Sự kiện

Thứ năm 22-06-2023
Người miền Tây đổ bánh xèo ăn Tết Đoan ngọ
Văn hóa

Ở miền Tây nam bộ, bánh xèo từ lâu gắn liền với dịp Tết Đoan ngọ. Đây cũng là món ăn mang ý nghĩa sum họp gia đình.

Thứ năm 22-06-2023
Vì sao Tết Đoan ngọ có rượu nếp và trái cây chua?
Sức khỏe

Ngọ là khoảng thời gian từ 11h trưa tới 13h chiều. Do vậy thời gian cúng Tết Đoan Ngọ chuẩn nhất là 11h - 13h.

Thứ tư 21-06-2023
Khám phá Tết Đoan ngọ độc đáo từ cung đình đến dân gian
Văn hóa

Tết Đoan ngọ trong cung đình lẫn ngoài dân gian tuy có những lễ nghi, phong tục khác nhau nhưng đều là dịp con cháu tìm về cội nguồn, nhớ ơn công đức tổ tông và những người có công sinh công dưỡng đối với mỗi người.

Thứ tư 21-06-2023
Tết Đoan ngọ: Trái cây giá bình ổn, bánh ú tràn lề đường
Kinh doanh

Trước ngày Tết Đoan ngọ (mùng 5 tháng năm âm lịch), giá trái cây không tăng đột biến như mọi năm. Thậm chí, nhiều loại hoa quả còn rẻ hơn cùng kỳ năm ngoái.

Thứ năm 02-06-2022
Nhộn nhịp gói bánh bá trạng ở đường Tuệ Tĩnh dịp Tết Đoan ngọ
Ẩm thực

TTO - Tết Đoan ngọ đang tới gần, con đường làm bánh bá trạng (Tuệ Tĩnh, quận 11, TP.HCM) của người Hoa bỗng trở nên nhộn nhịp người gói, người nấu, người mua.

Thứ tư 01-06-2022
Tết Đoan Ngọ đến Hoàng thành Thăng Long xem lễ ban quạt trong cung đình xưa
Văn hóa

TTO - Ngày 1-6, hàng trăm em học sinh Hà Nội và khách mời đã được xem nghi lễ ban quạt Tết Đoan Ngọ trong cung đình xưa, lần đầu tiên được tái hiện trang trọng tại Hoàng thành Thăng Long.

Thứ ba 31-05-2022
Đại tiệc trái cây mùa hè khởi động từ Tết Đoan Ngọ
Kinh doanh

Thị trường Tết Đoan Ngọ ở TP.HCM năm nay được khởi động sớm khi nhiều siêu thị, cửa hàng từ giữa tháng 5 đã chủ động nhập trái cây từ mọi miền đất nước, đồng thời cam kết giảm giá mạnh cho những loại trái cây được ưa chuộng.

Thứ hai 14-06-2021
Giá hoa tăng gấp đôi trong ngày Tết Đoan Ngọ ở Sài Gòn
Kinh doanh

TTO - Khá đông người dân tìm mua các sản phẩm như bánh ú tro, hoa, quả... để cúng Tết Đoan Ngọ mùng 5-5 âm lịch. Tuy vậy, trừ giá hoa tăng mạnh, phần lớn giá các mặt hàng ổn định nhờ lượng dồi dào.

Thứ hai 14-06-2021
Tết Đoan Ngọ về cắt lá mùng năm
Văn hóa

TTO - Mùng năm là ngày văn hóa truyền thống từ lâu đời của người dân nông thôn với nhiều tên gọi khác nhau. Quảng Nam quê tôi chỉ gọi ngày này là Tết mùng năm. Và năm nào vào ngày này dân làng cũng quẩy giỏ bội đi cắt lá mùng năm.

Chủ nhật 13-06-2021
Cỗ Tết Đoan ngọ: Tết giết sâu bọ
Văn hóa

Nhưng người Việt mình ăn Tết mùng 5-5 cũng từ bao đời. Chỉ cần nhớ ấy là ngày Tết giết sâu bọ. Đồ cúng chủ yếu là hoa quả và cơm rượu nếp. Còn tại sao lại gọi là ngày Tết giết sâu bọ, có lẽ bởi ông cha mình chọn ngày này để tẩy giun sán?

Thứ năm 25-06-2020
Tết Đoan Ngọ, giết sâu bọ đẩy lùi COVID-19
Văn hóa

TTO - Không gian trưng bày về Tết Đoan Ngọ tại khu di sản hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) với chủ đề ‘Hương sắc thảo mộc Đoan Dương’ được bắt đầu bằng một bức tường với 3 bức tranh cổ động kể câu chuyện Tết Đoan Ngọ, giết sâu bọ, đẩy lùi COVID-19.

Thứ tư 24-06-2020
Trước Tết Đoan Ngọ, hàng hóa chậm lụt hơn năm ngoái
Kinh doanh

TTO - Chiều 24-6, nhiều tiểu thương tại các chợ truyền thống ở TP.HCM cho biết dù đã là mùng 4 âm lịch nhưng nhiều mặt hàng như trái cây, các loại bánh, lá xông, hoa… chuyên cho Tết Đoan Ngọ bị ế ẩm so với cùng thời điểm năm ngoái.

Thứ sáu 07-06-2019
Chợ dịp Tết Đoan Ngọ hút hàng, giá trái cây tăng sốc
Kinh doanh

TTO - Nhu cầu cao do cúng Tết Đoan Ngọ nhưng nguồn cung có hạn khiến giá nhiều trái cây bị đẩy lên cao, thậm chí chiều 7-6 nhiều loại như mận Hà Nội, bưởi... giá tăng gần gấp đôi so với tuần trước đó.

Chủ nhật 26-05-2019
Tết Đoan Ngọ - Tết kì lạ nhất của người Việt qua tranh, tư liệu của tác giả Pháp
Văn hóa

TTO - Giết sâu bọ, đeo bùa ngũ sắc, mặc áo dấu, xâu lỗ tai cho bé gái, nhuộm móng tay móng chân, đổ bệnh cho cây, khảo cây, đi sêu… là những phong tục 'ngộ nghĩnh' của Tết Đoan Ngọ xưa, khiến nó được coi là 'Tết kì lạ nhất của người Việt'.