17/08/2023 19:00 GMT+7

Tiềm năng mô hình brand.com trong chiến lược bán hàng đa kênh của doanh nghiệp

Câu hỏi đặt ra là làm cách nào để doanh nghiệp có chiến lược phát triển xu hướng này phù hợp với kế hoạch kinh doanh đa kênh? Lời giải đáp đã có tại sự kiện do ZaloPay và Shopify tổ chức vào ngày 12-8.

Brand.com là tên gọi chung cho mô hình website thương mại điện tử của doanh nghiệp, góp phần mở rộng kênh bán hàng bên cạnh các phương thức bán hàng truyền thống hay các sàn thương mại điện tử tổng hợp.

Cơ hội tăng trưởng cho doanh nghiệp Việt cùng Brand.com

Shopify là nền tảng thương mại toàn cầu, sở hữu hệ sinh thái nền tảng mạnh mẽ, cung cấp cho các doanh nghiệp giải pháp bán hàng đa kênh, phủ rộng hệ thống đối tác ở hơn 175 quốc gia trên thế giới. 

Với đa dạng các gói giải pháp, Shopify cho phép khách hàng điều chỉnh linh động các tính năng, dịch vụ để phù hợp với quy mô, giai đoạn kinh doanh của doanh nghiệp.

Bà Lê Lan Chi - CEO ZaloPay - giới thiệu về xu hướng Brand.com và các giải pháp thanh toán của ZaloPay

Bà Lê Lan Chi - CEO ZaloPay - giới thiệu về xu hướng Brand.com và các giải pháp thanh toán của ZaloPay

Đồng thời khi hợp tác với ZaloPay, ngoài việc cung cấp đa dạng hình thức thanh toán không tiền mặt, Shopify tự tin các doanh nghiệp đối tác của mình có thể dễ dàng tiếp cận hơn 11,5 triệu người dùng thường xuyên của ZaloPay.

Tiềm năng mô hình 'brand.com' trong chiến lược bán hàng đa kênh của doanh nghiệp - Ảnh 2.

Ông Namra Deka, Head of Partnerships thị trường Đông Nam Á, Shopify

Chia sẻ tại sự kiện, ông Namra Deka - Head of Partnerships thị trường Đông Nam Á, Shopify - cho hay: "Đối tác mà Shopify lựa chọn tại mỗi quốc gia phải đảm bảo về cả quy mô lẫn nền tảng giải pháp thanh toán đủ mạnh và toàn diện để phục vụ khách hàng của Shopify là các doanh nghiệp và cả khách hàng cuối - người mua sắm. ZaloPay là một trong những đối tác tiềm năng và có sức ảnh hưởng hàng đầu, đó cũng là lý do Shopify chọn ZaloPay là đối tác đầu tiên khi đến với thị trường Việt".

Cung cấp trải nghiệm nhất quán cho khách hàng trên tất cả các kênh

Sự kiện còn có sự tham gia của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk và Vương quốc đồ chơi MyKingdom. Đây là hai doanh nghiệp Việt Nam hàng đầu, đã và đang áp dụng thành công mô hình Brand.com.

MyKingdom đã bắt đầu xây dựng mô hình này từ 5 năm trước, thời điểm mà đa số các doanh nghiệp vẫn đang tập trung đầu tư vào các sàn thương mại điện tử tổng hợp. 

Tuy nhiên bài toán các doanh nghiệp cần giải không chỉ là việc tối ưu chi phí, nguồn lực, đơn giản trong khâu vận hành, mang lại hiệu suất kinh doanh cao… mà còn làm cách nào để tệp khách hàng của các kênh (offline và nhiều kênh online) không chồng chéo nhau.

Tiềm năng mô hình 'brand.com' trong chiến lược bán hàng đa kênh của doanh nghiệp - Ảnh 3.

Các chuyên gia thảo luận về cách xây dựng và tối ưu chiến lược Brand.com

Và giải pháp cho vấn đề này chính là một hệ thống quản lý đủ tốt để kết nối các kênh bán hàng về cùng một mối. 

Trong đó điều tiên quyết là cần đảm bảo sự thống nhất về: hình ảnh doanh nghiệp, hình ảnh - thông tin sản phẩm, giá cả hay các chương trình ưu đãi để khách không so sánh giữa các kênh và luôn có trải nghiệm đồng nhất từ online đến offline.

Bà Nguyễn Thị Phương Uyên - Head of Ecom Operation, Vinamilk - cho biết lý do lựa chọn Shopify bởi: 'Nền tảng kỹ thuật của Shopify có thể hỗ trợ kết nối tất cả hệ thống nội bộ của Vinamilk một cách dễ dàng, nên những kênh bán hàng khác của Vinamilk, dù không trên nền tảng Shopify, cũng đều có thể tích hợp với nhau'.

Mở rộng khái niệm COD, hướng đến thanh toán không tiền mặt

Tại thị trường Việt Nam, thanh toán COD (cash on delivery: thanh toán tiền mặt khi nhận hàng) chiếm 80% - 85% tùy từng kênh bán hàng. Đối với doanh nghiệp, hình thức thanh toán này luôn tiềm ẩn những rủi ro về việc khách có thể 'bùng hàng', thất thoát chi phí trong quá trình quản lý và thu nộp tiền mặt.

Ông Namra Deka đã mở rộng khái niệm COD thành 'card on delivery' (phương thức thanh toán bằng thẻ ngân hàng hoặc chuyển khoản, thanh toán qua ví điện tử). Đây được xem là bước đệm để khách hàng làm quen hình thức thanh toán không tiền mặt, hướng đến thanh toán trực tuyến trước khi hoàn thành đơn hàng trên các kênh thương mại điện tử.

Tại Việt Nam, ZaloPay là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong việc cung cấp phương thức thanh toán không tiền mặt đa dạng và toàn diện: cho phép thị trường linh hoạt trong việc lựa chọn thanh toán bằng ví điện tử hay chuyển khoản ngân hàng ngay khi khách nhận hàng.

Với sự hợp tác với Shopify, ZaloPay hướng tới việc cung cấp giải pháp thanh toán 'một chạm' cho doanh nghiệp. Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Head of Ecom, MyKingdom - chia sẻ: 'Trước đây, khi muốn tích hợp các phương thức thanh toán phải mất 2-3 tháng. Nay MyKingdom nói riêng và các doanh nghiệp nói chung chỉ cần gửi yêu cầu đến ZaloPay trên Shopify là gần như đã có thể được mở tính năng thanh toán trên website ngay lập tức'.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Head of Ecom, MyKingdom - tham gia trao đổi

Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Head of Ecom, MyKingdom - tham gia trao đổi

Mới đây, ZaloPay vừa ra mắt giải pháp mã QR đa năng, được xây dựng theo chuẩn VietQR, vì thế mà doanh nghiệp kinh doanh từ online đến offline chỉ cần sử dụng duy nhất mã QR này, khách hàng của họ có thể dùng bất cứ ứng dụng ngân hàng hoặc ví điện tử để quét và thanh toán chỉ trong vài giây.

Doanh nghiệp nếu có nhu cầu tìm hiểu về các giải pháp của ZaloPay có thể liên hệ qua email 'global_business@vng.com.vn' để được tư vấn.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên