22/10/2015 12:22 GMT+7

Xoài cát chu đạt chuẩn đi Nhật

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TT - Ông Nguyễn Trung Dũng, tham tán công sứ Đại sứ quán VN tại Nhật Bản, xác nhận các thông tin trên và cho biết đây là cơ hội mở rộng xuất khẩu trái cây tươi của VN.

Bà Masumi Watanabe cùng các chuyên gia kiểm tra xoài trước khi đưa vào máy xử lý bằng hơi nước nóng - Ảnh: T.Mạnh
Bà Masumi Watanabe cùng các chuyên gia kiểm tra xoài trước khi đưa vào máy xử lý bằng hơi nước nóng - Ảnh: T.Mạnh

Ngày 21-10, chuyên gia của Bộ Nông - lâm - ngư nghiệp Nhật Bản đã đến nhà máy xử lý trái cây của Công ty Yasaka (Bình Dương) và Công ty Good Life (TP.HCM) hoàn tất công đoạn đánh giá cuối cùng đối với việc xử lý trái xoài cát chu của VN trước khi xuất qua Nhật. 

Sau hơn bốn giờ kiểm tra các thông số, kết quả xử lý trái xoài bằng hơi nước nóng đạt kết quả tốt. Như vậy, trái xoài của VN đã vượt qua mọi công đoạn về kiểm tra chất lượng, phương pháp xử lý dịch hại, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường Nhật. Đây là loại trái cây tươi thứ hai của VN (trước đó là thanh long) đạt chuẩn xuất khẩu vào thị trường này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Masumi Watanabe, giám đốc điều hành Công ty Yasaka, cho biết đơn vị này đang chuẩn bị xuất khẩu lô hàng xoài đầu tiên sang thị trường Nhật Bản. Ngay sau khi vượt qua kiểm tra xử lý hơi nước nóng, công ty này sẽ xuất khẩu lô xoài đầu tiên sang Nhật Bản. Hiện Yasaka đã có những đối tác là các nhà phân phối lớn tại Nhật Bản sẵn sàng mua xoài VN.

Vấn đề còn lại là việc cân đối giá thành để cạnh tranh với xoài Thái Lan và Philippines. “Chúng tôi tin rằng xoài VN sẽ tiêu thụ tốt tại Nhật Bản nhờ hương vị thơm ngon tự nhiên hơn so với xoài Thái hay Philippines” - bà Masumi Watanabe khẳng định.

Ông Nguyễn Trung Dũng, tham tán công sứ Đại sứ quán VN tại Nhật Bản, xác nhận các thông tin trên và cho biết việc trái xoài VN đạt chuẩn vào Nhật không chỉ có ý nghĩa thêm một loại trái cây tươi vào thị trường cao cấp, mà còn là cơ hội mở rộng xuất khẩu trái cây tươi của VN sang nhiều thị trường khó tính khác. Bởi khi đã đạt được yêu cầu khắt khe của Nhật Bản thì cũng sẽ được nhiều thị trường chấp nhận.

Các doanh nghiệp xuất khẩu cho hay các lô hàng xoài đầu tiên đi Nhật đều lấy từ vùng trồng tại Cao Lãnh (Đồng Tháp), bởi đây là vùng đã có kinh nghiệm trồng xoài xuất khẩu sang Hàn Quốc. Theo ông Chu Hồng Châu - phó giám đốc Trung tâm kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu 2 (Cục Bảo vệ thực vật), việc mở thêm thị trường mới sẽ tăng nhu cầu về nguồn xoài chất lượng cao trong thời gian tới.

Vì vậy, các địa phương trồng xoài cần nhanh chóng quy hoạch và hỗ trợ nông dân chuyển đổi phương thức canh tác xoài cát chu truyền thống sang các tiêu chuẩn an toàn như VietGAP, GlobalGAP để đáp ứng các yêu cầu của nước nhập khẩu.

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên