28/02/2014 16:05 GMT+7

Sức hút từ những quảng trường danh tiếng (tt)

BÌNH AN (Theo Routard)
BÌNH AN (Theo Routard)

TTO - Thanh lịch, lộng lẫy và đầy mê hoặc, quảng trường Navona là một trong những nhà hát ngoài trời quyến rũ nhất thành phố Rome của nước Ý.

Sức hút từ những quảng trường danh tiếng

5C5fU79U.jpgPhóng to
Quảng trường Piazza Navona ở Rome, Ý - Ảnh: en.wikipedia.org

Được xây dựng trên phần đất của sân vận động cũ Domitian từ thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên, với chiều dài 276m, rộng 54m, nơi đây có thể đón gần 30.000 khán giả theo dõi các cuộc thi thể thao, thơ ca và âm nhạc.

Navona bị lãng quên trong nhiều thế kỷ để mãi đến thế kỷ 15 mới được cải tạo thành quảng trường với các tòa nhà bao quanh và các đài nước tráng lệ.

Thật sự là một thiên đàng nhỏ cho khách du lịch, đến đây bạn sẽ không tiếc thời gian khi ngắm nhìn những công trình kiến trúc, tượng đài tuyệt mỹ, hòa mình vào nhịp sống náo nhiệt của các khu phố quanh quảng trường...

* Quảng trường Thánh Peter (Piazza San Pietro) ở Vatican, nằm ở phía trước nhà thờ Thánh Peter, là nơi các tín đồ nhìn thấy Đức Giáo hoàng dễ dàng nhất.

pqfjjXB9.jpgPhóng to
Quảng trường Thánh Peter ở Rome - Ảnh: gleaningthenuggets.com

Quảng trường là một kiệt tác kiến trúc có hình bầu dục với một tượng đài ở trung tâm. Hai hành lang dẫn vào nhà thờ từ quảng trường tạo cảm giác như đôi tay chào đón đám đông.

Mỗi thứ tư hằng tuần có hàng chục ngàn khách hành hương đổ về nơi này, và trong những dịp lễ khu vực này là một biển người trong cả ngày lẫn đêm.

* Quảng trường Mayor là một trong những niềm tự hào của người Tây Ban Nha. Nếu trong các thế kỷ trước, đây là nơi hành quyết tội nhân hay để biểu diễn các vở kịch tôn giáo hoặc là đấu trường đấu bò, thì nay là nơi diễn ra vô số lễ hội dân gian.

ZJ2O7DUM.jpgPhóng to
Quảng trường Mayor ở Madrid, Tây Ban Nha - Ảnh: touropia

Kiến trúc quảng trường khá đơn giản với ba tòa nhà cổ cùng 237 bancông hướng ra quảng trường. Từ mái vòm bán nguyệt của các tòa nhà thông ra các con đường chính, du khách có thể nhìn thấy những cửa hiệu cổ nhất thành phố Madrid.

Vào mùa hè, quảng trường Mayor là một điểm hẹn phổ biến của dân địa phương với những hoạt động nghệ thuật đường phố vô cùng náo nhiệt. Vào tháng 12, người dân lẫn du khách kéo đến Mayor để tham quan chợ Noel...

* Alexanderplatz ở khu phố Mitte là quảng trường lịch sử của Berlin (Đức) và được dân địa phương gọi là "Alex".

nc6lFAzm.jpgPhóng to
Quảng trường Alexanderplatz - Ảnh: freeimageslive.co.uk

Vốn là một chợ gia súc, trong hai thế kỷ, bộ mặt Alexanderplatz đã thay đổi tận gốc rễ, xóa nhòa hình ảnh xưa. Nhiều tòa nhà, công xưởng và cửa hiệu mọc lên và trở thành điểm hẹn của giới công nhân Đức sau những giờ làm việc.

Sau chiến tranh, Alexanderplatz được tái thiết và trở thành trái tim của Đông Berlin.

Điểm nhấn của Alexanderplatz là chiếc đồng hồ thế giới Urania thể hiện múi giờ của các thành phố lớn trên thế giới. Và nay, đây là điểm hẹn phổ biến của người dân Berlin. Từ quảng trường, du khách có thể đi bộ đến rất nhiều điểm du lịch nổi tiếng ở thủ đô nước Đức.

* Quảng trường Stare Mesto tại phố cổ ở Prague nép mình trong khoảng hõm của khúc ngoặt dòng sông Vltava là niềm tự hào của người dân Cộng hòa Czech với hơn 1.000 năm lịch sử.

9KN5VEPo.jpgPhóng to
Quảng trường phố cổ ở Prague - Ảnh: attractionsinprague.blog.com

Từ thế kỷ thứ 10, quảng trường Stare Mesto là trung tâm hành chính của Prague, sau đó trở thành chợ trung tâm cho đến đầu thế kỷ 20. Hiện Stare Mesto là điểm đến không thể bỏ qua khi đến Cộng hòa Czech.

Thưởng thức bia tại các quán ngoài trời và chiêm ngưỡng những kiến trúc cổ đa dạng, từ chiếc đồng hồ thiên văn xưa nhất thế giới vẫn còn chạy, nhà thờ Đức bà Tyn màu xám đen với hai ngọn tháp vút cao lên bầu trời đến những tòa nhà màu lam xung quanh quảng trường sẽ là những giây phút thư giãn lý tưởng dành cho bất kỳ du khách nào.

Những cửa hàng lưu niệm, phòng trưng bày nghệ thuật nơi đây cũng khiến nhiều người hoa mắt, quên đi những mệt mỏi đường xa. Vào mùa hè, du khách sẽ khó mà chen chân ở quảng trường này.

* Đong đầy lịch sử, quảng trường Đỏ ở Matxcơva là một trong những quảng trường nổi tiếng nhất thế giới. Vì vậy đến nước Nga là phải đến quảng trường Đỏ!

P7C38kWE.jpgPhóng to
Khách du lịch trên quảng trường Đỏ rộng mênh mông - Ảnh: ntu.edu.sg

Tên gọi của quảng trường, ngoài ý nghĩa từ sắc đỏ của những viên gạch bao quanh, theo tiếng Slve cổ còn có nghĩa là "đẹp". Các công trình kiến trúc nơi đây đều có nét đặc sắc và để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng du khách, từ điện Kremlin đến nhà thờ Thánh Basil với chín đỉnh tháp chóp hình củ hành, lăng Lênin...

Khi Matxcơva chuẩn bị vào hè vào tháng 5 cũng là lúc du khách lũ lượt tìm đến quảng trường Đỏ huyền thoại của nước Nga.

Nước Nga còn khiến du khách choáng ngợp với quảng trường Cung điện ở St Petersburg, nơi có bốn tòa nhà theo kiến trúc baroque xuất phát từ nước Ý vào cuối thế kỷ 17, trong đó có Bảo tàng Hermitage lớn nhất thế giới.

FIYRJ8gB.jpgPhóng to
Quảng trường Cung điện ở St Petersburg - Ảnh: en.wikipedia.org

Cùng với công trình cổ nhất tại đây là cung điện Mùa Đông, đài tưởng niệm Sa hoàng Alexander cao gần 48m với tượng thiên sứ có cánh thể hiện niềm hạnh phúc của cuộc sống sau chiến tranh ở giữa quảng trường luôn tấp nập khách tham quan...

* Nhiều du khách khẳng định điểm đến hàng đầu ở thành phố Marrakesh phải là quảng trường Jemaa El-Fna.

87QBdAsj.jpgPhóng to
Quảng trường Jemaa El-Fna ở Morocco - Ảnh: touropia

Tuy ý nghĩa của Jemaa El-Fna được hiểu là "hội của người chết", bởi trong quá khứ đây là nơi xử tử tội phạm; nhưng ngày nay cuộc sống sôi động nhất thành phố ở Morocco này lại chính là Jemaa El-Fna!

Khi màn đêm buông xuống, quảng trường Jemaa El-Fna nhộn nhịp hẳn lên với sự tập trung của nhiều ngành nghề lưu động như người kể chuyện cổ tích, bói toán, người dụ rắn, nghệ sĩ hát rong, thầy lang, thợ xăm hình... Tại trung tâm quảng trường, các hàng quán san sát ken đầy du khách thưởng thức bản hợp xướng đa âm của Jemaa El-Fna.

Từ năm 2001, quảng trường này đã được UNESCO xếp vào danh sách di sản phi vật thể, là "kiệt tác truyền khẩu của nhân loại". Từ tầng cao ở các quán xá xung quanh, du khách sẽ thu trọn cảnh quan Jemaa El-Fna huyền ảo trong đêm.

* Nếu chưa đến quảng trường Registan, du khách được xem là chưa biết thành phố Samarkand của Uzbekistan, ngã tư của các nền văn hóa và đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

IXZy2IHe.jpgPhóng to
Quảng trường Reghistan ở Uzbekistan - Ảnh: 1000lonelyplaces.com

Trước cuộc xâm lăng của Mông Cổ vào năm 1220, đây là nơi họp chợ, sau đó được sử dụng làm nơi hành quyết tội nhân cho đến năm 1920, khi vị tiểu vương cuối cùng bị truất phế. Những năm sau đó, khu vực này trở thành trung tâm chính trị và văn hóa, là biểu tượng của khoa học khi là nơi nghiên cứu thiên văn và toán học.

Giờ đây, các kiến trúc hoàn hảo của hai trường đạo Hồi giáo Chirdor và Tilla Kari được xây dựng từ thế kỷ 17 vẫn như thách thức thời gian, xứng danh là một trong những công trình uy nghiêm, tuyệt mỹ nhất vùng Trung Á và của đạo Hồi.

Khi thành phố lên đèn, du khách sẽ quên đi thời gian trước những buổi trình diễn nghệ thuật huyền ảo diễn ra hằng đêm ở quảng trường.

BÌNH AN (Theo Routard)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên