10/10/2023 16:00 GMT+7

Tiếp thị liên kết trên thương mại điện tử: công cụ hữu ích trong chiến lược marketing

Tiếp thị liên kết (affiliate marketing) trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) không còn là trào lưu ngắn hạn mà đang “chễm chệ” ở vị trí ưu tiên trong chiến lược marketing của nhiều doanh nghiệp. Mô hình tiếp thị kỹ thuật số này có gì đáng chú ý?

TTLK là hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến tay người tiêu dùng thông qua các cầu nối trung gian, gần gũi nhất những người có sức ảnh hưởng với công chúng và cộng đồng như KOL, KOC hay người nổi tiếng

TTLK là hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến tay người tiêu dùng thông qua các cầu nối trung gian, gần gũi nhất những người có sức ảnh hưởng với công chúng và cộng đồng như KOL, KOC hay người nổi tiếng

Với ưu thế giảm thiểu chi phí quảng bá và gia tăng hiệu quả bán hàng song song, TTLK được đánh giá là công cụ thay đổi cuộc chơi cho nhiều thương hiệu đang kinh doanh trên nền tảng TMĐT. Trong đó, những cái tên như Vua Nệm, Nestlé, Lock&Lock, Tefal, Aviano… hiện đang sử dụng mô hình TTLK Shopee là những hình mẫu có thể bàn đến.

Vua Nệm tăng gấp 5 lần số lượng đơn hàng

Vào chiến dịch sale giữa tháng giai đoạn giữa năm 2023, việc áp dụng mô hình TTLK Shopee giúp Vua Nệm thu về 5,9 triệu lượt tương tác chỉ sau 48 giờ. Ấn tượng hơn là kết quả tăng gấp 5 lần về lượng đơn hàng chỉ sau thời gian ngắn triển khai.

Với đặc thù ngành hàng nhà cửa đời sống, chăm sóc sức khỏe cá nhân & gia đình và có tệp khách hàng mục tiêu (20-35 tuổi) sẵn sàng chi tiền nếu trang thiết bị mang lại lợi ích cho sức khỏe, Vua Nệm ưu tiên sử dụng các KOL sở hữu kênh chuyên review sản phẩm cùng ngành hàng do Shopee đề xuất dựa trên các tiêu chí phù hợp.

Các nhà sáng tạo nội dung mà thương hiệu lựa chọn thường có giọng nói truyền cảm và rõ ràng, thiết lập được bối cảnh ánh sáng cùng góc quay đẹp và sở hữu kịch bản tập trung vào trải nghiệm sản phẩm hơn 80% thời lượng video - những yếu tố đánh mạnh vào mặt cảm xúc và kích thích hành vi mua.

Vua Nệm tung các mẩu quảng cáo từ KOL vào ngày sale nhất định để tăng độ phủ nhãn hàng một cách dồn dập thay vì tung rải rác khiến nội dung bị loãng

Vua Nệm tung các mẩu quảng cáo từ KOL vào ngày sale nhất định để tăng độ phủ nhãn hàng một cách dồn dập thay vì tung rải rác khiến nội dung bị loãng

"Mạng lưới KOL/KOC rộng lớn, chất lượng và sẵn có của Shopee là điều chúng tôi đánh giá rất cao. Sự tiện lợi này giúp Vua Nệm rút ngắn tối đa thời gian nghiên cứu, khảo giá thị trường để tìm ra gương mặt đại diện phù hợp theo từng chiến dịch và sản phẩm, thay vào đó tập trung nhiều hơn cho phần sáng tạo nội dung để thu hút người dùng", đại diện Vua Nệm cho biết.

Cho đến nay, Vua Nệm vẫn sử dụng đồng thời cả hai giải pháp PPP (Paid Partnerships Program), tức hợp tác với KOL để tạo ra nội dung ấn tượng nhằm tăng tương tác với người dùng và PPO (Pay Per Order Program) là trả hoa hồng cho những đơn hàng thành công của KOL trong mỗi chiến dịch tiếp thị trên Shopee.

Đây cũng chính là yếu tố đặc biệt khiến TTLK tiết kiệm chi phí hơn hẳn bởi doanh nghiệp sẽ chỉ phải trả hoa hồng khi có đơn hàng thành công. Các trường hợp khách hàng đổi trả sản phẩm, huỷ đơn hàng đều không được tính. Chưa kể, các đường link sản phẩm và hashtag do KOL/KOC dẫn kèm dưới những bài đăng trên mạng xã hội còn là một cách quảng bá thụ động hiệu quả cho doanh nghiệp.

Lock&Lock tối ưu hóa chi phí quảng cáo

Tỉ lệ hoàn vốn trên chi phí quảng cáo (ROAS - được tính bởi tổng doanh thu đến từ quảng cáo của chiến dịch chia cho tổng chi phí doanh nghiệp bỏ ra) là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá mức độ hiệu quả của một chiến dịch tiếp thị. Chỉ số ROAS càng cao, doanh thu đạt được càng khả quan. Ở trường hợp của Lock&Lock, chỉ số này tăng 12 lần ngay sau khi triển khai TTLK Shopee.

Với thành tích ấn tượng này, thương hiệu tiếp tục đầu tư cho TTLK trên sàn và duy trì đều đặn vào các chiến dịch khuyến mãi lớn trong tháng như sale ngày đôi, sale giữa tháng hay sale lương về, giúp lượng đơn hàng tăng trưởng trung bình 14 lần so với ngày thường. Lock&Lock tận dụng công cụ TTLK trên Kênh người bán để đặt hoa hồng (PPO) vào một số ngành hàng chính, song song với việc sử dụng các giải pháp quảng cáo nội sàn và ngoại sàn để tăng tương tác.

Câu chuyện thành công với mô hình TTLK đã được Lock&Lock chia sẻ tại Hội nghị thương hiệu Shopee 2023 diễn ra vào giữa năm nay

Câu chuyện thành công với mô hình TTLK đã được Lock&Lock chia sẻ tại Hội nghị thương hiệu Shopee 2023 diễn ra vào giữa năm nay

Nói thêm về mấu chốt thành công của các chiến dịch TTLK, đại diện Lock&Lock chia sẻ: "Ưu thế của mô hình TTLK Shopee không chỉ đến từ mạng lưới KOL/KOC rộng lớn và đa dạng mà còn đến từ các tính năng báo cáo và phân tích toàn diện, giúp chúng tôi đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu khoa học, từ đó thương hiệu có thể tối ưu hóa chiến lược tiếp thị và phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả".

Mô hình TTLK Shopee tích hợp sẵn các công cụ thống kê và báo cáo dựa vào lượt tiếp cận bài đăng của KOL/KOC, số lần nhấp chuột vào các hashtag, lượt click vào link bán sản phẩm và theo dõi toàn bộ hành trình mua sắm của người dùng đến thời điểm "chốt đơn" để có góc nhìn chính xác nhất về tỉ lệ chuyển đổi. Trên cơ sở này, doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến dịch một cách nhanh chóng và đúng hướng.

Sau những kết quả thấy rõ có được từ TTLK Shopee, đại diện Vua Nệm và Lock&Lock đều cho biết sẽ tiếp tục theo đuổi mô hình tiếp thị xu hướng này, trước mắt là đẩy mạnh truyền thông cho sản phẩm mới vào dịp sale số đôi 10-10 đang diễn ra và xa hơn là giai đoạn cao điểm mua sắm cuối năm để tận dụng thêm lượt traffic khổng lồ từ sàn.

Loạt lý do khiến bạn không thể bỏ lỡ 10-10 Shopee Live đại tiệc thương hiệuLoạt lý do khiến bạn không thể bỏ lỡ 10-10 Shopee Live đại tiệc thương hiệu

Rinh hàng hiệu giảm đến 50% khi xem livestream, tham gia vòng quay trúng 100 iPhone mới, nhận ưu đãi miễn hết phí ship… là ba trong số những gạch đầu dòng nổi bật khiến tín đồ mua sắm không thể bỏ qua sự kiện mua sắm hot nhất tháng 10 trên Shopee.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên