19/01/2015 16:15 GMT+7

Trung Quốc: Muốn ra tù sớm thì mua bằng sáng chế

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Nhiều tù nhân ở Trung Quốc đang dùng chiêu mua ý tưởng phát minh của người khác và xin cấp bằng sáng chế để giảm bớt án tù, thậm chí để được ra tù sớm.

Một mẩu quảng cáo cung cấp dịch vụ xin bằng sáng chế cho tù nhân (hàng chữ thứ hai) - Ảnh: scmp

Báo Thanh Niên Trung Quốc cho biết những tù nhân này đã lợi dụng quy định là sẽ xem xét giảm hình phạt tù đối với những tù nhân có thể chứng minh họ có ý tưởng phát minh kỹ thuật quan trọng, có thể giúp ích cho đất nước.

Tờ báo cho hay hiện đang có nhiều công ty trên khắp Trung Quốc đăng quảng cáo cung cấp dịch vụ “giảm án bằng những phát minh đã được cấp bằng sáng chế”.

Một nhân viên công ty chuyên dịch vụ xin cấp quyền sở hữu trí tuệ ở Thiểm Tây cho biết công ty này cung cấp dịch vụ xin quyền sở hữu trí tuệ cơ bản cho một tù nhân có giá khởi điểm là 6.800 nhân dân tệ (khoảng 109 USD). Những bằng sáng chế có độ phức tạp cao hơn có giá khoảng 60.000 nhân dân tệ (hơn 9.650 USD).

Các công ty này thường yêu cầu người nhà phạm nhân cung cấp thông tin chi tiết về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, thu nhập và nền tảng gia đình để họ có thể tìm bằng sáng chế “phù hợp nhất nhằm cơ hội được giảm án tốt nhất”.  

Tên của phạm nhân sẽ được in hẳn hòi lên trên bằng sáng chế. “Chúng tôi đã thực hiện dịch vụ giảm án này nhiều lần ở Thiểm Tây. Nhiều người giàu đã đến tìm chúng tôi ngay sau khi họ gặp rắc rối với pháp luật và ngay trước khi họ bị đưa vào tù” - nhân viên trên cho biết.

Cụ thể, cựu phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc, ông Nam Dũng, đã được giảm án 1 năm nhờ có đến bốn bằng sáng chế máy móc. Ông Nam bị tuyên án mười năm rưỡi tù giam vào năm 2012 vì tội lạm dụng quyền lực và nhận hối lộ hơn 1,19 triệu nhân dân tệ (305.000 USD) để dàn xếp tỉ số.

Tuy nhiên, báo Thanh Niên Trung Quốc không cho biết liệu những ý tưởng trong các bằng sáng chế này có phải là của ông Nam hay không.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên