19/02/2016 23:16 GMT+7

​Tác giả Giết con chim nhại qua đời

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Tin buồn cho tất cả những ai đã "gối đầu giường" cuốn tiểu thuyết kinh điển To kill a mockingbird (Giết con chim nhại): nữ văn sĩ Mỹ Harper Lee vừa qua đời ở tuổi 89.

Nữ văn sĩ Harper Lee trong một lần gặp cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush hồi năm 2007 - Ảnh: Reuters
Nữ văn sĩ Harper Lee trong một lần gặp cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush hồi năm 2007 - Ảnh: Reuters

Theo báo Guardian, bà Harper Lee qua đời tại nhà dưỡng lão ở Monroeville, bang Alabama, nơi bà đã sống vài năm qua. Nhà dưỡng lão này chỉ cách ngôi nhà bà lớn lên chưa đầy 1,6 km. Monroeville chính là nguồn cảm hứng để bà Harper Lee xây dựng thị trấn tưởng tượng Maycomb trong cuốn sách nổi tiếng của bà.

Thị trưởng Monroeville Mike Kennedy xác nhận bà Harper Lee đã ra đi vĩnh viễn. Cuốn Giết con chim nhại, xuất bản năm 1960, là một tác phẩm kinh điển của nền văn học hiện đại Mỹ. Tác phẩm này bán được hơn 40 triệu bản trên toàn thế giới và đem về cho bà Harper Lee một giải Pulitzer.

Tiểu thuyết kể về cuộc đấu tranh của luật sư tỉnh lẻ Atticus Finch nhằm cứu tính mạng của một người da đen được Hollywood chuyển thành phim vào năm 1962 và giành ba giải Oscar, được xếp hạng là một trong những tác phẩm điện ảnh vĩ đại nhất của nước Mỹ.

Trong suốt nhiều năm, người ta cứ nghĩ rằng bà Harper Lee chỉ là ngôi sao văn học lóe sáng một lần duy nhất với một tác phẩm duy nhất. Tuy nhiên hồi tháng 7-2015, cả thế giới văn học bất ngờ khi bà Harper Lee xuất bản cuốn Go set a watchman, phần kế tiếp của Giết con chim nhại.

Nhưng thực tế Go set a watchman là bản nháp đầu tiên của Giết con chim nhại. Nội dung Go set a watchman gây nhiều tranh cãi vì đưa ra cái nhìn khác về nhân vật Atticus Finch, tuy nhiên cuốn sách vẫn bán rất chạy khi xuất bản.

Trong nhiều năm bà Harper Lee sống lặng lẽ ở miền nam nước Mỹ hoặc New York, luôn từ chối các cuộc phỏng vấn. Những năm cuối đời, sau khi sức khỏe suy giảm, bà chỉ sống tại nhà dưỡng lão ở Monroeville.

Các ấn bản tiếng Việt của Giết con chim nhại do Nhã Nam thực hiện - Ảnh: BookBuy
Các ấn bản tiếng Việt của Giết con chim nhại do Nhã Nam thực hiện - Ảnh: BookBuy

Harper Lee cũng là tác giả rất được yêu thích tại Việt Nam. Ấn bản tiếng Việt Giết con chim nhại  do Phạm Viêm Phương và Huỳnh Kim Oanh dịch, Nhã Nam và NXB Văn học cho ra mắt lần đầu vào năm 2008. Sách đã được tái bản bốn lần.

Công ty sách Nhã Nam cũng từng cho biết Go Set a Wachman cũng đã được Nhã Nam mua bản quyền và sẽ sớm ra mắt độc giả Việt Nam.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên