02/03/2013 07:34 GMT+7

Trung Quốc đưa tàu hiện đại "tuần tra thường kỳ" biển Đông

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Chưa đầy 10 ngày sau khi triển khai đội tàu hải giám tuần tra ở biển Đông, ngày 28-2 Trung Quốc lại đưa thêm ba tàu hải tuần đến khu vực này “tuần tra thường kỳ” ở các vùng biển thuộc lãnh hải của nước khác.

RW5dYHyj.jpgPhóng to
Tàu hải tuần 31 của Trung Quốc đang trên đường đến tuần tra ở biển Đông - Ảnh: China.org.cn

Tân Hoa xã cho biết ba chiếc hải tuần 31, 21 và 166 đã rời cảng Tam Á, tỉnh Hải Nam để hướng về biển Đông. Lần này, Bắc Kinh điều cả tàu hải tuần 31 và 21 là hai tàu tuần tra hiện đại có sân bay trực thăng. Khoảng chín ngày trước, hai tàu hải giám cỡ lớn đã xuất phát từ Quảng Châu để tuần tra ở biển Đông.

Nhân Dân Nhật Báo còn dẫn lời giới chuyên gia Trung Quốc đề nghị đưa cả tàu hải quân đến biển Đông. Ông Thôi Nghi Lương, tổng biên tập tạp chí Tàu Hiện Đại của Trung Quốc, đưa ý kiến cần đưa cả khinh hạm tàng hình lớp 056 số 582 mà hải quân Trung Quốc vừa nhận hôm 25-2. Ông Thôi viện dẫn do khu vực biển Đông là vùng biển nằm xa bờ của Trung Quốc nên rất cần một tàu lớn có thể mang theo nhiều nhân lực.

Sự quá khích của một số chuyên gia Trung Quốc đã bị học giả Lý Lệnh Hoa, cựu thành viên Trung tâm Tin tức hải dương quốc gia Trung Quốc, cho là sai trái. Trong bài viết ngày 1-3 trên blog.sina.com, ông kêu gọi các đại biểu Quốc hội và Hội nghị Chính trị hiệp thương nhân dân Trung Quốc trong kỳ họp hai ngày tới cần coi trọng công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển, bởi Trung Quốc chính là một trong những nước phê chuẩn công ước này.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên