27/09/2012 15:05 GMT+7

Thế giới thêm bốn công viên địa chất toàn cầu

ĐAN THY (Theo RelaxNews, UNESCO)
ĐAN THY (Theo RelaxNews, UNESCO)

TTO - Theo thông báo của Tổ chức UNESCO, bốn công viên địa chất tại các nước Trung Quốc, Tây Ban Nha, Hungary và Indonesia vừa được chọn vào hệ thống các công viên địa chất toàn cầu.

UNESCO cho biết đây là những di sản địa chất đặc sắc, có giá trị khoa học, quý hiếm hay vẻ đẹp tuyệt mỹ - những yếu tố cần thiết cho việc thúc đẩy sự phát triển bền vững thông qua phát triển du lịch địa phương.

1.Công viên địa đất Bakony-Balaton nằm ở phía tây Hungary, sở hữu những tảng đá kết tinh như pha lê có niên đại hàng trăm triệu năm cũng như vô số tảng đá từ kỷ Jura và kỷ Phấn Trắng mang vết tích của loài khủng long. Nơi đây có hồ Balaton, còn gọi là "biển Hungary". Nhiều vết tích của các loài động thực vật đặc hữu cũng được tìm thấy tại các hồ trầm tích.

Các cao nguyên đá vôi ở công viên Bakony-Balaton có khoảng 700 hang động, hàng trăm hố sụt, một đường nước nhiệt dài đến 9km với hơn 1.600 mạch nước suối...

pp6x841C.jpgPhóng to
Toàn cảnh công viên địa chất Bakony-Balaton - Ảnh: falusiturizmus.hu
RoCRH5WG.jpgPhóng to
Một vách núi ở công viên địa chất Bakony-Balaton - Ảnh: falusiturizmus.hu
QqpGgm5Z.jpgPhóng to
Du khách tham quan một ngôi làng trong công viên - Ảnh: falusiturizmus.hu

2. Công viên địa chất Batur (đông bắc Bali, Indonesia) tập trung xung quanh ngọn núi lửa Batur (thuộc vành đai lửa Thái Bình Dương) hiện vẫn còn hoạt động và nằm ở trung tâm hai hõm chảo núi lửa khổng lồ hình thành khoảng 22.000 năm trước. Những đợt phún xuất mạnh mẽ suốt hàng ngàn năm đã để lại một hồ nước sâu, tạo cảnh quan độc đáo cho khu vực này.

m5pNju0J.jpgPhóng to
Công viên địa chất Batur Caldera, Bangli, Bali, Indonesia - Ảnh: thepresidentpost.com
EFTugpoP.jpgPhóng to
Vẻ đẹp hoang dã ở công viên - Ảnh: rinjaninationalpark.com

3.Công viên địa chất Central Catalonia ở Tây Ban Nha còn là một "công viên mỏ" với nhiều hóa thạch, trong đó có những hệ thống núi đá vôi, hóa thạch cổ sinh vật học xuất xứ từ biển cách nay 55 triệu năm. Các hóa thạch đá trầm tích phản ánh cuộc sống đa dạng sinh học, tương ứng với những sinh vật sống tại các vùng biển nóng và ấm áp. Khu vực khai thác muối kali lớn nhất châu Âu cũng nằm tại đây.

Hoạt động khai thác khoáng sản từ nhiều thế kỷ trước đã góp phần quan trọng cho ngành du lịch địa phương khi giới thiệu với du khách các kỹ thuật truyền thống trong vận hành lò nung và chế tạo ngói...

unBm00To.jpgPhóng to
Công viên địa chất Central Catalonia, Tây Ban Nha - Ảnh: restlesswander.wordpress.com
UWPaXqdD.jpgPhóng to
Một ngôi làng xưa cũ ở công viên địa chất Central Catalonia - Ảnh: 123rf.com

4.Công viên địa chất Tam Thanh Sơn (Sanqingshan) nằm trong một vùng rừng núi dày đặc thuộc địa phận tỉnh Giang Tây, đông nam Trung Quốc. Những dãy núi đá granit với nhiều hình thù kỳ lạ toát lên vẻ tuyệt mỹ của thiên nhiên, giúp công viên quốc gia Tam Thanh Sơn lưu danh vào danh sách Di sản thế giới năm 2008.

Với giới văn nghệ sĩ Trung Quốc, đây là ngôi nhà của những đám mây và là nơi truyền cảm hứng sáng tác cho các họa sĩ, nhiếp ảnh gia, điêu khắc gia.

TYNPukHA.jpgPhóng to
Công viên địa chất Tam Thanh Sơn ở tỉnh Giang Tây - Ảnh UNESCO

Hệ thống Công viên địa chất toàn cầu (GGN) được thành lập vào năm 2004 nhằm cải thiện việc đánh giá những nguy cơ địa chất, chống lại những hậu quả của thay đổi khí hậu, giúp quản lý tốt hơn nguồn tài nguyên thiên nhiên của Trái đất.

Theo UNESCO, công viên địa chất toàn cầu phải là một khu vực tự nhiên có di sản địa chất, đa dạng sinh học hài hòa với thiên nhiên, có giá trị khoa học, khảo cổ, lịch sử, văn hóa xã hội và có diện tích lớn để phát triển kinh tế địa phương theo hướng bền vững, thông qua hình thức phát triển du lịch và các dịch vụ phụ trợ khác nhằm cải thiện điều kiện sống của con người và môi trường bản địa.

Tính đến nay, UNESCO đã công nhận 91 công viên địa chất toàn cầu thuộc 27 quốc gia. Khu vực Đông Nam Á có công viên địa chất Langkawi của Malaysia (được công nhận năm 2007), cao nguyên đá Đồng Văn của Việt Nam (được công nhận năm 2010) và nay thêm công viên địa chất Batur của Indonesia.

ĐAN THY (Theo RelaxNews, UNESCO)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên