12/12/2015 08:05 GMT+7

Thỏa thuận khí hậu chờ thêm một ngày

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Hôm qua, nước chủ nhà Pháp phải tuyên bố thỏa thuận được mong chờ của Hội nghị Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 21 (COP21) sẽ phải lùi lại một ngày so với kế hoạch.

Paris khẳng định mọi thỏa thuận vẫn “đang đi đúng hướng” nhưng rõ ràng vẫn còn những bất đồng lớn cần giải quyết.

Theo Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius - chủ tịch của COP21, “không khí thảo luận rất tốt, mọi thứ tích cực” và ông tin tưởng thỏa thuận toàn cầu sẽ được chốt vào ngày 12-12 (giờ Paris).

Nguồn tin Chính phủ Pháp cho biết thỏa thuận sẽ được công bố vào buổi sáng và sẽ được 195 thành viên thông qua trong buổi trưa.

Ông Fabius cũng công bố bản dự thảo thỏa thuận thứ ba sau khi đại diện các nước tham dự hội nghị đã có phiên thảo luận kéo dài suốt đêm 10-12. Bản dự thảo mới nhất được rút ngắn xuống còn 27 trang, bao gồm 48 ghi chú về mức độ giải pháp cần lựa chọn so với 350 điểm của bản dự thảo trước đó.

Không lạ gì khi các cuộc đàm phán khí hậu thường kéo dài hơn dự kiến nhưng thông báo lùi ngày được cho là bất ngờ, sau khi các đại diện cho biết đêm thảo luận 10-12 diễn ra cam go do các nước lớn vẫn cố thủ trong các giới hạn thay vì nhượng bộ.

Ngoại trưởng Pháp cũng thừa nhận những điểm bất đồng chính như “xác định mức độ trách nhiệm giữa các nước giàu - nghèo”, “hỗ trợ tài chính”, “mức độ cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính” chưa được giải quyết trong bản dự thảo này.

Tuy nhiên, dự thảo mới nhất cho thấy các nước đã nhất trí mục tiêu kiềm chế tăng nhiệt độ Trái đất dưới 2oC so với mức tiền công nghiệp và theo đuổi các nỗ lực để hạ xuống còn 1,5oC, mức mà nhiều nước đang phát triển cho là tối thiểu để đảm bảo an toàn.

Về vấn đề tài chính, các nước giàu vẫn nhấn mạnh các nước mới nổi cần chia sẻ trách nhiệm giảm khí thải, chỉ hỗ trợ tài chính cho những nước rất nghèo bị tác động bởi biến đổi khí hậu và yêu cầu một cơ chế thẩm tra cam kết của tất cả các nước.

Nếu được ký kết, Thỏa thuận toàn cầu Paris sẽ có hiệu lực từ năm 2020. Các nhà lãnh đạo trên thế giới xác định hội nghị lần này là “cơ hội hành động cuối cùng” để hạn chế những tác động của tình trạng biến đổi khí hậu như hạn hán, bão lũ và nước biển dâng đe dọa sự tồn vong của các đảo và vùng ven biển.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên