15/06/2013 20:41 GMT+7

Sinh viên xin visa Hàn Quốc tham dự trại hè được không?

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG

TTO - * Tôi định tham dự một hội trại thanh niên quốc tế tại Hàn Quốc tháng 8-2013 trong thời gian 1 tuần. Chi phí máy bay do tôi chi trả, còn chi phí ăn ở bên Hàn Quốc chi trả. Tôi đã gọi điện tới Đại sứ quán Hàn Quốc hỏi kỹ hơn về thủ tục visa nhưng khúc mắc vẫn là chứng minh tài chính.

Theo nhân viên hướng dẫn, phải có chứng minh tài khoản ít nhất 5.000 USD hoặc có sổ tiết kiệm tương đương. Nếu có sổ đỏ nhà đất thì nên là sổ đỏ chứng minh nhà ở Hà Nội mới có giá trị.

Tôi đang ở trọ tại Hà Nội, đang làm từ xa tại nhà cho một công ty nước ngoài (có hợp đồng). Tuy vậy tài khoản của tôi không đủ 5.000 USD như yêu cầu, cũng không có sổ đỏ nhà Hà Nội để chứng minh năng lực tài chính.

Tôi có hỏi về giấy tờ kê khai lương các tháng gần nhất thì bên đại sứ quán bảo chỉ là giấy tờ bổ trợ, không thể quyết định như một trong hai điều kiện trên. Do bố mẹ nghỉ hưu mất sức, cũng không có sổ lương định kỳ như mọi người, số tiết kiệm cũng không có nên hiện tại tôi không biết phải làm sao.

Mong được tư vấn. Cảm ơn rất nhiều.

Dang Huyen Trang (trang2310vn@...)

- Trả lời:

Khi nhập cảnh vào một quốc gia bất kỳ, không riêng gì Hàn Quốc, người nhập cảnh cần chứng minh được mục đích nhập cảnh một cách rõ ràng và có đủ khả năng tài chính cho chuyến đi cũng như các ràng buộc chặt chẽ tại nước đang sinh sống, để cho thấy người nhập cảnh sẽ trở về nước đúng thời hạn sau khi kết thúc thời hạn nhập cảnh.

Trường hợp của bạn, bạn là sinh viên và đang làm việc chưa ổn định, không có tham gia bảo hiểm xã hội và cũng không có đăng ký kinh doanh, có thể bị xem là không có mối liên hệ, ràng buộc chặt chẽ tại Việt Nam. Do đó, hồ sơ xin visa của bạn sẽ rất khó thuyết phục được nhân viên lãnh sự về khả năng trở lại Việt Nam sau khi kết thúc chuyến đi.

Theo website của Đại sứ quán Hàn Quốc, thủ tục xin visa du lịch Hàn Quốc trong trường hợp của bạn được hướng dẫn như sau:

• Hồ sơ (tất cả giấy tờ bằng tiếng Việt cần dịch sang tiếng Anh hoặc tiếng Hàn có công chứng tư pháp)

1) Hộ chiếu (tốt nhất là còn hiệu lực từ 6 tháng trở lên)

2) Đơn xin cấp visa (có dán 1 tấm hình 35 × 35 được chụp trong thời gian 6 tháng gần nhất)

3) Giấy xác nhận nhân viên hoặc hợp đồng lao động.

4) Giấy tờ chứng minh năng lực tài chính:

- Giấy nộp thuế thu nhập cá nhân cấp 3 tháng gần nhất;

- Giấy chứng nhận tham gia bảo hiểm xã hội cấp 3 tháng gần nhất;

- Giao dịch ngân hàng có thể hiện tiền lương cấp 3 tháng gần nhất;

- Chứng nhận sở hữu nhà cửa, đất đai…

- Sổ tiết kiệm ngân hàng.

Trong trường hợp bạn không có đủ khả năng tài chính, có thể chứng minh năng lực tài chính của người thân của bạn (bố hoặc mẹ), kèm theo giấy tờ chứng minh quan hệ gia đình.

Trong trường hợp không thể chứng minh tài chính của bản thân và gia đình, bạn có thể đề nghị cơ quan nơi đang làm việc đứng ra bảo lãnh cho bạn về chuyến đi.

• Lệ phí: 30 USD

• Thời gian: 5 ngày làm việc

Trong quá trình xét cấp visa một số trường hợp có thể yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc thẩm tra hồ sơ nên thời gian xét cấp visa có thể kéo dài hơn.

• Hiệu lực của visa: 3 tháng kể từ ngày cấp và chỉ có giá trị xuất nhập cảnh một lần.

Tuy nhiên, trường hợp trước đây bạn đã đi du lịch tại một vài quốc gia khác (thể hiện qua hộ chiếu trong các lần du lịch trước) và bạn đều tuân thủ đúng thời gian về nước theo hạn các visa trước đây, sẽ là một căn cứ để thuyết phục nhân viên lãnh sự về mục đích chuyến đi của bạn đúng là đi du lịch, cũng như tin tưởng hơn việc bạn sẽ trở về nước đúng hạn.

Chúc bạn thành công.

Muốn đi du lịch, thắc mắc muốn tìm hiểu về các điểm đến cũng như kinh nghiệm khi đi du lịch, bạn đọc có thể đặt câu hỏi hoặc tham khảo các bài viết trên chuyên mục "Tư vấn du lịch" - trang Du lịch của Tuổi Trẻ Online.

Các câu hỏi hoặc bài vở cộng tác xin gửi về địa chỉ dulich@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Du lịch Tuổi Trẻ Online

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên