Ireland ngày 12-4.

Kế hoạch minh bạch hóa ngành ngân hàng sẽ dựa vào biện pháp chia sẻ thông tin liên quốc gia về các giao dịch tài chính. Quyết định trên sẽ tăng áp lực lên Áo, thành viên duy nhất của EU phản đối việc chia sẻ thông tin để bảo vệ tính bí mật của ngân hàng.

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Pháp Pierre Moscovici: “Không ai có thể phủ nhận rằng tính bí mật của ngành ngân hàng đã lỗi thời. Điều chúng ta cần là một hệ thống hiệu quả ngăn chặn nạn trốn thuế. Khi sáu thủ phủ lớn của EU hành động cùng nhau sẽ phát đi một tín hiệu mạnh mẽ mà không ai có thể cản được”.

Các bộ trưởng cũng cho rằng cuộc chiến chống trốn thuế cần được mở rộng ra toàn cầu thông qua các cơ quan quốc tế tại các hội nghị sắp tới của Quỹ Tiền tệ quốc tế, nhóm G20 hay Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế. “Chúng tôi muốn gửi thông điệp đến những kẻ muốn trốn thuế rằng: những nơi họ có thể trốn đang ngày một nhỏ dần” - Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne lên tiếng.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Herman Van Rompuy cho biết nạn trốn thuế làm châu Âu thiệt hại 1.000 tỉ euro mỗi năm. Ông cho biết các lãnh đạo EU sẽ tiếp tục thảo luận về vấn đề này tại cuộc họp vào tháng tới.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên