12/12/2012 08:33 GMT+7

Triều Tiên bắt giữ một công dân Mỹ?

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Một công dân Mỹ tên làKenneth Bae bị giam giữ ở CHDCND Triều Tiên hơn cả tháng nay, một quan chức Mỹ tiết lộ với Hãng tin CNN ngày 11-12.

PkVOk2ZY.jpgPhóng to

Cuối tháng 5-2011, CHDCND Triều Tiên trao trả công dân Eddie Yong Su Jun (phải) cho phái đoàn Mỹ sau 6 tháng giam giữ. Ông bị kết tội chống chế độ. Trong ảnh: đặc phái viên Robert King và Eddie Yong Su Jun chuẩn bị rời Bình Nhưỡng ngày 28-5 - Ảnh: Xinhua

Theo nguồn tin này, Chính phủ Mỹ không cho rằng công dân Kenneth Bae đang bị ngược đãi ở CHDCND Triều Tiên. CNN cho biết Bae từng đến CHDCND Triều Tiên vài lần trước đây.

Tin về việc Bae bị bắt giữ do báo chí Hàn Quốc đăng tải đầu tiên. Theo Hãng tin Yonhap, Bae vốn là một nhà điều hành tour. Anh cùng 5 du khách đến CHDCND Triều Tiên tại thành phố cảng Rajin, chuyến đi dự định kéo dài 5 ngày. Tuy nhiên, Bae bị cơ quan an ninh nước này bắt giữ sau khi họ phát hiện một đĩa mềm vi tính "có chứa những thông tin nhạy cảm về CHDCND Triều Tiên" mà một du khách mang theo. Bae đã được chuyển về Bình Nhưỡng để thẩm vấn.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland không xác nhận hay phủ nhận các thông tin trên vì "lý do riêng tư". "Chúng tôi đã biết về thông tin một công dân Mỹ bị bắt tại CHDCND Triều Tiên. Chúng tôi hiển nhiên không có ưu tiên nào cao hơn việc bảo vệ an toàn cho công dân mình" - bà Nuland nói. Bà còn đề cập đến vai trò Đại sứ quán Thụy Điển tại CHDCND Triều Tiên "thay mặt Mỹ để giải quyết các vấn đề liên quan đến công dân Mỹ ở CHDCND Triều Tiên" khiến một số phóng viên dự họp báo xem đây gần như là một lời xác nhận.

Nguồn tin của CNN cho biết Đại sứ quán Thụy Điển tại Bình Nhưỡng đang nỗ lực để được tiếp cận Bae và để anh được thả tự do. Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh cũng đang đàm phán với CHDCND Triều Tiên.

Từ năm 2009 đến nay xảy ra một số trường hợp công dân Mỹ bị CHDCND Triều Tiên bắt giữ, họ đều được thả sau đó nhờ những nỗ lực ngoại giao.

Việc bắt giữ Bae diễn ra trong thời điểm Bình Nhưỡng chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa nên Yonhap nói CHDCND Triều Tiên có thể tận dụng việc này như con át chủ bài để đối phó với Mỹ sau khi việc phóng tên lửa hoàn tất.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên