06/08/2012 11:16 GMT+7

Tướng phi hành gia và 3 quan chức Syria đào tẩu

TẤN KHOA (AFP, Reuters)
TẤN KHOA (AFP, Reuters)

TTO - Tướng Muhammed Ahmed Faris - phi công quân sự Syria đầu tiên bay vào vũ trụ - và ba quan chức tình báo khác có họ hàng với phó tổng thống Syria đã đào thoát khỏi chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

* Israel nâng cấp lá chắn tên lửa đề phòng Iran, Syria

oUaOBUnm.jpgPhóng to
Binh sĩ thuộc phe nổi dậy nã súng vào quân đội Syria trong cuộc chiến ở thành phố Aleppo - Ảnh: Reuters

Hãng tin nhà nước Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trước khi vượt biên sang Thổ Nhĩ Kỳ, ông Faris đã đến thăm trụ sở chính của lực lượng Quân đội tự do Syria (FSA) ở thành phố Aleppo để biểu thị tình đoàn kết với quân nổi dậy trong cuộc chiến chống lại quân đội chính phủ Syria.

Theo Anatolia, ông Faris đã từng cố gắng đào tẩu ba lần nhưng mãi đến lần thứ tư mới thành công.

Tướng Faris sinh năm 1951 ở Aleppo, thành phố lớn thứ hai của Syria. Ông gia nhập phi hành đoàn Liên Xô tại trạm không gian Mir trên quỹ đạo vào năm 1987, trở thành người Syria đầu tiên bay vào vũ trụ.

Trong diễn biến liên quan, FSA tuyên bố ba quan chức tình báo Syria đã đào tẩu khỏi chính quyền Damascus và đến tị nạn tại Jordan.

Phát ngôn viên của FSA Kassem Saadeddine nói: “Đại tá Yarab al-Shara, em trai của ông là Mohammed Kanaan al-Shara và đại tá Yasser Ali Hajj là các quan chức tình báo chính trị tại làm việc ở thủ đô Dasmascus đã đào tẩu và hiện đang ở Jordan”.

Đại tá Shara là người đứng đầu đơn vị tình báo an ninh chính trị tại thủ đô Damascus, chịu trách nhiệm giám sát phe nổi dậy. Các anh em nhà Shara là họ hàng của Phó tổng thống Faruq al-Shara - người Hồi giáo gốc Sunni.

Chính phủ Syria chưa xác nhận thông tin các thông tin đào tẩu này.

* Một quan chức quốc phòng Israel cho biết nước này đang nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow II để chống lại các cuộc tấn công từ Iran, Syria và một số kẻ thù khác trong khu vực, theo Hãng tin Reuters ngày 5-8.

gNJolhyW.jpgPhóng to
Mô hình tên lửa đánh chặn Arrow III của Israel - Ảnh: Reuters

Dự án nâng cấp có tên Block 4 nhằm cải tiến lá chắn Arrow II với các bộ cảm biến, radar dò tìm và thiết bị kiểm soát mới. “Tầm chính xác và phạm vi hoạt động sẽ được nâng cao hơn. Đây là kết quả của quá trình chạy đua công nghệ trong khu vực” - quan chức quốc phòng Israel cho biết.

Hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo Arrow II đã được không quân Israel sử dụng từ năm 2000. Israel luôn lo ngại về chương trình hạt nhân của Iran, coi quốc gia Hồi giáo này là kẻ thù. Ngày 4-8, Iran tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo Fateh-110 có tầm bắn 300km.

Gần đây, Israel đặc biệt quan tâm về tình hình bất ổn ở Syria có thể khiến Chính phủ Syria mất quyền kiểm soát kho vũ khí hóa học và tên lửa, để chúng rơi vào tay khủng bố. Israel từng đe dọa sẽ tấn công phủ đầu cả Iran và Syria.

Song song với việc nâng cấp Arrow II, Israel đang phát triển hệ thống Arrow III sẽ đi vào hoạt động trong năm 2014 và 2015. Khác với những loại tên lửa đánh chặn trước đó, Arrow III được thiết kế để triệt hạ tên lửa trong không gian. Arrow III sử dụng các đầu đạn có thể tháo rời, chúng sẽ trở thành “vệ tinh cảm tử” tìm và tiêu diệt mục tiêu.

Israel cũng đang phát triển một tên lửa đánh chặn mạnh hơn tên lửa Iron Dome (đánh chặn tên lửa tầm ngắn) là tên lửa David’s Sling có thể tiêu diệt tên lửa tầm trung, dự kiến triển khai vào năm tới.

TẤN KHOA (AFP, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên