20/01/2015 08:29 GMT+7

Quà xuân đến nhà giàn DK1: Trao quà qua dây

HẢI HIẾU - MINH PHƯỢNG
HẢI HIẾU - MINH PHƯỢNG

TT - Đó là cách những người lính thuộc Bộ tư lệnh Vùng 2 hải quân gửi quà xuân đến các nhà giàn trong điều kiện sóng to cấp 7.

Quà xuân đã đến với cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1-16 - Ảnh: Hải Hiếu

Từ chiều 15-1, hai tàu HQ 609 và HQ 621 đã đưa đoàn cán bộ cùng hàng chục tấn quà xuân ra thăm và tặng các nhà giàn DK1, các tàu làm nhiệm vụ trực tết... Những phần quà xuân, trong đó có 20 phần quà của bạn đọc báo Tuổi Trẻ trao tặng từ chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”, đã đến các nhà giàn, các tàu làm nhiệm vụ.

Chiều 17-1, sau ba ngày vượt sóng dữ đã nhìn thấy nhà giàn DK1-16 (nằm trong cụm nhà giàn Phúc Tần). Thượng úy Nguyễn Văn Bằng - thuyền trưởng - chỉ cho mọi người biết phía trước là nhà giàn DK1-16 khi chỉ thấy một đốm vàng giữa biển. Nhưng những con sóng bạc đầu cao hơn 4m, tàu lắc ngang lắc dọc, thuyền trưởng Bằng quyết định không cho hạ xuồng để mọi người lên nhà giàn.

Vì đây là nhà giàn đầu tiên trong chuyến hải trình chúc tết và cần có thời gian chuẩn bị để làm lễ tưởng niệm những người hi sinh tại thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, thuyền trưởng quyết định cho tàu dừng lại cách nhà giàn DK1-16 khoảng một hải lý.

Lễ tưởng niệm kết thúc, sóng tiếp tục đập mạnh vào mạn thuyền, vung cao lên khiến nước tràn chảy khắp boong tàu. Mọi người quyết định trao quà qua dây. Từng gói quà sau khi bọc bao nilông chuyên dụng của lính hải quân được đem lên mũi tàu nối vào một sợi dây thừng.

Sau đó, tàu chạy đến vị trí dưới dòng chảy trên biển, tiến sát nhà giàn. Một sợi dây thừng được cột vào phao cứu sinh ném xuống biển, đầu kia nhà giàn giữ lại. Tàu chạy đến vị trí chiếc phao để mọi người dùng móc kéo dây lên. Sợi dây này sẽ được nối vào sợi dây có những gói quà đã buộc sẵn trên mũi tàu. Từng gói quà đưa xuống biển để lính nhà giàn kéo lên. Những túi quà nổi lềnh bềnh trên mặt biển...

Sau khi những gói quà được các anh em trên nhà giàn DK1-16 kéo lên hết cũng là lúc đại tá Ngô Mạnh Trường - phó tư lệnh Vùng 2 hải quân, trưởng đoàn công tác - chúc tết cán bộ, chiến sĩ nhà giàn qua bộ đàm trong không khí trang nghiêm và cảm động. Rồi tàu tiếp tục chuyến hành trình đi đến các cụm nhà giàn khác làm nhiệm vụ...

1,25 tỉ đồng quà tết hướng về biển đảo

Theo kế hoạch, dịp Tết Nguyên đán 2015, báo Tuổi Trẻ đã và đang vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đông đảo bạn đọc cùng góp tay tặng quà xuân đến các cán bộ chiến sĩ hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư, huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa), nhà giàn DK1 và các gia đình liệt sĩ, gia đình cựu chiến binh Trường Sa và DK1 với tổng trị giá 1,25 tỉ đồng (mỗi phần quà từ 3-5 triệu đồng).

Đến nay, chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” của báo Tuổi Trẻ đã tiếp nhận hơn 55 tỉ đồng từ đóng góp của các cơ quan, đơn vị và đông đảo bạn đọc. Phần lớn số tiền này đã được sử dụng mua trang thiết bị chuyên dụng, tặng xuồng tuần tra cao tốc cho cảnh sát biển và chăm lo hậu phương của cán bộ chiến sĩ hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư, trao học bổng cho con ngư dân bám biển...

HẢI HIẾU - MINH PHƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên