08/07/2015 18:00 GMT+7

Triều Tiên dọa hủy chuyến thăm của cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 8-7, Triều Tiên dọa hủy chuyến thăm Bình Nhưỡng của bà Lee Hee Ho, vợ của cố tổng thống Hàn Quốc Kim Dae Jung, vì “những lời phỉ báng” của truyền thông nước láng giềng.

Cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Lee Hee Ho Ảnh: Yonhap

Theo AFP, theo lời mời của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un, bà Lee, 93 tuổi, sẽ đến thăm Bình Nhưỡng trong bốn ngày từ ngày 5-8. Bà là phu nhân của cố tổng thống Hàn Quốc Kim Dae Jung, người thực hiện chính sách “Ánh dương” hợp tác với CHDCND Triều Tiên.

Chính sách này đã dẫn tới hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa nhà lãnh đạo Hàn Quốc với chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il, cha của ông Kim Jong Un, hồi năm 2000. Chuyến đi của bà Lee mang mục đích nhân đạo, nhưng có tin bà sẽ gặp ông Kim Jong Un.

Đây sẽ là dấu hiệu cho thấy quan hệ hai miền Triều Tiên có sự cải thiện. Hồi đầu tuần, chính quyền CHDCND Triều Tiên cho biết ông Kim Jong Un đã thông qua việc để bà Lee bay thẳng từ Hàn Quốc tới Bình Nhưỡng, một điều rất hiếm xảy ra.

Một số báo đài Hàn Quốc nhận định ông Kim Jong Un muốn “khoe” sân bay Bình Nhưỡng mới hoàn tất, và CHDCND Triều Tiên muốn lợi dụng chuyến thăm của bà Lee vì mục đích tuyên truyền. Phản ứng lại, Ủy ban châu Á - Thái Bình Dương Triều Tiên tuyên bố Bình Nhưỡng có thể hủy chuyến thăm của bà Lee.

“Chúng tôi cảnh báo nghiêm khắc rằng cơ hội khó có này có thể bốc hơi nếu Hàn Quốc tiếp tục khiêu khích chúng tôi, xỉ nhục cấp chính phủ cao nhất của chúng tôi” - ủy ban cảnh báo. Ủy ban này giải thích việc bà Lee được bay thẳng là do đoạn đường nối từ biên giới tới Bình Nhưỡng đang được sửa chữa.

Bà Lee từng đến thăm CHDCND Triều Tiên ba lần, gần đây nhất là tháng 12-2011. Trong chuyến đi này bà sẽ thăm một bệnh viện trẻ em, một nhà hộ sinh và một trại trẻ mồ côi ở CHDCND Triều Tiên.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên