25/10/2012 15:59 GMT+7

Thị trưởng Tokyo từ chức để lập đảng mới

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - AFP đưa tin ngày 25-10, thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara đã đệ đơn từ chức để lập một đảng chính trị quốc gia mới nhằm giải quyết vấn đề tranh chấp đảo Senkaku/Điếu Ngư.

4r1L7MWC.jpgPhóng to
Ông Shintaro Ishihara - Ảnh: Npr

Ông Shintaro Ishihara là người đứng ra giải quyết vụ mua đảo Senkaku từ một cá nhân người Nhật Bản để chính phủ quốc hữu hóa nhóm đảo này.

Ông Ishihara, 80 tuổi, muốn thu hút một lực lượng chính khách đủ mạnh để đánh bại hai đảng lớn ở Nhật Bản là Đảng Dân chủ (DPJ) và Đảng Dân chủ tự do (LDP) trước thềm tổng tuyển cử sắp tới.

Báo Yomiuri cho biết ông Ishihara sẽ hợp tác với các thành viên Đảng Mặt trời mọc (Sunrise Party), bắt tay với thị trưởng thành phố Osaka Toru Hashimoto - người vừa thành lập Đảng Chấn hưng Nhật Bản (Japan Restoration Party) với mục tiêu kiểm soát hạ viện.

Động thái của ông Ishihara diễn ra sau nhiều tháng căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh trong việc khẳng định chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Ngoài ra, ông Ishihara - người điều hành một trong những thành phố lớn nhất thế giới suốt 13 năm qua - cho rằng hiến pháp hậu chiến của Nhật Bản tỏ ra bất cập và cần phải sửa đổi, trong đó có điều 9 thể hiện chủ trương ngăn chặn Nhật Bản tham chiến.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên