Xe
19/03/2024 11:34 GMT+7

Tesla bày tỏ tham vọng xâm chiếm thị trường ASEAN

Tesla bày tỏ sự quan tâm đến việc đầu tư và mở rộng hơn nữa trong khu vực ASEAN.

Bài chia sẻ của lãnh đạo cấp cao Tesla về tầm quan trọng của thị trường Đông Nam Á - Ảnh chụp màn hình

Bài chia sẻ của lãnh đạo cấp cao Tesla về tầm quan trọng của thị trường Đông Nam Á - Ảnh chụp màn hình

Đông Nam Á quan trọng với Tesla

Rohan Patel, giám đốc phụ trách về chính sách công và phát triển kinh doanh của Tesla, đã đăng một dòng tin đáng chú ý trên mạng xã hội X: "Đông Nam Á chắc chắn sẽ là thị trường tăng trưởng quan trọng về pin và xe điện trong những năm tới".

Marin Gjaja, giám đốc điều hành bộ phận xe điện của Ford, thừa nhận với CNBC: "Những gì chúng tôi thấy trong năm 2021 và 2022 là tăng trưởng nhu cầu có phần đột biến. Hiện tại, nhu cầu ấy vẫn tăng trưởng, nhưng khó đạt tốc độ như những năm 2021 và 2022".

Bài đăng này cho thấy khả năng Tesla tấn công thị trường ASEAN ngày càng trở nên rõ ràng hơn. Đông Nam Á được xem là một thị trường quan trọng, khi tốc độ tăng trưởng doanh số xe điện ở Trung Quốc và Mỹ đang chậm lại.

Tuy nhiên, khi đến đây, Tesla sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng xe Trung Quốc như BYD (đang chiếm tới 25% thị phần) cũng như các thương hiệu nội địa như VinFast.

Trước đó, báo chí Thái Lan cũng đưa tin Tesla đang đàm phán với chính phủ nước này về việc xây dựng nhà máy tại địa phương, sau khi hãng khảo sát địa điểm vào cuối năm 2023.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đến thăm trụ sở Tesla - Ảnh: Srettha Thavisin/X

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đến thăm trụ sở Tesla - Ảnh: Srettha Thavisin/X

Không dừng lại ở đó, tháng 11-2023, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã có chuyến thăm tới trụ sở Tesla USA. Ông thậm chí còn đăng bài viết trên X cho biết hai bên đã có những thảo luận về sự hợp tác trong tương lai. Ông kỳ vọng điều này sẽ giúp "đưa Thái Lan trở thành trung tâm xe điện và năng lượng tái tạo trong những năm tới".

ASEAN "đất lành chim đậu"

Nếu thành hiện thực, đây sẽ là nhà máy Tesla đầu tiên trong khu vực ASEAN. Thái Lan cũng là nơi nhà sản xuất Trung Quốc GWM đặt nhà máy lắp ráp xe điện trong khu vực, sau khi tung ra Ora Goodcat BEV vào tháng 1-2024.

Ngoài ra, BYD và BMW cũng đã công bố khoản đầu tư lần lượt là 2,3 tỉ RM và 211 triệu RM để bắt đầu lắp ráp ở Thái Lan.

Thái Lan đang tung ra hàng loạt ưu đãi lớn cho các nhà sản xuất xe điện - Ảnh minh họa: Srettha Thavisin/X

Thái Lan đang tung ra hàng loạt ưu đãi lớn cho các nhà sản xuất xe điện - Ảnh minh họa: Srettha Thavisin/X

Giống như GWM, BYD và BMW, Tesla được cho là sẽ tận dụng các ưu đãi lớn dành cho xe điện từ Chính phủ Thái Lan. Giai đoạn mới nhất trong gói trợ cấp xe điện được gọi là EV 3.5 có hiệu lực từ năm 2024 đến 2027.

Ở giai đoạn này, Chính phủ Thái Lan sẽ trợ cấp việc mua ô tô, bán tải và xe máy điện. Mức hỗ trợ tùy thuộc vào loại xe cũng như dung lượng pin.

Chẳng hạn, xe du lịch có giá dưới 2 triệu baht và được lắp ráp trong nước có thể nhận trợ cấp từ 50.000 - 100.000 baht. Xe bán tải lắp ráp trong nước nhận trợ cấp 100.000 baht.

Ngoài ra, ưu đãi còn có giảm thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt (từ 8% xuống còn 2%).

Nhưng để được hưởng những ưu đãi trên, các công ty phải đảm bảo điều kiện có tỉ lệ xe nhập khẩu so với xe sản xuất trong nước là 1:2 vào năm 2026 và 1:3 vào năm 2027. Nói một cách đơn giản, để được hưởng ưu đãi, lượng xe Tesla nhập khẩu chỉ được tương đương một nửa lượng xe Tesla sản xuất ở Thái Lan (2026).

Tesla Model Y và Model 3 được giới thiệu ở Thái Lan tháng 12-2022 - Ảnh: Reuters

Tesla Model Y và Model 3 được giới thiệu ở Thái Lan tháng 12-2022 - Ảnh: Reuters

Không chỉ Thái Lan, các nước khác ở Đông Nam Á cũng là đích ngắm của nhiều nhà sản xuất.

Ở Malaysia, BYD đang lên kế hoạch mở rộng 40 showroom mới. Trong khi đó, Geely có dự định đầu tư 10 tỉ USD thông qua sự hợp tác với thương hiệu nội địa Proton, bao gồm xây dựng một trung tâm sản xuất tại đây.

Ở Indonesia, BYD đã công bố dự án đầu tư trị giá 1,3 tỉ USD cho một nhà máy sản xuất xe điện.

Toyota và Hyundai đã đầu tư hàng tỉ USD để mở rộng cơ sở sản xuất xe điện ở Indonesia. Hãng xe Việt Nam VinFast cũng đặt nhà máy tay lái nghịch ở quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á này.

BYD được xem là đối thủ hàng đầu của Tesla trong khu vực. Không chỉ xây dựng nhà máy ở Thái Lan, hãng xe này còn nhắm đến những thị trường khác như Indonesia hay Việt Nam - Ảnh: BYD

BYD được xem là đối thủ hàng đầu của Tesla trong khu vực. Không chỉ xây dựng nhà máy ở Thái Lan, hãng xe này còn nhắm đến những thị trường khác như Indonesia hay Việt Nam - Ảnh: BYD

Theo thông tin từ Bloomberg Reuters, ngoài thương hiệu nội địa VinFast, Việt Nam sẽ sớm đón nhận luồng đầu tư từ BYD. Ông Wang Chuanfu, chủ tịch BYD, từng bày tỏ mong muốn Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để hãng có thể nhanh chóng hoàn thành các thủ tục đầu tư và tiến hành sản xuất xe điện.

Xe Trung Quốc lấn át xe Nhật, Hàn tại Đông Nam ÁXe Trung Quốc lấn át xe Nhật, Hàn tại Đông Nam Á

Xe Trung Quốc như BYD và Hozon Auto đang giành được thị phần đáng kể ở Thái Lan, thách thức sự thống trị của xe Nhật như Toyota, Honda.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên