Xe
04/01/2024 07:13 GMT+7

BYD chính thức lật đổ 'triều đại' Tesla, bỏ xa đối thủ trong cuộc đua 2023

Ngôi vương làng xe điện trong năm 2023 đã chuyển từ Tesla sang BYD với khoảng cách có thể coi là không thể san lấp.

BYD, nhờ nỗ lực mở rộng cả đội hình, sản lượng lẫn địa bàn liên tục của mình, đã được đền đáp bằng kết quả hoàn toàn xứng đáng trong năm 2023 - Ảnh: BYD

BYD, nhờ nỗ lực mở rộng cả đội hình, sản lượng lẫn địa bàn liên tục của mình, đã được đền đáp bằng kết quả hoàn toàn xứng đáng trong năm 2023 - Ảnh: BYD

Tesla, do chỉ sản xuất xe thuần điện, đã không thể tận dụng ưu thế đi trước đối thủ BYD gần 2 thập kỷ để duy trì vị thế số 1 làng xe điện thế giới được nữa.

BYD thành hãng xe điện hóa bán chạy nhất thế giới

BYD, nhờ hậu thuẫn là doanh số xe hybrid cực lớn, đã vượt xa Tesla để trở thành thương hiệu xe điện hóa lớn nhất thế giới trong năm 2023. Ngoài ra, doanh số của họ cũng được kỳ vọng đưa hãng xe Trung Quốc lần đầu lọt vào nhóm 10 hãng xe có doanh số lớn nhất toàn cầu.

Cả Tesla và BYD - 2 thương hiệu đua tranh danh hiệu hãng xe điện số 1 thế giới - trong những ngày đầu năm 2024 đã công bố kết quả năm trước của mình. Tesla vẫn chiếm ưu thế nhẹ ở doanh số xe thuần điện. Tuy nhiên, BYD với doanh số xe thuần điện đã vươn lên bằng xe hybrid sạc điện, đã bỏ xa đối thủ Mỹ ở tổng doanh số xe điện hóa.

Đội hình xe quá đơn điệu khiến Tesla dù muốn cũng khó lòng đẩy mạnh doanh số lên cao đột ngột - Ảnh: Tesla

Đội hình xe quá đơn điệu khiến Tesla dù muốn cũng khó lòng đẩy mạnh doanh số lên cao đột ngột - Ảnh: Tesla

Với Tesla, hãng cho biết đã đạt mục tiêu 1,8 triệu xe bán ra trong năm 2023. Con số cụ thể là 1.808.581 xe. Trong nhóm này, 1.739.707 xe là Model 3 và Model Y. Phần nhỏ còn lại bao gồm Model S, Model X, Cybertruck và Semi.

Với doanh số hơn 1,8 triệu xe, Tesla tăng trưởng 38% trong năm 2023. Hãng đặt kỳ vọng sẽ bán ra 2,2 triệu xe trong năm 2024.

Nếu doanh số kỳ vọng của Tesla chỉ là 2,2 triệu xe trong năm 2024, họ có thể bị BYD bỏ qua ngay cả ở doanh số xe thuần điện trong năm nay.

Hôm 2-1, hãng xe Trung Quốc xác nhận bán được 3.024.417 xe năm ngoái. Trong nhóm này, 1,57 triệu xe là xe thuần điện, còn 1,4 triệu là xe hybrid sạc điện.

Thay vì tập trung vào một mẫu xe chủ lực doanh số mới tiếp nối Model 3/Model Y, Tesla lại mất quá nhiều công sức vào phát triển Cybertruck - một mẫu xe chắc chắn có doanh số không cao, đồng thời khó lòng bước ra ngoài lãnh thổ nước Mỹ - Ảnh: Tesla

Thay vì tập trung vào một mẫu xe chủ lực doanh số mới tiếp nối Model 3/Model Y, Tesla lại mất quá nhiều công sức vào phát triển Cybertruck - một mẫu xe chắc chắn có doanh số không cao, đồng thời khó lòng bước ra ngoài lãnh thổ nước Mỹ - Ảnh: Tesla

Việc xe điện vượt lên trên xe hybrid trong bảng xếp hạng doanh số của BYD cho thấy tốc độ chuyển đổi của thương hiệu này nhanh ra sao. Trong năm ngoái, xe hybrid vẫn là chủ lực của BYD để đối chọi với Tesla.

Nếu chỉ tính riêng xe điện, khoảng cách giữa Tesla và BYD đã bị thu hẹp một nửa trong năm gần nhất (400.000 xe trong năm 2022 xuống 200.000 xe trong năm 2023). Nếu chỉ tính quý 3-2023, doanh số xe thuần điện BYD đã vượt Tesla về số lượng.

Trong năm 2023, BYD nói riêng và các hãng xe Trung Quốc nói chung đã mở rộng tầm ảnh hưởng ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Riêng BYD có doanh số quốc tế tăng 334% với 242.765 xe bán ra ở 70 quốc gia ngoài Trung Quốc.

BYD chỉ mất 3 tháng để sản xuất 1 triệu xe, đe dọa toàn bộ đại gia ô tô toàn cầuBYD chỉ mất 3 tháng để sản xuất 1 triệu xe, đe dọa toàn bộ đại gia ô tô toàn cầu

BYD chỉ mất 3 tháng để sản xuất 1 triệu xe - tốc độ nhiều thương hiệu lớn phải mơ ước, đặc biệt là khi xét tới việc 1 triệu xe của họ là xe điện.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên