12/01/2014 07:58 GMT+7

Trung Quốc phá vỡ "pháo đài" ma túy

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Sĩ quan phòng chống ma túy, bí thư đảng ủy dính cả vào đường dây sản xuất và mua bán ma túy khổng lồ ở làng Bác Xã, nơi sản xuất lớn nhất Trung Quốc.

0DFoHjor.jpgPhóng to
Cảnh sát tịch thu ma túy đá từ làng Bác Xã, thành phố Lục Phong, tỉnh Quảng Đông - Ảnh: Reuters

Những ngày cuối năm 2013, Công an tỉnh Quảng Đông đã phá thành công một loạt đường dây sản xuất - kinh doanh methamphetamine (ma túy đá) ở thành phố Lục Phong, trong đó lớn nhất là “pháo đài” ma túy ở làng Bác Xã.

Ông Lâm Gia Xuân - giám đốc văn phòng chống ma túy thành phố Lục Phong - cho biết hoạt động sản xuất ma túy đã tạo ra vòng luẩn quẩn tại khu vực này: muốn kiếm tiền nhanh khi đất đai trồng trọt bị thu hẹp do ô nhiễm đất và nước từ hoạt động sản xuất ma túy đá.

Cất mẻ lưới lớn

Cuộc đột kích chẳng khác một trận đánh lớn. Với sự hỗ trợ của máy bay trực thăng và xuồng máy cao tốc, hơn 3.000 cảnh sát và lính biên phòng có vũ trang đã đột kích “pháo đài” ma túy đá ở Bác Xã rạng sáng 29-12-2013.

Cảnh sát đã tịch thu 3 tấn ma túy đá, 23 tấn nguyên liệu thô, triệt phá 18 đường dây buôn bán ma túy và bắt giữ 182 người, trong đó có 14 quan chức, một đại úy thuộc lực lượng chống ma túy, chuyên bao che cho các đường dây này.

Nhật Báo Trung Quốc còn cho biết sau Bác Xã đã có thêm năm làng ma túy khác bị bố ráp ở Lục Phong. Cảnh sát Quảng Đông đã phá hủy hai phòng thí nghiệm chuyên sản xuất và tịch thu hàng tấn nguyên liệu thô ở các làng này.

Đài truyền hình CCTV dẫn lời ông Khưu Vĩ - quan chức phụ trách bộ phận kiểm soát ma túy của Công an tỉnh Quảng Đông - cam kết rằng sẽ còn nhiều cuộc bố ráp tương tự để quét sạch ma túy trên toàn tỉnh Quảng Đông.

Còn các quan chức chống ma túy thuộc Bộ Công an Trung Quốc khẳng định sẽ giải quyết “tận gốc” hệ thống quan chức địa phương làm ô dù cho các băng nhóm tội phạm ma túy ở Trung Quốc.

Được bao quanh bằng những cánh rừng bạt ngàn và đồng ruộng hoang vắng, phía nam lại tiếp giáp biển, làng Bác Xã và năm ngôi làng khác ở Lục Phong đã trở thành những pháo đài ma túy bất khả xâm phạm trong nhiều năm qua.

Cảnh sát Quảng Đông khá chật vật mới đột nhập được vào các ngôi làng này vì cư dân trong làng hầu hết là người của các băng đảng ma túy và được trang bị vũ khí.

Ông Lâm Gia Xuân cho biết các cuộc càn quét trước đây chưa thành công do dân làng luôn đổ ra phong tỏa các con đường, ngăn chặn và bao vây cảnh sát, ném đá tảng vào xe cảnh sát.

Thậm chí có lúc dân Bác Xã còn trang bị cả súng AK-47 và lựu đạn tự chế để chống lực lượng thi hành công vụ.

Bí thư đảng ủy cũng là “ông trùm”

Ông Khưu Vĩ cho biết có khoảng 20% hộ gia đình ở làng Bác Xã (có 14.000 dân) đã tham gia sản xuất và bán ma túy đá. Bí thư đảng ủy Thái Đông Gia lại chính là ông trùm ma túy ở đây và đang bị giam giữ ở trại giam Công an tỉnh Quảng Đông.

Đường dây của Thái điều hành rất khép kín và tinh vi: một nhóm hộ dân chịu trách nhiệm sản xuất và thu mua nguyên liệu thô, nhóm khác vận chuyển, phân phối và cảnh giới. Hơn 2.000 nóc nhà ở làng Bác Xã đã trở thành nơi sản xuất, lưu kho và giao dịch buôn bán ma túy.

Nhật Báo Trung Quốc mô tả các tay cảnh giới được cài cắm khắp làng và các khu vực lân cận. Bất cứ lúc nào phát hiện bóng dáng cảnh sát từ bên ngoài, họ bắn đi ám hiệu “Nhìn ra ngoài, trời đang mưa” thì mọi hoạt động sản xuất, buôn bán trong làng này đều dừng lại.

Thái Đông Gia không chỉ là bí thư đảng ủy làng Bác Xã mà còn là thành viên của hội đồng nhân dân hai thành phố Sán Vĩ và Lục Phong.

Lợi dụng quyền lực, Thái mở rộng mối quan hệ với các quan chức khác nhằm lấy được thông tin mật của những cuộc bố ráp ma túy từ cấp trên, vì thế đường dây của bí thư Thái hoạt động an toàn hơn 20 năm qua. Thậm chí Thái còn sử dụng hàng loạt nhân viên cảnh sát và xe cảnh sát để vận chuyển ma túy đi bán.

Sau chiến dịch, cảnh sát Quảng Đông cho biết số ma túy đá tịch thu ở Bác Xã được sản xuất từ thuốc cảm cúm Contac của Hãng dược phẩm GlaxoSmithKline (GSK) của Anh. Băng nhóm ma túy thuê cả sinh viên, học sinh lột vỏ thuốc lấy phần ruột để bào chế lại. GSK chưa bình luận gì về thông tin này.

Lợi nhuận làm mờ mắt

Năm 2013, có hơn 2 triệu người sử dụng ma túy ở Trung Quốc. Đó là một thị trường khổng lồ khiến bọn sản xuất ma túy nhắm mắt lao vào làm. Ông Lâm Gia Xuân - giám đốc văn phòng chống ma túy thành phố Lục Phong - cho biết vì thế án tử hình cũng không làm cho bọn buôn ma túy sợ hãi. Năm 2004, chỉ riêng Bác Xã đã có 20 tên buôn lậu ma túy bị tử hình.

Các quan chức phòng chống ma túy Quảng Đông xác nhận có hàng chục làng ở thành phố Lục Phong là những “pháo đài” sản xuất ma túy đá. Từ năm 1999 đến năm 2011, thành phố này luôn nằm trong danh sách là một trong những vùng sản xuất ma túy lớn của Trung Quốc.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên