20/06/2017 09:35 GMT+7

Xe tải cán người ở London: lái xe sinh ở Singapore

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Truyền thông Anh đưa tin tài xế lao xe tải vào đám đông gần đền thờ Hồi giáo ở London là một ông bố bốn con, sinh trưởng ở Singapore.

Những áp-phích nhỏ kêu gọi đoàn kết chống lại mọi hành động khủng bố ở gần đền thờ Hồi giáo Finsbury Park - Ảnh: Reuters
Những áp-phích nhỏ kêu gọi đoàn kết chống lại mọi hành động khủng bố ở gần đền thờ Hồi giáo Finsbury Park - Ảnh: Reuters

Các báo Anh The Guardian và Daily Mirror dẫn lời những người bạn cũ của nghi can lái xe đâm vào đám đông ở London xác nhận người này tên là Darren Osborne, sống cùng vợ và 4 con tại Cardiff, xứ Wales.

Sau đó, đài BBC cũng xác nhận tài xế lái xe tải tông vào đám đông gần đền thờ Hồi giáo Finsbury Park ở phía bắc thủ đô London tên là Obsorne.

Tuy nhiên cảnh sát Anh vẫn chưa công bố danh tính của nghi can này. Nghi can trên đã bị người dân địa phương bắt giữ tại hiện trường và giao nộp cho cảnh sát.

Nghi can đã được đưa vào bệnh viện chữa trị do bị đánh và có thể được đưa đi khám tâm thần.

Cảnh sát London cho biết nghi can sẽ bị tạm giam để điều tra và có thể bị cáo buộc âm mưu khủng bố, bao gồm tội danh giết người và nỗ lực giết người.

Một nhân chứng kể với báo The Guardian rằng trong lúc hỗn loạn của vụ đâm vào đám đông tín đồ Hồi giáo có nghe nghi can la lớn muốn "giết nhiều người Hồi giáo".

Báo Anh cho biết Osborne lớn lên tại Weston-super-Mare, Bắc Somerset nhưng hồ sơ ghi nhận hắn sinh ra tại Singapore năm 1969.

"Tôi xin lỗi, tôi không nói chuyện với nhà báo. Nếu như quí vị muốn biết thì đó là con trai tôi. Quí vị nên nói chuyện với vợ của nó, Sarah, mẹ của bốn đứa con của nó" - bà Christine Osborne (72 tuổi) trả lời ngắn gọn khi bị gọi đến.

Sự việc xảy ra lúc rạng sáng 19-6 khi một nhóm gồm chủ yếu những người gốc Bắc và Tây Phi rời buổi cầu nguyện tại đền thờ Hồi giáo Finsbury Park và đang tụ tập lại hỗ trợ một người bị ngất trên phố.

Vụ đâm xe làm 1 người thiệt mạng tại chỗ (chưa rõ do bị xe đâm phải hay do bệnh tật) và 10 người bị thương.

Đây là vụ tấn công thứ tư kể từ tháng 3 đến nay tại Anh và là vụ thứ ba liên quan đến việc dùng xe lao vào đám đông.

Trong vụ việc ở Pháp, cảnh sát xác nhận nghi can lao xe có chở theo súng và một bình ga vào một chiếc xe cảnh sát ở đại lộ Champs-Elysées của thủ đô Paris tên là Djaziri Adam Lotfi, 31 tuổi.

Nghi can được xác định danh tính nhanh chóng nhờ giấy tờ tùy thân còn trên xe. Lotfi theo hệ tư tưởng Hồi giáo Salafi và từ năm 2015 đã có tên trong hồ sơ S của an ninh Pháp về nhóm đối tượng có thể gây nguy hại cho an ninh quốc gia.

Ông Pierre Henry Brandet, phát ngôn viên Bộ Nội vụ Pháp, cho biết chiếc xe màu trắng Renault Megane đã bốc cháy sau khi đâm vào một trong những chiếc xe cảnh sát gần khu triển lãm Grand Palais.

Chiếc xe mở tung cửa và cốp xe trên đại lộ Champs-Elysees ngày 19-6 sau khi đâm vào xe cảnh sát - Ảnh: AFP
Chiếc xe mở tung cửa và cốp xe trên đại lộ Champs-Elysees ngày 19-6 sau khi đâm vào xe cảnh sát - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP dẫn các nguồn tin cảnh sát cho biết các nhà chức trách đã tìm thấy một khẩu Kalashnikov, 2 súng ngắn và một bình ga trong xe của Lotfi.

"Các vũ khí, chất nổ bên trong xe có thể làm nổ tung chiếc xe này" - một nguồn tin nói.

Không có cảnh sát hay người qua đường bị thương trong vụ việc. Các công tố viên chống khủng bố đã mở một cuộc điều tra tìm hiểu nguyên nhân và động cơ của vụ tông xe.

Nguồn tin cảnh sát cho biết cuộc tấn công của Lotfi "cho thấy rằng mối đe dọa vẫn còn rất cao ở Pháp". Cho đến nay vẫn chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm vụ việc.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên