Thỏi nam châm hút khách ở 'thành phố không ngủ'

19/04/2021 08:28 GMT+7

TTO - Các "thành phố không ngủ" như Sentosa, Ibiza hay Las Vegas... đã trở thành những điểm đến giải trí hàng đầu thế giới. Theo các chuyên gia, tính giải trí là yếu tố tiên quyết mà nền kinh tế buộc phải có để hấp dẫn du khách đến.

Thỏi nam châm hút khách ở thành phố không ngủ - Ảnh 1.

Một góc Phú Quốc United Center - Ảnh: T.T.D.

Các hoạt động giải trí về đêm chính là kết hợp hài hòa giữa nhiều trải nghiệm, từ văn hóa đến ẩm thực, giải trí hay những màn nghệ thuật siêu phẩm. Chính những yếu tố này đã mang lại hàng chục tỉ USD cho các điểm đến.

Động lực mới cho du lịch hồi sinh

Những ngày qua, lượng khách đổ về các điểm du lịch đã tăng đột biến, tại một số địa phương được nhiều du khách quan tâm như Phú Quốc, Đà Nẵng và các tỉnh phía Bắc, nhiều cơ sở lưu trú ghi nhận công suất phòng đạt 80 - 90% trong ngày cuối tuần. 

Theo các công ty du lịch, lữ hành, tình hình này còn kéo dài khi mùa du lịch hè đang đến, đồng thời các kỳ nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, nghỉ lễ 30-4 và 1-5 cũng đã tới gần.

Vừa hạ cánh ở sân bay Phú Quốc, Kiên Giang sáng 18-4, gia đình chị Trang Thu, đến từ TP.HCM, được chở ngay về khách sạn, ăn sáng và ngay sau đó gia đình lên lịch đi tham quan Vinpearl Safari với sự háo hức của cậu con trai 6 tuổi. Toàn bộ kế hoạch vui chơi, giải trí và cả 3 bữa ăn/ngày đã được chị thanh toán combo từ trước, cả gia đình thoải mái theo lịch mà không còn phải băn khoăn hôm nay ăn gì, ăn ở đâu hay đi chơi ở đâu.

Theo bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - phó giám đốc ban tiếp thị Công ty Vietravel, xu hướng du lịch tự túc theo nhóm gia đình, bạn bè và lựa chọn sản phẩm dịch vụ lẻ theo hướng an toàn đang rất được du khách ưa chuộng hiện nay. 

Các combo vé máy bay kết hợp khách sạn, ăn uống... đang bán rất tốt, thậm chí "cháy" hàng. Điểm đến là những nơi có mô hình hoạt động như tổ hợp giải trí, nghỉ dưỡng, mua sắm, vui chơi ở Phú Quốc, Quảng Ninh... 

"Đây sẽ là thời điểm vàng cho các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng đón làn sóng du khách trở lại" - bà Khanh nhận định.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà - đại diện Lữ hành Saigontourist - cũng cho biết nhu cầu tự tổ chức tour để có chuyến đi riêng tư của nhóm du khách và gia đình cũng khá cao trong hè năm nay. 

Để đáp ứng, Lữ hành Saigontourist vẫn nhận cung cấp các dịch vụ du lịch như cho thuê xe, bán vé máy bay, đặt khách sạn/resort cao cấp giá ưu đãi, đồng thời tổ chức chương trình tour tại điểm đến. Với dạng tour này, du khách có thể tự do di chuyển đến địa điểm mình muốn và đặt tour do công ty du lịch thiết kế sẵn, có thể đi trong ngày và có hướng dẫn viên thông thạo địa phương.

Show diễn nghệ thuật đẳng cấp cho Grand World

Theo các chuyên gia, nhiều nước như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Anh Quốc cũng đang rất thành công trong phát triển những quần thể du lịch khép kín với sự cân bằng từ những khu phố mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí, những trải nghiệm văn hóa, nghệ thuật đặc sắc cho tới hoạt động casino...

Đạo diễn Việt Tú cho biết tính giải trí là sự hấp dẫn lớn trong các khu vui chơi giải trí, đặc biệt với mô hình kinh doanh, giải trí 24/7. Trước đây, mỗi khi bắt đầu chuyến đi đến các "thành phố không ngủ" như Las Vegas ông luôn tự hỏi: "Có gì chơi ở đó? Có gì mới để xem?".

"Tâm lý của du khách là luôn kỳ vọng những trải nghiệm giải trí mới mẻ, không những vậy họ còn dễ dàng tiếp cận được những thương hiệu lớn uy tín, với cách tổ chức bài bản, chất lượng dịch vụ đẳng cấp" - ông Việt Tú nói. Vì vậy khi thiết kế các show diễn nghệ thuật cho Grand World, một dự án mới của siêu tổ hợp Phú Quốc United Center, ông luôn chú ý đến tính giải trí cao nhất bên cạnh yếu tố văn hóa, nghệ thuật.

Thỏi nam châm hút khách ở thành phố không ngủ - Ảnh 2.

Du khách chụp ảnh bên cây cầu bắc qua sông đào Venice ở Phú Quốc United Center - Ảnh: T.T.D.

"Cây đũa thần" để tăng chi tiêu của du khách

Chuyên gia kinh tế TS Nguyễn Minh Phong cho rằng những tổ hợp vui chơi - giải trí như vậy thể hiện tầm nhìn xa của các nhà đầu tư, khi không chỉ kéo những người trẻ không ngủ mà cả nhiều đối tượng du khách khác, bao gồm cả trung niên và lớn tuổi sẵn sàng thức để trải nghiệm. 

"Xa hơn, khi các điểm hội tụ xuất hiện nhiều hơn, sẽ có mạng lưới hội tụ kinh tế, với xuất phát từ chính các điểm đến thú vị như vậy sẽ mang đến lợi ích cho không chỉ doanh nghiệp mà cả người dân và nền kinh tế" - TS Phong nhận định.

Theo các chuyên gia, các tổ hợp vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng ra đời cho thấy du lịch Việt Nam đang chuyển sang giai đoạn phát triển cao hơn trong công nghiệp du lịch giải trí quốc tế. Từ hình mẫu Phú Quốc United Center, Việt Nam sẽ có thêm những sản phẩm du lịch tầm cỡ quốc tế ở các địa phương khác, giúp ngành du lịch và cả nền kinh tế Việt Nam ngày càng tỏa sáng trên thế giới.

Trong đề án phát triển sản phẩm du lịch đêm của Tổng cục Du lịch, đến năm 2025 du lịch đêm phải tăng được chi tiêu bình quân của khách thêm 5 - 6%, tăng tỉ trọng chi tiêu của khách du lịch dành cho sản phẩm du lịch đêm thêm 30%, tăng tỉ lệ chi tiêu ngoài chương trình du lịch trong cơ cấu chi tiêu của khách du lịch thêm 5 - 6%. Ngoài ra, sản phẩm du lịch đêm cũng phải đủ hấp dẫn để tăng thời gian lưu trú trung bình của khách du lịch thêm 1/2 ngày.

Theo đại diện Tổng cục Du lịch, khách nghỉ đêm chi tiêu bình quân 1.074 USD/khách, độ dài thời gian chuyến đi là 8,1 ngày với mức chi tiêu bình quân 132,6 USD/ngày, trong khi khách trong ngày chi tiêu bình quân 99,86 USD/khách.

Đại diện Tổng cục Du lịch cho biết kéo dài thời gian lưu trú là một trong những mục tiêu mà ngành du lịch ưu tiên hiện nay và những khu phức hợp vui chơi, giải trí "không ngủ" chính là chiếc chìa khóa để níu chân khách ở lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn.

Nhu cầu tăng trưởng mạnh

Tại Việt Nam, ngay khi dịch được kiểm soát, những cơ sở lưu trú nằm trong các tổ hợp vui chơi, giải trí khép kín được ghi nhận có mức phục hồi nhanh hơn so với các hệ thống khách sạn độc lập khác.

Đại diện Phú Quốc United Center cho biết tỉ trọng khách hàng sử dụng dịch vụ lưu trú tại hệ thống khách sạn của nơi này kèm theo các dịch vụ ăn uống, vé tham quan, vui chơi ngày càng tăng trưởng mạnh.

"Những nhóm khách gia đình đi du lịch nhiều thế hệ trong gia đình thường chọn những combo trọn gói tại các tổ hợp vì tính thuận tiện và các dịch vụ đáp ứng nhu cầu trải rộng trên nhiều lứa tuổi" - đại diện Phú Quốc United Center nói.

Phú Quốc cũng có thể thí điểm "hộ chiếu vắcxin"?

Mới đây, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch vừa đề xuất chọn Hội An, Quảng Nam làm nơi thí điểm đón khách quốc tế từ tháng 7 theo quy trình khép kín.

Theo đó, việc mở lại các hoạt động du lịch quốc tế sẽ thực hiện theo lộ trình, trong đó giai đoạn thí điểm bắt đầu từ tháng 7 đến tháng 9-2021, tập trung vào sản phẩm nghỉ dưỡng biển và du lịch golf dành cho khách đến từ Hàn Quốc.

Đề xuất được bộ này đưa ra sau khi nghiên cứu khảo sát thực tế, bộ nhận thấy khu vực nam Hội An và sân bay Chu Lai của tỉnh Quảng Nam có khả năng đáp ứng được điều kiện về hạ tầng giao thông, y tế, cơ sở dịch vụ du lịch, yêu cầu quản lý, không gian an toàn cho cộng đồng dân cư để triển khai thí điểm đón khách du lịch quốc tế.

Trong một hội thảo về "hộ chiếu vắcxin" được tổ chức ở Phú Quốc gần đây, ông Nguyễn Thế Lam - chủ tịch Hội Đầu tư phát triển du lịch Phú Quốc - cho biết với vị trí địa lý tách biệt, dân số thưa, sở hữu nhiều khu nghỉ dưỡng, quần thể dịch vụ giải trí khép kín, Phú Quốc đang có những yếu tố thu hút khách du lịch quốc tế bằng "hộ chiếu vắcxin".

Việc hoàn thiện một siêu quần thể nhiều tỉ đô trong điều kiện dịch COVID-19 vẫn chưa kiểm soát trên thế giới không chỉ giúp Phú Quốc thỏa mãn các nhu cầu khác nhau của du khách trong một kỳ nghỉ mà còn tăng tính cạnh tranh của điểm đến trong bản đồ du lịch quốc tế.

Loạt ảnh check in khiến bạn ngỡ ngàng với những điểm đến đẹp như tranh tại Phú Quốc Loạt ảnh check in khiến bạn ngỡ ngàng với những điểm đến đẹp như tranh tại Phú Quốc

Bên cạnh những bãi biển hoang sơ với bờ cát vàng óng ánh, Phú Quốc giờ đây còn được biết đến với loạt điểm đến cực lạ mắt lại còn toàn những trải nghiệm hay ho.

N.BÌNH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận