16/05/2024 18:14 GMT+7

Suất đầu tư cao, cao tốc Hà Nam - Nam Định bị đề nghị rà soát phương án đầu tư

Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Nam Định rà soát khả năng cân đối vốn, quy mô, suất đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nam - Nam Định.

Cao tốc Hà Nam - Nam Định được đề xuất điểm đầu kết nối với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn qua thành phố Phủ Lý - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Cao tốc Hà Nam - Nam Định được đề xuất điểm đầu kết nối với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn qua thành phố Phủ Lý - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Đề nghị được Bộ Giao thông vận tải đưa ra trong công văn gửi UBND tỉnh Nam Định về phương án đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nam - Nam Định.

Trước đó vào ngày 8-5, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp và UBND tỉnh Hà Nam xem xét đề xuất phương án đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nam - Nam Định theo tờ trình của UBND tỉnh Nam Định.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Nam Định nghiên cứu, tính toán cụ thể các phương án đầu tư cao tốc Hà Nam - Nam Định; nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đầu tư để đánh giá, lựa chọn phương án đầu tư.

Quy mô dự kiến đầu tư cao tốc Hà Nam - Nam Định 4 làn xe, nền đường rộng từ 24m đến 48m lớn hơn quy mô tiêu chuẩn nên đề nghị rà soát quy chuẩn, tiêu chuẩn về đường cao tốc, các quy hoạch có liên quan để xác định quy mô phù hợp.

Theo Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Nam Định ước tính sơ bộ tổng mức đầu tư dự án cao tốc Hà Nam - Nam Định khoảng 9.400 tỉ đồng, suất đầu tư khoảng 375 tỉ đồng/km cao hơn nhiều so với suất đầu tư của tuyến đường cao tốc xây dựng mới được Bộ Xây dựng công bố. Vì vậy, bộ đề nghị rà soát tiêu chuẩn, quy chuẩn, giải pháp thiết kế, chi phí xây dựng theo quy định hiện hành, bảo đảm tiết kiệm và hiệu quả.

Trước đó, ngày 12-4, UBND tỉnh Nam Định có tờ trình gửi Thủ tướng đề xuất phương án đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nam - Nam Định dài khoảng 25,1km với điểm đầu nối với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tại thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam; điểm cuối nối với quốc lộ 10 tại thành phố Nam Định.

Trong giai đoạn 1 tuyến cao tốc này được đầu tư quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp hai bên, vận tốc thiết kế 100km/h; có đường song hành, đường gom hai bên.

Tổng mức đầu tư cao tốc Hà Nam - Nam Định giai đoạn 1 dự kiến khoảng 9.400 tỉ đồng từ ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 đến 2028.

Về cơ cấu nguồn vốn, UBND tỉnh Nam Định đề nghị dùng ngân sách địa phương của hai tỉnh Nam Định, Hà Nam để giải phóng mặt bằng với chi phí khoảng 1.000 tỉ đồng. Ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 3.000 tỉ đồng; giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 5.380 tỉ đồng.

Đối với đoạn đường BOT dài khoảng 3,9km từ trạm thu phí Mỹ Lộc đến quốc lộ 10 (thành phố Nam Định) hiện tại sẽ đi trùng cao tốc Hà Nam - Nam Định, UBND tỉnh Nam Định cho biết sẽ hết hạn thu phí năm 2028. UBND tỉnh dự kiến sẽ đàm phán để thanh lý hợp đồng vào năm 2025 (thời điểm khởi công dự án cao tốc Hà Nam - Nam Định) bằng ngân sách của tỉnh để đầu tư đồng bộ đoạn này theo quy mô đường cao tốc trên toàn tuyến.

UBND tỉnh Nam Định đề nghị Chính phủ, Thủ tướng giao UBND tỉnh này làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đường cao tốc Hà Nam - Nam Định.

Đoạn cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng qua Nam Định, Thái Bình gần 20.000 tỉ đồngĐoạn cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng qua Nam Định, Thái Bình gần 20.000 tỉ đồng

Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Nam Định và Thái Bình dài khoảng 60,9km, có tổng mức đầu tư bao gồm lãi vay khoảng 19.784 tỉ đồng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên