09/11/2023 10:43 GMT+7

Sân bay Long Thành chậm tiến độ: tìm lý do chủ quan, tránh gia hạn rồi lại gia hạn

Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án thu hồi đất, bồi thường, tái định cư sân bay Long Thành, nhiều đại biểu cho rằng cần phân tích lý do chủ quan để không lặp lại việc chậm tiến độ, phải gia hạn.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng  báo cáo tại Quốc hội sáng 9-11 - Ảnh: GIA HÂN

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng báo cáo tại Quốc hội sáng 9-11 - Ảnh: GIA HÂN

Ngày 9-11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về điều chỉnh một số nội dung nghị quyết 53 năm 2017 của Quốc hội về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành.

"Dự án vắt qua 3 nhiệm kỳ Quốc hội"

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) cho rằng về nguyên nhân sân bay Long Thành chậm, phải điều chỉnh, trong tờ trình của Chính phủ nêu chủ yếu các nguyên nhân khách quan, như ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Đại biểu cho là chưa thuyết phục, cần xem xét cả những nguyên nhân chủ quan.

"Phân tích đầy đủ chính xác nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân chủ quan để có biện pháp khắc phục. Tránh việc gia hạn dự án rồi sau đó lại chậm, lại phải gia hạn", đại biểu Nga nói.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp) nói sân bay Long Thành là một dự án rất lớn "vắt qua ba 3 nhiệm kỳ Quốc hội", từ khóa XIII thông qua chủ trương đầu tư, khóa XIV ban hành nghị quyết cho tách dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và khóa XV này xem xét gia hạn dự án thành phần. 

Bà Hoa cho rằng Quốc hội đã cố gắng, nỗ lực đồng hành với Chính phủ để thực hiện dự án lớn. Sân bay Long Thành đã chậm ở giai đoạn đầu thì phải tổng lực để đẩy nhanh ở giai đoạn cuối, do đó cần có cam kết, kế hoạch rõ của Chính phủ để đảm bảo tiến độ dự án, không phải gia hạn nữa.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương)  - Ảnh: GIA HÂN

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) - Ảnh: GIA HÂN

Năm 2026 mới xong nhà ga sân bay

Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời ý kiến của đại biểu đề nghị làm rõ tỉ lệ chưa thu hồi giải phóng mặt bằng có ảnh hưởng đến tiến độ dự án không. Ông Thắng cho biết phần diện tích 2,4% mặt bằng còn lại thuộc giai đoạn 2 nên không ảnh hưởng thi công. Mặt bằng cho giai đoạn 1 để thi công nhà ga đã bàn giao 100%. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết gói thầu xây dựng nhà ga hành khách đã lựa chọn xong nhà thầu và đã khởi công tháng 8-2023. Theo hợp đồng sẽ thi công trong 39 tháng, hoàn thành nhà ga khoảng tháng 10, tháng 11-2026, chậm hơn so với nghị quyết của Quốc hội là hoàn thành trong năm 2025.

"Tuy nhiên chủ đầu tư ACV đang chỉ đạo quyết liệt nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ, cố gắng có thể hoàn thành trong năm 2025. Bộ sẽ theo dõi quyết liệt, sẽ có tham mưu để Chính phủ báo cáo Quốc hội kịp thời, không để chậm tiến độ nhà ga cảng hàng không", bộ trưởng Thắng nói.

Về giải pháp đẩy nhanh tiến độ sau khi Quốc hội cho gia hạn, bộ trưởng cho biết UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng các bộ để giải quyết dứt điểm tồn tại, yêu cầu các nhà thầu lập kế hoạch thi công để theo dõi sát sao…

Quốc hội nên giao thẩm quyền nhiều hơn cho Thủ tướng

Đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) cho rằng việc đề nghị gia hạn thời gian giải ngân vốn như tờ trình của Chính phủ là chưa phù hợp, thực tế nguồn vốn đã được hủy bỏ. Đại biểu đề nghị bổ sung số vốn còn thiếu của dự án vào dự toán ngân sách năm 2024.

Một số đại biểu đề xuất Quốc hội không can thiệp quá sâu vào các vấn đề mang tính kỹ thuật, đầu tư, nên giao thẩm quyền nhiều hơn cho Thủ tướng.

Đại biểu Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) cho rằng phần vốn dự án thành phần sân bay Long Thành đang được đề xuất điều chỉnh đã có trong kế hoạch đầu tư công, việc điều chỉnh nên giao thẩm quyền cho Thủ tướng. Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) đề nghị Quốc hội chỉ xem xét những nội dung lớn, ủy quyền Ủy ban Thường vụ Quốc hội để đảm bảo đẩy nhanh các dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trao đổi rằng trong 4 nội dung điều chỉnh của sân bay Long Thành có 3 nội dung thuộc thẩm quyền Chính phủ, chỉ có nội dung kéo dài thời hạn giải ngân vốn phải trình Quốc hội để đảm bảo cơ sở pháp lý thực hiện.

Khơi thông nguồn vốn cho dự án sân bay Long Thành, gỡ vướng mắc về luậtKhơi thông nguồn vốn cho dự án sân bay Long Thành, gỡ vướng mắc về luật

Dự kiến hôm nay (9-11), Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc điều chỉnh một số nội dung của nghị quyết 53 của Quốc hội về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên