26/05/2017 08:21 GMT+7

TT Y tế thị trấn Trường Sa: công trình thấm đẫm tình dân quân

LÊ ĐỨC DỤC - KHƯƠNG XUÂN,  (TỪ TRƯỜNG SA)
LÊ ĐỨC DỤC - KHƯƠNG XUÂN, (TỪ TRƯỜNG SA)

TTO - Công trình thấm đẫm tình cảm của người dân đất liền dành cho biển đảo này có tổng vốn đầu tư trên 30 tỉ đồng, trong đó bạn đọc báo Tuổi Trẻ đóng góp 22 tỉ đồng và những khoản đầu tư khác từ Bệnh viện 175, đã được khánh thành ngày 25-5.

Các đại biểu dự lễ khánh thành Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa - Ảnh: HỮU KHOA
Các đại biểu dự lễ khánh thành Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa - Ảnh: HỮU KHOA

“Công trình đã thể hiện nghĩa cử cao đẹp, chứa đựng tình yêu thương của người dân cả nước với Trường Sa. Trung tâm y tế sẽ góp phần chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho người dân và chiến sĩ trong huyện đảo

Thượng tướng Trần Đơn (thứ trưởng Bộ Quốc phòng)

​Chiều qua (25-5) ở đảo Trường Sa Lớn là một chiều trào dâng cảm xúc, khi hàng trăm quân dân huyện đảo trong cơn mưa tầm tã đã hồ hởi dự lễ khánh thành Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa.

Đây là công trình của bạn đọc báo Tuổi Trẻ phối hợp Bệnh viện Quân y 175 và Quân chủng Hải quân dành tặng nhân dân huyện đảo.

Ca cấp cứu trong ngày khánh thành

Ngay khi vừa lên đảo, tầm 9h sáng, khi chúng tôi đang căng băngrôn chuẩn bị cho buổi lễ khánh thành trung tâm y tế vào buổi chiều, một công nhân hớt hải cõng một người bạn bị tai nạn chạy ào vào phòng cấp cứu. Nạn nhân là anh Trần Thanh Nguyên - công nhân xây dựng trên đảo.

Anh Nguyên nhập viện trong tình trạng hai cánh tay đầy máu, rách nhiều chỗ khi làm nhiệm vụ trên công trường. Bác sĩ Trần Đức Linh nhanh chóng xử lý, cho cầm máu và xác định chấn thương.

Nguyên bị đứt gân cánh tay, được bác sĩ Linh chỉ định khâu nối lại vết đứt. Bác sĩ Linh cho biết mất 5-8 ngày nghỉ ngơi và dùng thuốc thì bệnh nhân sẽ hồi phục.

32 tuổi, bác sĩ ngoại khoa Trần Đức Linh đã có 10 năm học tập tại Học viện Quân y ở Hà Nội, sau đó về công tác tại Bệnh viện 175. Vừa ra Trường Sa được ba tuần, bác sĩ Linh chạy như con thoi thăm khám cho các bệnh nhân, kiểm tra máy móc vừa được đưa từ đất liền ra trung tâm y tế.

Anh Nguyên chia sẻ: “Tôi chưa từng bị chấn thương nặng, nhưng lần này lại bị tai nạn tại Trường Sa. Lúc vào nhập viện, tôi đau và lo suýt ngất. Thật sự rất may mắn vì giữa biển khơi chúng tôi không may bị đau ốm, tai nạn đã có trung tâm y tế và bác sĩ điều trị”.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa - Ảnh: HỮU KHOA
Các đại biểu cắt băng khánh thành Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa - Ảnh: HỮU KHOA

Điểm tựa y tế giữa trùng dương

Ra Trường Sa đã 5 tháng để làm nhiệm vụ, trung úy hải quân Nguyễn Hữu Tâm cho biết ngày công trình khánh thành cũng là ngày anh cảm thấy vui và yên tâm nhất kể từ khi ra Trường Sa.

Tâm cho biết anh thấy chẳng phải lo lắng gì khi làm nhiệm vụ giữa nơi đảo xa, bởi ở đây dù có chuyện gì xảy ra cũng đã có các bác sĩ giỏi nghề, tâm huyết tại Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa chăm sóc.

Còn kiến trúc sư Phan Chung Thanh đến từ Viện Thiết kế Bộ Quốc phòng - đơn vị tư vấn giám sát công trình - cho biết dù đã đi nhiều nơi, làm nhiều công trình, nhưng việc hoàn thành Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa khiến anh vô cùng xúc động.

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Lê Thế Chữ - phó tổng biên tập phụ trách báo Tuổi Trẻ - nhấn mạnh sự hội tụ và lan tỏa của hàng vạn tấm lòng bạn đọc - rộng hơn chính là tấm lòng, là tình cảm của nhân dân cả nước dành cho quân dân huyện đảo Trường Sa.

Ông nói: “Từ nay, quân dân trên huyện đảo sẽ được chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất, hàng vạn ngư dân đánh bắt trên ngư trường Trường Sa sẽ yên tâm khi trên vùng biển này đã có một điểm tựa y tế hiện đại”.

Và cả những chuyến hải hành quốc tế một khi cần đến hỗ trợ y tế khi ngang qua đây, chắc chắn trung tâm y tế hiện đại này sẽ làm bè bạn thêm an lòng.

Biểu dương báo Tuổi Trẻ, Bệnh viện 175 và Quân chủng Hải quân đã chung tay xây dựng công trình ý nghĩa này, tại buổi lễ thượng tướng Trần Đơn - thứ trưởng Bộ Quốc phòng - nhấn mạnh: “Công trình đã thể hiện nghĩa cử cao đẹp, chứa đựng tình yêu thương của người dân cả nước với Trường Sa. Khánh thành trung tâm y tế sẽ góp phần chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho người dân và chiến sĩ trong huyện đảo”.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn - giám đốc Bệnh viện 175 - thay mặt những người lính quân y bày tỏ lòng biết ơn đến bạn đọc báo Tuổi Trẻ và các đơn vị, tổ chức đã chung tay làm nên công trình này.

Các y bác sĩ của Bệnh viện 175 - người tiếp quản công trình này - sẽ làm hết sức mình để nâng cao chất lượng phục vụ y tế cho người dân và các lực lượng làm nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa thiêng liêng của Tổ quốc.

Mỗi viên gạch chan chứa những tấm lòng

Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa là công trình được xây nên bởi tình yêu biển đảo của bạn đọc báo Tuổi Trẻ.

Vào tháng 5-2014, khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, rất nhiều bạn đọc đã đề nghị Tuổi Trẻ đứng ra đón nhận tấm lòng của người dân đất liền dành cho biển đảo và chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền Biển Đông” ra đời.

Công trình Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa khang trang to đẹp và hiện đại hôm nay được xây nên từ những tấm lòng bạn đọc như thế.

Mỗi viên gạch xây nên công trình này thấm trong đó những giọt mồ hôi, những đồng tiền chắt chiu của những bà mẹ già góp từ sổ lương hưu, từ em bé thiếu nhi đập ống heo ủng hộ, từ cuốc xe nhọc nhằn của bác xích lô, từ đôi chân rảo bước tảo tần của chị bán ve chai... đến những doanh nghiệp trực tiếp ủng hộ số tiền hàng tỉ đồng.

Công trình có tổng vốn đầu tư trên 30 tỉ đồng, trong đó bạn đọc báo Tuổi Trẻ đóng góp 22 tỉ đồng từ chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền Biển Đông” và những khoản đầu tư khác từ Bệnh viện 175.

LÊ ĐỨC DỤC - KHƯƠNG XUÂN, (TỪ TRƯỜNG SA)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên