27/02/2014 11:09 GMT+7

Sức hút từ những quảng trường danh tiếng

BÌNH AN (Theo Routard)
BÌNH AN (Theo Routard)

TTO - Dù to hay bé, cũ hay mới, những quảng trường thuộc hàng di sản thế giới này đều khiến người ta không thể nào quên khi một lần đặt chân đến. Vì vậy, trong các cung đường khám phá miền đất mới, chúng là nơi du khách kháo nhau phải tìm đến.

Nếu một số quảng trường là nơi tập trung nhiều di tích lịch sử, kiệt tác nghệ thuật, thì một số khác là nơi để thưởng thức một ly cà phê trong khi ngắm nhìn những người bán hàng rong hay các biểu diễn của nghệ sĩ đường phố... Một số quảng trường đã trường tồn qua bao thế kỷ, một số khác bị phá hủy rồi được xây dựng lại.

Bên cạnh những quảng trường huyền ảo trong đêm là những quảng trường toát lên vẻ đẹp huyền diệu trong ánh chiều tà hay khoác lên mình tấm áo tuyết... nhưng đều có một điểm chung là khiến khách phương xa phải luôn nhớ nhung về chúng!

* Quảng trường Thời Đại là một trong khuôn mặt mang tính biểu tượng của thành phố New York (Mỹ), nơi có gần 365.000 người qua lại mỗi ngày và bất kỳ du khách nào đến New York cũng phải đặt chân đến nơi này.

8GHe9Nxl.jpgPhóng to
Khách du lịch tràn ngập ở quảng trường Thời Đại tại New York - Ảnh: wiki

Có mặt từ năm 1904 với tên gọi ban đầu là Longacre, trải qua nhiều thăng trầm đến thập niên 1990 quảng trường này mới thực sự trở mình và là một trong những nơi sôi động nhất "thành phố không bao giờ ngủ" New York.

Dạo quảng trường vào buổi tối, du khách sẽ hoa mắt trước những màn hình quảng cáo khổng lồ hoạt động 24/24 giờ. Càng về đêm quảng trường càng trở nên sống động dưới hàng ngàn ánh đèn.

Ngoại cảnh nhiều bộ phim Hollywood thường có hình ảnh quảng trường Thời Đại. Đây cũng là nơi hàng ngàn dân địa phương lẫn du khách cùng nhau chào đón năm mới.

* Quảng trường Zocalo ở trung tâm Phố cổ Mexico City, còn được gọi là Plaza Mayor, là một trong những điểm tham quan phải đến tại Mexico City.

nnPCjK1T.jpgPhóng to
Các vũ công biểu diễn tại quảng trường Zocalo ở Mexico City - Ảnh: skyscrapercity

Zocalo là một trong những quảng trường đẹp nhất, cổ nhất thế giới với quần thể kiến trúc hài hòa. Có quy mô lớn nhất khu vực Mỹ Latin và lớn thứ ba thế giới, dưới lòng quảng trường vẫn còn vô số đền thờ cổ, cung điện và nhiều di tích của người Aztec cổ đại.

Trong lịch sử Mexico, những sự kiện nổi bật đều diễn ra tại đây, từ những cuộc biểu tình chính trị hay nghiệp đoàn đến các sự kiện văn hóa và thể thao. Đặc biệt vào cuối tuần, du khách sẽ được thưởng thức những điệu múa, nghi lễ tôn giáo đặc sắc của người Aztec cổ đại được các vũ công tái hiện.

Xung quanh quảng trường là những công trình kiến trúc lộng lẫy như Nhà thờ Metropolitana cùng nhiều khu giải trí và mua sắm sầm uất...

* Với người Peru, quảng trường Armas là trái tim của thành phố Cuzco, một viên ngọc quý của vùng Nam Mỹ ở độ cao 3.400m so với mặt biển.

60Ky7Uno.jpgPhóng to
Quảng trường ở thành phố Cuzco - Ảnh: rd.com

Trong quá khứ, quảng trường Armas là nơi hành hình Tupac Amaru, vị thủ lĩnh cuối cùng của người Inca cùng vợ con của ông. Nhưng vẻ đẹp của Armas sẽ khiến du khách quên đi sự kiện bi thảm trên.

Khi ngắm nhìn những kiệt tác kiến trúc nơi đây như cung điện Viracocha Inca, nhà thờ Compania... dưới ánh chiều tà, bạn sẽ cảm nhận vì sao Armas xứng danh là quảng trường thời thuộc địa Tây Ban Nha đẹp nhất Peru.

Nhiều du khách cho biết nếu muốn mua sản vật độc đáo hay thưởng thức ẩm thực địa phương thì khu vực quảng trường Armas là điểm đến đầu tiên.

* Linh hồn của thành phố Buenos Aires là quảng trường Mayo (quảng trường Tháng Năm). Những sự kiện chính trong lịch sử thành phố đều diễn ra tại đây.

F6EkcI3c.jpgPhóng to
Quảng trường Mayo ở Buenos Aires - Ảnh: photoshelter

Tên của quảng trường xuất phát từ ngày 25-5-1810, ngày mang tính biểu tượng thành lập chính quyền Argentina độc lập đầu tiên sau khi trục xuất phó vương Tây Ban Nha. Dòng chữ số này được khắc ghi trang trọng tại cột tưởng niệm giữa trung tâm quảng trường.

Hãy bắt đầu chuyến thăm quan Buenos Aires từ quảng trường Mayo. Tại đây, bạn có thể chiêm ngưỡng dinh tổng thống màu hồng, nhà thờ Metropolitana uy nghi với kiến trúc tân cổ điển gần đó...

* Concorde nằm trên đại lộ Champs-Elysées, bên bờ sông Sein ở Paris, là một trong 10 quảng trường nổi tiếng nhất thế giới, là niềm kiêu hãnh của nước Pháp.

Fdz0eb0v.jpgPhóng to
Một góc Quảng trường Concorde ở Pháp - Ảnh: vacationhomes.net

Một trong những điểm nhất của quảng trường là cột đá hơn 3.300 năm tuổi của đền Luxor được một phó vương Ai Cập tặng cho nước Pháp vào năm 1831, được đặt ở chính giữa quảng trường.

Các viện bảo tàng, các đài nước... cũng là những điểm nhấn thu hút bước chân du khách khi họ đến Paris...

* Đại quảng trường ở trung tâm Brussels từng được đại văn hào Victor Hugo xưng tụng là "quảng trường đẹp nhất thế giới", là một trong những biểu tượng của thủ đô nước Bỉ.

UQqpxN14.jpgPhóng to
Du khách chiêm ngưỡng thảm hoa ở quảng trường Lớn tại Brussels, Bỉ - Ảnh: touropia

Tòa thị chính với kiến trúc gothic ở giai đoạn cuối, mặt tiền các tòa nhà của các hiệp hội bao quanh là những nét chấm phá duyên dáng cho quảng trường.

Hai năm một lần (vào tháng 8 của năm chẵn), những người tình nguyện mọi lứa tuổi sẽ tham gia kết thảm hoa với vô số hình ảnh và biểu tượng giàu tính mỹ thuật cho quảng trường. Thời điểm này, hàng ngàn du khách đổ dồn về Đại quảng trường lộng lẫy trong sắc hoa hải đường, thược dược...

Đến quảng trường vào chiều tối, bạn sẽ khám phá vẻ đẹp toàn vẹn nơi đây, khi lớp mạ vàng và ngọn tháp của tòa thị chính rực sáng dưới ánh đèn chiếu và hiện rõ trong bóng hoàng hôn của Brussels.

* Theo chính quyền Anh, mỗi năm có khoảng 34 triệu người đến quảng trường Piccadilly Circus ở London, và trong giới du lịch, những ai đã đến Piccadilly Circus cũng có nghĩa là họ đã được nhìn thấy London!

ACrRS1l0.jpgPhóng to
Quảng trường Picadilly Circus thường xuyên tấp nập du khách - Ảnh: wakanow.wordpress.com

Vào đầu thế kỷ 19, đây là điểm kết nối các trung tâm mua sắm đến công viên Regent. Đến nay, Piccadilly Circus trở nên nhộn nhịp hơn trong muôn ngàn ánh đèn của các cửa hàng và dòng xe cộ xuôi ngược không dứt.

Những đôi lứa đang yêu thường chọn Piccadilly Circus làm điểm hẹn, bởi hình ảnh lãng mạn của Thần Ái tình Eros trên đài phun nước ở quảng trường dường như đang chúc phúc cho họ... Đây cũng là cửa ngõ của khu phố âm nhạc về đêm.

(còn tiếp 1 kỳ)

BÌNH AN (Theo Routard)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên