06/10/2023 08:53 GMT+7

Yêu cầu hãng bay báo cáo tần suất bay Tết

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các hãng hàng không nội địa báo cáo cụ thể chi tiết kế hoạch khai thác, chuẩn bị phục vụ Tết 2024, từ ngày 25-1 đến 24-2 (tức 15 tháng chạp đến 15 tháng giêng âm lịch).

Du khách đi máy bay du lịch Phú Quốc dịp Tết 2023  - Ảnh: T.T.D.

Du khách đi máy bay du lịch Phú Quốc dịp Tết 2023 - Ảnh: T.T.D.

Doanh nghiệp du lịch không dám ôm vé máy bay Tết

Ngoài ra, các hãng bay báo cáo kế hoạch tăng tải cung ứng trên các đường bay cụ thể trong giai đoạn cao điểm Tết, kiến nghị liên quan đến việc tăng tải cung ứng trên các đường bay trong giai đoạn này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện một hãng bay cho biết sẽ nêu ra những khó khăn, vướng mắc, đề xuất tăng tần suất ở các đường bay khách có nhu cầu cao để tránh tình trạng hết vé, khan chuyến bay.

"Nếu chủ động lên phương án sớm, chắc chắn kế hoạch bay của hãng khi tăng cường chuyến cũng không bị xáo trộn nhiều", vị này nói.

Theo ghi nhận, các hãng đã mở tổng cộng 6 triệu vé máy bay Tết 2024 nhưng mức giá rất cao.

Nhiều chặng bay từ TP.HCM đến Vinh, Thanh Hóa và Nghệ An, giá vé máy bay ở mức kịch trần trong những ngày cao điểm, từ 4 - 6 triệu đồng/vé khứ hồi, thậm chí chặng Hà Nội - Phú Quốc có giá 7 - 10 triệu đồng/vé khứ hồi, gần bằng tour du lịch trọn gói đi nước ngoài.

Dù đang bước vào cao điểm bán tour du lịch Tết nhưng nhiều doanh nghiệp miền Trung cho biết chỉ mới tập trung bán tour đường bộ để du khách chủ động bởi giá vé máy bay Tết quá cao, trong khi tình hình du khách mùa Tết rất khó kỳ vọng sức mua sẽ cao do khó khăn chung của nền kinh tế.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Lê Thị Hồng Sương, giám đốc Công ty CP du lịch Danasea, cho biết giá vé máy bay đang mở bán trên hệ thống rất cao trong khi vé series (vé đoàn cố định, đặt trước theo quý) có giá thấp hơn nhưng chưa kiểm tra được. Do đó, các doanh nghiệp vẫn đang quan sát, chỉ xem xét lấy vé khi giá rẻ.

Theo bà Sương, thị trường nội địa chậm cả năm nay, dịp Tết là mùa cao điểm nhưng phụ thuộc rất nhiều vào vé máy bay trong khi các hãng bay sẽ tìm mọi cách tối đa hóa lợi nhuận hơn là xem xét tới các doanh nghiệp du lịch.

Cụ thể, lúc mới mở bán, các hãng đều đặt giá cao để chốt khách có nhu cầu mua trước. Giá vé chỉ giảm khi nhu cầu khách ít và dịp 30-4 vừa qua là một ví dụ. "Các doanh nghiệp đã ôm vé trước đó bị lỗ nặng vì hãng giảm giá sập sàn để vớt khách giờ chót, doanh nghiệp tự chịu chứ không có cách gì khiếu nại được", bà Sương nói.

Đừng để khách mua vé máy bay sớm với giá cao hơn mua cận ngày bay

Theo ông Nguyễn Ngọc Anh - chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng, ngành hàng không cần có chính sách hỗ trợ, kích cầu cho ngành du lịch để thu hút khách, duy trì hoạt động "nếu không muốn chết chùm".

"Rút kinh nghiệm những lần trước, các công ty du lịch không còn bao vé máy bay trước vì khách mua vé sớm có khi lại đắt hơn mua giờ chót nên anh nào ôm vé trước đón đầu rất dễ bể", ông Ngọc Anh nói.

Giá vé máy bay mùa Tết quá cao: Nhiều điểm đến du lịch lo vắng kháchGiá vé máy bay mùa Tết quá cao: Nhiều điểm đến du lịch lo vắng khách

Việc các hãng bay tung ra bán vé máy bay Tết 2024 với giá quá cao, thậm chí cao hơn giá tour trọn gói đến các nước trong khu vực, khiến doanh nghiệp du lịch và chính quyền một số điểm đến trong nước lo ngại lại có thêm một mùa du lịch vắng khách.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên