04/01/2010 13:20 GMT+7

Trải nghiệm sông Đà

GIANG HẢI
GIANG HẢI

TTO - Nghe danh “Người lái đò sông Đà” qua tùy bút tài hoa của cụ Nguyễn Tuân đã lâu. Nghe những tay phượt lão luyện kể về cảnh sắc sông Đà, chỗ mềm mại, du dương và lãng mạn; chỗ thì hung tợn, không ít dữ dằn... Cho tới cuối tháng 12 vừa rồi, tôi mới được trải nghiệm những điều nghe kể.

Và tất cả đều là sự thật…

kB0Li4FN.jpgPhóng to
Một sông Đà thơ mộng ở Mường Tè

Đoạn thượng nguồn sông Đà, nơi con sông "nhập tịch" Việt Nam chảy giữa hai bờ: một bên là Ka Lăng còn bên kia là đất Mù Cả, đều thuộc huyện Mường Tè nơi cuối trời Tây Bắc Lai Châu.

Chúng tôi xuất phát từ bến Pắc Ma của xã Mù Cả, trên chiếc thuyền mộc của người đàn ông tên Lù Văn Hưởng. Phải 1g chiều, nước sông Đà dềnh lên do các đập thủy điện từ bên kia biên giới xả nước thì con thuyền mộc của ông Hưởng mới xuất phát được. Cả đoàn, ai cũng đều háo hức.

Con thuyền lướt đi giữa phong cảnh thơ mộng. Giữa ngút một màu xanh của nước và của rừng, bỗng hiện những doi cát trắng huyền ảo; những thân cây trắng khẳng khiu. Những bộ mặt đá với đủ hình thù.

Suốt 20 phút du thủy ở đoạn đầu tiên, chúng tôi cũng bị hút hồn bởi những rặng dừa nước mướt mải bám mình trên những bờ đá rong rêu, cỗi cằn. Nhưng mang hồn biên giới hơn cả, có lẽ là lau lách, nơi hoang vu biên thùy, cứ mọc tràn bờ.

Đó có lẽ là cảnh thơ yên bình nhất nơi con sông Đà chảy vào đất Việt.

mVGiG8Pm.jpgPhóng to
Điểm xuất phát
jCESw64I.jpgPhóng to
Doi cát trắng ven sông Đà
xAYxCbTW.jpgPhóng to
Cây khẳng khiu ven sông
FZ3jFLMM.jpgPhóng to
Đá với hình thù kỳ quái
iurlU2Wm.jpg
Dừa nước ven sông
19n1iUq4.jpg
Lau lách ở ven sông xem rất hiền hòa

Còn đây, những cây cầu vắt vẻo ngang sông, như những chiếc võng bắc giữa hoang vu, nối hai bờ cửa đá, là những cây cầu tột đất Mường Tè.

rINV0nKH.jpgPhóng to
Những cây cầu ở đất Mường Tè

Nhưng con sông Đà mang nhiều gương mặt. Qua quãng mộng mơ, bỗng gặp một sông Đà khác ầm ào ghềnh thác. Sông Đà dữ tợn!

Hơn 3 giờ đồng hồ trên thuyền, chúng tôi đã có dịp vượt 2 trong số 73 ghềnh thác sông Đà, đó là Kẻng Mân và Kẻng Mỏ. Ghềnh thác dữ dội, nước réo ầm ào như đe dọa. Con thuyền lao vào giữa thạch trận, nước vượt mạn thuyền “truy kích”.

mVenIAkP.jpgPhóng to
Wt9TlKRa.jpg
ITCm5wiW.jpg
rBrHmiSo.jpg
Vẻ hung tợn của con sông Đà
s5aRFCxG.jpgPhóng to

Và giữa dòng sông Đà nổi sóng, người lái đò gan dạ Lù Văn Hưởng hiện ra như một mãnh tướng. Con thuyền chênh chao mang tới nhiều cảm giác mạnh. Nhìn cảnh nước ập xuống thuyền mỗi khi lao xuống thác, người lái đò cứ vừa đi vừa phải tát nước ra ngoài, ai nấy càng thêm “sởn da gà”…

GIANG HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên