22/02/2016 22:11 GMT+7

Sao món ăn chay có tên mặn, làm giống món mặn?

TR.D
TR.D

TTO - "Tôi để ý thấy các món đồ ăn chay thường hay lấy tên gọi, được chế biến cho bề ngoài thật giống với đồ ăn mặn. Vì sao vậy? Ai biết trả lời giúp?"

Món vịt quay chay - Ảnh: T.L

Trên đây là câu hỏi "thấy dễ mà không phải dễ" của bạn đọc Củ Hành gởi cho mục Bạn đọc hỏi bạn đọc đáp.

Theo bạn đọc Củ Hành, trước đây anh có một điều luôn thắc mắc về món chay vẫn chưa có dịp tìm hiểu cặn kẽ, đó là anh để ý thấy các món đồ ăn chay thường hay lấy tên gọi, được chế biến cho bề ngoài thật giống với đồ ăn mặn.

Ví dụ như các món: sườn non chiên chay, thịt kho chay, cá cơm chay, tôm chay, mực chay ... Có món ăn chay thậm chí nếu trông không kỹ sẽ ngỡ là món mặn thật vì bề ngoài được làm rất khéo.

Bạn đọc này viết: "Hôm nay đọc báo còn biết thêm một nhà hàng ở Sài Gòn có thêm món tiết canh... chay. Nghe qua sửng sốt thật!... Nhìn ảnh chụp thành phẩm lại rất giống màu máu. Tìm hiểu thì được hay, nguyên liệu để làm món tiết canh chay gồm có củ dền, rau câu, hành tây, mề chay, rau răm, đậu phộng... Màu sắc đặc trưng của món tiết canh được tạo nên từ nước củ dền".

Hướng dẫn tiết canh chay - Ảnh: T.L

Anh hỏi tiếp: "Nếu đã quyết ăn chay thì sao không  thưởng thức món đậu tương, chao, tàu hũ, rau luộc đơn sơ? Ăn chay để không sát sanh. Ăn chay để tu tâm dưỡng tánh. Vậy sao lại cố gắng tạo ra phiên bản món ăn luôn gợi vị mặn như thế? Phải chăng một số người trong chúng ta không thực lòng chay tịnh?"

Cuối cùng, bạn đọc Củ Hành phân trần: "Chỉ là thắc mắc, nếu mất lòng người mộ đạo xin bỏ qua và giải thích để thông hiểu hơn." 

Mời bạn đọc trả lời những câu hỏi trên của bạn đọc Củ Hành?

Góc chia sẻ mới

Với góc chia sẻ này, các bạn có thể gửi tất cả thắc mắc lâu nay của mình, ở mọi vấn đề, đề tài trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày cũng như những kiến thức khoa học thường thức, văn hóa nghệ thuật...

Và các bạn bằng kiến thức, kinh nghiệm, vốn sống của mình cũng thoải mái trả lời những thắc mắc của người khác.

Tuổi Trẻ Online tôn trọng và đăng tải những thắc mắc (hỏi) lẫn trả lời (đáp) chân thành, thuyết phục của các bạn, miễn không xúc phạm người khác. Thân mời bạn tham gia!

TR.D
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên