17/12/2016 18:27 GMT+7

Đá bại Indonesia, Thái Lan lần thứ 5 vô địch AFF Cup

TTO
TTO

TTO – Tối 17-12, Thái Lan đã đánh bại Indonesia với tỷ số 2-0 trong trận chung kết lượt về AFF Suzuki Cup 2016 diễn ra trên sân Rajamangala (Thái Lan). Chung cuộc, Thái Lan thắng 3-2 và giành ngôi vô địch.

Thái Lan ăn mừng chức vô địch AFF Cup 2016. Ảnh: REUTERS
Thái Lan ăn mừng chức vô địch AFF Cup 2016. Ảnh: REUTERS
Chatthong (số 9) ăn mừng cùng đồng đội sau khi ghi bàn. Ảnh: GOAL.COM

Dù buộc phải giành chiến thắng mới có thể lên ngôi vô địch nhưng Thái Lan gây bất ngờ khi không nhập cuộc một cách ồ ạt. Ngược lại, các học trò HLV Kiatisak thi đấu chậm rãi và từ tốn. Thế trận này buộc khiến các cầu thủ Indonesia không thể chơi tử thủ như dự đoán. Thậm chí, các học trò HLV Alfred Riedl có nhiều bóng và không gian để tổ chức tấn công về phía khung thành Thái Lan.

Đó cũng là lúc Indonesia từ từ sập bẫy của chủ nhà Thái Lan. Đến phút 37, các học trò HLV Kiatisak đã có được bàn thắng mở tỉ số. Từ đường căng ngang nguy hiểm bên cánh trái của Bunmathan, hậu vệ Aryanto phá bóng đập chân Siroch Chatthong vào lưới. Bàn thắng có phần may mắn nhưng rất xứng đáng với những nỗ lực của các cầu thủ Thái Lan.

Bị thủng lưới, Indonesia buộc phải dâng cao tìm bàn gỡ. Tuy nhiên, khi những nỗ lực của Indonesia vẫn chưa mang đến cho họ bàn thắng thì thủ môn Meiga đã lần thứ hai vào lưới nhặt bóng. Người ghi bàn cho Thái Lan lại là Chatthong với cú dứt điểm kỹ thuật ở phút 47.

Những phút tiếp theo của trận đấu, Indonesia tràn sang phần sân Thái Lan để tìm bàn thắng rút ngắn cách biệt. Nhưng mọi nỗ lực của họ đều không thành công bởi các cầu thủ chủ nhà đã chơi quá xuất sắc. Ở chiều ngược lại, Thái Lan suýt chút nữa có bàn thắng thứ ba nếu Dangda không bỏ lỡ cơ hội ghi bàn trên chấm 11m.

Thắng 2-0, Thái Lan đá bại Indonesia với tỉ số chung cuộc 3-2 để đoạt ngôi vô địch AFF Cup 2016. Đây là lần thứ năm trong lịch sử, Thái Lan lên ngôi vô địch AFF Cup. Ngược lại, đây là thất bại thứ 5 của Indonesia ở các trận chung kết AFF Cup.

Diễn biến chính trận đấu:

Hết giờ

THẺ ĐỎ. Phút 94, Lestaluhu của Indonesia lãnh thẻ đỏ trực tiếp vì hành động xấu xí sút bóng vào khu vực ban huấn luyện của Thái Lan. Hậu vệ của Indonesia đã mất bình tĩnh.

NGUY HIỂM. Phút 88, tiền đạo Indonesia suýt chút nữa có cơ hội dứt điểm trong vòng cấm nhưng thủ thành Kawin đã lao ra kịp thời ôm gọn trái bóng.

CỨU THUA. Phút 81, Meiga xuất sắc cản phá quả đá phạt đền của Dangda. Trước đó, chính anh là người phạm lỗi với Chatthong trong vòng cấm địa.

NGUY HIỂM. Phút 79, Bunmathan đột phá thành công trong vòng cấm địa nhưng thủ thành Meiga một lần nữa chơi xuất sắc, cản phá thành công cú dứt điểm của tiền vệ Thái Lan.

Ngoài người hùng Chatthong, Chanathip chính là linh hồn của Thái Lan ở trận này với rất nhiều những đường chọc khe thông minh, mở ra cơ hội ghi bàn cho đồng đội.

CỨU THUA. Phút 70, Pha lao ra kịp thời của thủ thành Kurnia Meiga đã ngăn cản Dangda thực hiện cú dứt điểm trong tư thế đối mặt sau đường phản công tuyệt vời của Thái Lan.

Sau khi có bàn thắng thứ 2, Thái Lan vẫn là đội kiểm soát thế trận dù Indonesia đang nỗ lực tràn lên hòng tìm kiếm bàn rút ngắn tỷ số. Những đường tấn công rời rạc của Indonesia không thể làm khó hàng thủ chơi rất vững vàng của đội chủ nhà.

NGUY HIỂM. Phút 57, Dangda đánh đầu trong vòng cấm địa nhưng bóng trúng người hậu vệ Indonesia ra ngoài.

VAOOOOOO. Phút 47, Chatthong một lần nữa lập công cho Thái Lan khi anh dứt điểm gọn gàng trong tư thế rất thoáng sau đường kiến tạo của Chanathip. Các hậu vệ Indonesia bị hút về phía Chanathip và hoàn toàn bỏ trống Chattong.

Bắt đầu hiệp 2

Hiệp 1 kết thúc

VAOOOOOO. Phút 37, Thái Lan có bàn thắng mở tỷ số sau rất nhiều nỗ lực tấn công. Từ đường căng ngang nguy hiểm bên cánh trái của Bunmathan, hậu vệ Aryanto phá bóng đập chân Siroch Chatthong vào lưới.

NGUY HIỂM. Phút 36, Chanathip rê bóng kỹ thuật ở trước vòng cấm địa rồi chọc khe cho Tristan Do trong tư thế cực kỳ thuận lợi ở vòng cấm địa. Đáng tiếc là Tristan Do lại quyết định chuyền bóng và bị hậu vệ Indonesia cản phá.

CƠ HỘI. Phút 28, Tristan Do có cơ hội cực kỳ ngon ăn khi đoạt bóng sau sai lầm của hậu vệ Indonesia. Đáng tiếc là cú dứt điểm trong vòng cấm địa của anh đưa bóng đi vọt xà.

NGUY HIỂM. Phút 26, Zamrun tung cú sút cực căng từ cự ly khoảng 20m đưa bóng đi chệch cột.

Những phút vừa qua, Thái Lan chơi khá chậm rãi. Thầy trò HLV Kiatisak tỏ ra không quá nôn nóng trong việc tìm kiếm bàn thắng trước hàng phòng ngự dày đặc của Indonesia.

CƠ HỘI. Phút 9, Bunmathan đột phá bên cánh trái tung đường căng ngang thuận lợi cho Dangda dứt điểm ở cự ly khoảng 15 m nhưng tiền đạo của Thái Lan lại sút bóng lên trời.

Thái Lan đang tràn lên tấn công dữ dội những phút đầu trận. Masuk đã đưa được bóng vào lưới nhưng không được công nhận vì việt vị.

Trận đấu bắt đầu

 

Đội hình xuất phát:

Thái Lan: Kawin Thamsatchanan, Theerathon Bunmathan, Adison Promrak, Sarach Yooyen, Charyl Chappuis, Siroch Chatthong, Teerasil Dangda, Parathum Chuthong, Tanaboon Kerasat, Chanathip Songkrasin, Tristan Do.

Indonesia: Kurnia Meiga, Beny Wahyudi, Abduh Lestaluhu, Boas Salossa, Stefano Lilipaly, Zulham Zamrun, Rizki Pora, Aryanto, Bayu Paradana, Hansamu Yama, Manahati Lestusen

Teerasil Dangda (phải) liệu có giúp Thái Lan ngược dòng? Ảnh: AFF

Dù đang bị dẫn trước nhưng thầy trò HLV Kiatisak Senamuang tỏ ra rất tự tin trước trận. Chỉ cần đánh bại đối thủ với tỷ số 1-0, Thái Lan sẽ bảo vệ thành công ngôi vô địch nhờ luật bàn thắng sân khách.

Về phía Indonesia, HLV Alfred Riedl thừa nhận trước trận rằng Indonesia vẫn là “cửa dưới” so với Thái Lan. Indonesia cũng gặp tổn thất lớn khi tiền vệ Andik Vermansah chấn thương phải vắng mặt.

HLV Riedl (trái) và Kiatisak trong cuộc họp báo trước trận. Ảnh: AFF

 

Nếu vô địch, Thái Lan sẽ vượt mặt Singapore để trở thành đội bóng thành công nhất trong lịch sử AFF Cup với tổng cộng 5 lần đăng quang.

Trong khi đó, Indonesia đang hướng đến chức vô địch đầu tiên trong lịch sử sau 4 lần thất bại ở các trận chung kết AFF Cup (cùng với tiền thân là Tiger Cup).

 

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên