23/05/2017 11:32 GMT+7

​Sẽ có dự án phải dừng ở Sơn Trà

K.Hưng
K.Hưng

TTO –Sẽ có dự án được tiếp tục triển khai, có dự án phải điều chỉnh quy mô, có dự án không được triển khai trong quá trình thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà.

Bán đảo Sơn Trà được xem là lá phổi xanh của TP Đà Nẵng với hệ sinh thái đa dạng từ rừng đến biển - Ảnh: Trường Trung
Bán đảo Sơn Trà được xem là lá phổi xanh của TP Đà Nẵng với hệ sinh thái đa dạng từ rừng đến biển - Ảnh: Trường Trung

 

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Tuấn, tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, sáng 23-5, sau những ý kiến khác nhau về quy hoạch phát triển du lịch Sơn Trà.

Theo ông Tuấn, tại thời điểm bắt đầu lập quy hoạch phát triển du lịch Sơn Trà, tháng 12-2013, tại đây đã có 25 dự án được Đà Nẵng chấp thuận đầu tư, trong đó có 18 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch.

Trong số 18 dự án, có 11 dự án đã được phê duyệt với quy mô 5.049 phòng lưu trú.

Trong quá trình lập quy hoạch, số lượng phòng lưu trú đã được giảm từ 5.049 phòng xuống còn 1.600 phòng.

Khác với nhiều quy hoạch khác, khi lập quy hoạch phát triển du lịch Sơn Trà, tại đây có dự án đã hoàn thành, đi vào hoạt động, có dự án đang đầu tư dở dang.

Ông Tuấn cho biết việc xử lý từng dự án cụ thể thuộc trách nhiệm của UBND TP Đà Nẵng và tỉnh đang rà soát, sẽ có đề xuất vấn đề này.

Liên quan tới việc sử dụng đất rừng, theo ông Tuấn, quy hoạch phát triển du lịch Sơn Trà xác định phạm vi ranh giới quy hoạch là 1.056ha, trong đó có 21ha là đất rừng đặc dụng, còn lại là đất trống, đất công trình xây dựng công cộng và đất rừng sản xuất.

“Việc sử dụng các loại rừng trong phạm vi quy hoạch phải tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng”, ông Tuấn khẳng định.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam xem xét kiến nghị của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng về việc điều chỉnh quy hoạch phát triển du lịch Sơn Trà, ngày 30-5, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch sẽ phối hợp với UBND TP Đà Nẵng tổ chức tọa đàm khoa học lấy ý kiến các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý.

Ông Tuấn cho biết cuộc tạo đàm sẽ được tổ chức nghiêm túc, cầu thị, cởi mở, khoa học, khách quan, thông tin, đa chiều. Từ kết quả của cuộc tọa đàm này, các bước tiếp theo sẽ được triển khai thực hiện theo đúng trình tự và quy định của pháp luật.

Trước đó, trao đổi với Tuổi trẻ, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng Thủ tướng, các phó thủ tướng luôn khẳng định Chính phủ trân trọng ý kiến của các chuyên gia, tổ chức cá nhân góp ý xây dựng chủ trương chính sách và nếu văn bản, chính sách đã ban hành nhưng chưa phù hợp thì sẵn sàng sửa đổi bổ sung.

Phát triển du lịch tại bán đảo Sơn Trà được đề ra tại Nghị quyết của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp, hiện đại hóa đất nước, tháng 10-2003.

Nghị quyết giao Đà Nẵng phối hợp với Bộ Quốc phòng xây dựng các phương án kết hợp kinh tế với quốc phòng trên các địa bàn chiến lược của thành phố, đặc biệt là khu vực bán đảo Sơn Trà, Hải Vân phục vụ cho phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch, dịch vụ gắn với quốc phòng an ninh, trừ một số khu vực có các công trình phòng thủ.

Chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển du lịch VN đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xác định bán đảo Sơn Trà là 1 trong 47 địa điểm tiềm năng phát triển thành khu du lịch quốc gia.

Tháng 11-2016, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển du lịch Sơn Trà sau khi dự thảo quy hoạch được lấy ý kiến của 11 bộ, ngành liên quan và UBND TP Đà Nẵng.

 

K.Hưng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên