21/10/2011 12:07 GMT+7

Trái đất đang thật sự nóng lên

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Một nhóm các nhà khoa học Mỹ vừa công bố kết quả nghiên cứu mới nhất về nhiệt độ bề mặt Trái đất, theo đó xác nhận các cảnh báo trước đó của giới khoa học: Trái đất đang thật sự nóng lên.

3tXcbi3x.jpgPhóng to
Nghiên cứu mới khẳng định toàn cầu đang thật sự nóng lên

Theo BBC, nhóm nghiên cứu - được gọi là nhóm Berkeley, với sự có mặt của nhà khoa học Saul Perlmutter vừa đoạt giải Nobel cùng nhiều nhà khoa học nổi tiếng khác - đã dùng các phương pháp mới và dữ liệu mới để phục vụ nghiên cứu trên.

Họ cũng tổng hợp hơn 1 tỉ ghi nhận về nhiệt độ Trái đất từ năm 1800 từ 15 nguồn khác nhau trên thế giới.

Kết quả, họ nhận thấy nhiệt độ mặt đất trung bình trên toàn cầu tăng khoảng 1 độ C từ giữa những năm 1950.

Con số này khớp với các ước tính của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), Cục Khí hậu và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), Cơ quan khí tượng Anh…

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy bằng chứng cho thấy sự thay đổi nhiệt độ nước biển ở bắc Đại Tây Dương có thể là nguyên nhân chính làm nhiệt độ trung bình trên Trái đất thay đổi từ năm này sang năm khác.

Nhóm này bày tỏ lo ngại các nhà khoa học khí hậu đã không công bố toàn bộ dữ liệu họ có ra trước công chúng, dẫn đến nhiều ý kiến nghi ngờ về toàn cầu ấm lên và khẳng định “khoa học nên công khai, dữ liệu khoa học nên được công bố”.

Theo tờ Guardian, nghiên cứu trên là cuộc đánh giá độc lập toàn diện nhất về các ghi nhận nhiệt độ Trái đất từ trước tới nay.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên