28/11/2013 12:34 GMT+7

Tới Bern chơi lễ hội củ hành

HƯƠNG VŨ (từ Thụy Sĩ)
HƯƠNG VŨ (từ Thụy Sĩ)

TTO - Hàng trăm ngàn lượt du khách từ khắp mọi nơi đã đổ dồn về Bern (thủ đô Thụy Sĩ) ngày thứ hai vừa qua để tham dự lễ hội củ hành - lễ hội truyền thống lớn nhất hàng trăm năm nay tại Bern và là một hoạt động văn hóa đặc sắc của cư dân bản địa.

f6ev9wZg.jpgPhóng to
Quầy hàng xinh xắn của bà chủ vui vẻ - Ảnh: Hương Vũ

Lễ hội có tên tiếng Đức là Zibelemarit, tức chợ củ hành. Sở dĩ có cái tên khá lạ này vì tất cả các sản phẩm chủ lực của lễ hội, từ các món đồ nho nhỏ xinh xinh để trang trí cho tới các món thức ăn, bánh mì... đều được làm từ củ hành trong dịp đặc biệt này.

Truyền thuyết kể rằng từ xa xưa, những người nông dân sống tại Fribourg thường đem các mặt hàng nông sản của mình tới Bern để bán. Vào năm 1405, Bern bị một cuộc hỏa hoạn lớn thiêu rụi cả thành phố, những người nông dân này đã tìm đến để hết lòng giúp đỡ thành phố mau qua cơn hoạn nạn.

Để ghi nhớ công ơn những người nông dân tốt bụng này, người dân tại Bern đã tổ chức lễ hội Củ hành vào mỗi thứ hai của tuần thứ tư tháng 11 hằng năm, bất kể trong điều kiện thời tiết thế nào.

Lễ hội bắt đầu từ 6g sáng và kết thúc vào 6g tối, nhưng từ 4g sáng toàn bộ khu phố chợ trung tâm tại thủ đô Bern đã tấp nập nông dân từ các vùng xung quanh tới dựng quầy, trang trí, bày biện các mặt hàng.

Chỉ từ hình dạng tự nhiên của những củ hành (có khi có cả tỏi) họ đã biến tấu thành những con giống, búp bê, chiếc đồng hồ hoặc những lẵng hoa… cực kỳ ngộ nghĩnh, dễ thương. Trí tưởng tượng và sự khéo léo thể hiện trên từng sản phẩm là không có giới hạn.

Khi trời còn chưa kịp sáng tỏ, đã có những tốp khách đầu tiên tìm tới khu vực chợ để có thể chọn mua những món hàng tốt nhất, dù giá trị của chúng không hề rẻ. Suốt cả ngày hôm đó, du khách từ khắp các vùng miền Thụy Sĩ đều dồn về đây, phủ kín các nẻo đường.

Mọi người thích mua món kẹo sữa bọc trong những giấy kính xanh đỏ, thậm chí các chuỗi củ hành, tỏi mới trông như những tràng hạt đeo lên cổ như một trang sức thú vị cho riêng lễ hội.

IzWHGDJm.jpgPhóng to
Không khí nhộn nhịp và ấm áp của lễ hội - Ảnh: Hương Vũ
F5CdMDI8.jpgPhóng to
Du khách đến lễ hội tha hồ thưởng lãm các sản phẩm đầy nghệ thuật làm từ củ hành - Ảnh: Hương Vũ
FA8mcBMC.jpgPhóng to
Du khách chọn mua những món quà xinh xắn về trưng bày hoặc làm quà - Ảnh: Hương Vũ
QFlCod4Y.jpgPhóng to
Một quầy thức ăn chế biến sẵn phục vụ du khách. Nhiều loại đặc sản chỉ có trong lễ hội củ hành - Ảnh: Hương Vũ

Ngoài khu vực chính trưng bày các sản phẩm từ hành tỏi, du khách có thể tỏa ra các khu vực ẩm thực để thưởng thức món bánh mì phết bơ tỏi, bánh mì hành… đặc sản đặc trưng chỉ có trong lễ hội củ hành. Tại hầu hết các nhà hàng lớn trong phố cũng được bổ sung vào thực đơn các loại bánh truyền thống này trong thời gian diễn ra lễ hội.

Đây cũng là dịp đặc biệt để những cư dân Thụy Sĩ tới tham dự lễ hội cởi bỏ sự xa cách theo văn hóa ứng xử ngày thường. Mọi người cùng cười đùa thân thiện với những người lạ bắt gặp trên đường, tung những món giấy vụn đủ màu sắc lên đầu tóc họ.

Những cô cậu nam thanh nữ tú và các em bé thường trực trên tay một chiếc búa nhựa đồ chơi, sẵn sàng gõ cóc cóc lên đầu người đi đường để nhận lấy từng tràng cười thích thú.

Cho tới ngày nay, vẫn có những tranh cãi không ngừng về thời điểm chính xác đầu tiên của lễ hội củ hành, nhưng điều đó không còn được coi là quan trọng nữa.

Điều đáng lưu tâm nhất là qua lễ hội này, cư dân thành phố được ôn lại một giai đoạn lịch sử xa xưa và có dịp vui chơi thoải mái trong một không gian văn hóa đặc sắc, những người nông dân và nhà tổ chức cũng có thêm một nguồn thu nhập không nhỏ từ các sản phẩm ăn theo...

i80BjW7o.jpgPhóng to
wQSFGdrb.jpg
mk79BCBp.jpg
LL8lZbNQ.jpg
Qyy1FC3j.jpg
Muôn hình vạn trạng các loại quà tặng và quà lưu niệm, tất cả đều được làm từ củ hành - Ảnh: Hương Vũ

Bước giữa dòng người tấp nập, chợt suy ngẫm phải chăng đất nước Thụy Sĩ giàu có như ngày nay vì họ biết nâng niu gìn giữ những giá trị truyền thống và nhân văn, để cái mới cứ phát triển không ngừng nhưng cái cũ vẫn không hề mai một?

HƯƠNG VŨ (từ Thụy Sĩ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên