05/12/2013 10:08 GMT+7

Quá nhiều than phiền với ngành y

CHÍ QUỐC
CHÍ QUỐC

TT - Sáng 4-12, kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Cà Mau và kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Bạc Liêu đã khai mạc.

* Nhập viện khám bệnh BHYT phải tạm ứng 1 triệu đồng

Phát biểu về công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền tại kỳ họp, ông Trịnh Minh Thành - chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Cà Mau - cho biết cử tri phản ảnh công tác khám chữa bệnh ở một số bệnh viện công trên địa bàn chưa tốt. Trách nhiệm y đức của một số bác sĩ chưa tận tâm với nghề, tận tụy với người bệnh.

Tổng hợp ý kiến cử tri tại các buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp cũng cho thấy người dân rất kêu ca ngành y tế. Cụ thể: cử tri huyện Ngọc Hiển phản ảnh hiện nay hộ nghèo khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế khi nhập viện phải nộp tiền tạm ứng trước 1 triệu đồng cho bệnh viện. Cử tri đề nghị UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo ngành y tế không yêu cầu tạm ứng trước đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo khi nhập viện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo trong quá trình điều trị bệnh. Còn cử tri huyện Trần Văn Thời phản ảnh có một số trường hợp bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau trong thời gian điều trị có chiều hướng tăng nặng, gia đình xin chuyển viện nhưng bệnh viện lại không cho chuyển lên tuyến trên, nếu muốn chuyển thì gia đình tự thuê phương tiện để chuyển bệnh.

Cử tri cũng phản ảnh việc thực hiện chính sách người có công còn nhiều vấn đề. Cử tri huyện Trần Văn Thời đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Lao động - thương binh và xã hội sớm xem xét, giải quyết số hồ sơ người có công hưởng trợ cấp theo quyết định 290, vì xã Khánh Hải còn khoảng 150 hồ sơ hưởng chế độ theo quyết định 290 đã chuyển rất lâu nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét. Cử tri huyện Cái Nước đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức đoàn kiểm tra, rà soát lại việc trao tặng huân chương, huy chương để đảm bảo công bằng cho những người có công với cách mạng. Nguyên nhân: tại xã Tân Hương Đông có người tham gia cách mạng chỉ 1-2 năm nhưng được công nhận thành tích cao hơn người tham gia trên 10 năm.

Cũng tại kỳ họp, ông Phạm Thành Tươi - chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - cho biết trong số 27 chỉ tiêu tổng hợp của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 đã được HĐND tỉnh thông qua thì có 21 chỉ tiêu UBND tỉnh thực hiện đạt và vượt kế hoạch, còn lại 6 chỉ tiêu dự báo sẽ đạt thấp so với kế hoạch. Cụ thể: tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 90% so với kế hoạch, thu ngân sách đạt 94% so với dự toán, chi ngân sách đạt 98% so với dự toán, tỉ lệ hộ nghèo giảm 1,72% (kế hoạch 2%), trường đạt chuẩn quốc gia 41 (kế hoạch 84), tỉ lệ dân cư nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 80% (kế hoạch 82%). Ông Tươi cũng cho biết GDP của tỉnh Cà Mau cả năm ước tăng 9%.

Tại Bạc Liêu, báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp lần thứ 8 HĐND tỉnh Bạc Liêu khóa VIII cho thấy có nhiều than phiền đối với ngành y tế. Theo đó, cử tri phường 3 (TP Bạc Liêu) phản ảnh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu đang quá tải, đề nghị cơ quan chức năng phải có giải pháp khắc phục. Cử tri phường 7 và phường 8 còn đề nghị mở rộng khoa đông y của bệnh viện này để đáp ứng nhu cầu điều trị của người dân. Cử tri xã Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi) phản ảnh người có bảo hiểm y tế đến khám ở các bệnh viện công vào ngày thứ bảy, chủ nhật bị thu tiền khám và điều trị, không chấp nhận khám bảo hiểm y tế, vì vậy cần quan tâm việc chăm sóc sức khỏe người dân vì bệnh tật họ phải điều trị, không thể... chọn ngày để khám chữa bệnh.

Vấn đề quy hoạch “treo” cũng gây nhiều bức xúc. Cử tri phường 8 (TP Bạc Liêu) yêu cầu cho biết quy hoạch Trường cao đẳng Nghề ở khóm Trà Khứa và Trường ĐH Bạc Liêu ở khóm 8 của phường này còn thực hiện hay không thông tin cho người dân biết để họ cải tạo, sửa chữa nhà ở vì hiện nhà cửa đã xuống cấp. Tương tự, quy hoạch chi tiết xây dựng khu tái định cư hai bên đường tránh quốc lộ 1 năm 2003 thuộc phường 7 và 8 có còn thực hiện hay không để người dân thực hiện việc chuyển quyền, mục đích sử dụng đất...

Trong ngày họp đầu tiên 4-12, đại diện lãnh đạo các sở ngành cũng đã đọc nhiều tờ trình quan trọng liên quan đến đời sống người dân như: chương trình phát triển nhà ở tỉnh Bạc Liêu đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; xin chủ trương xây dựng khu phức hợp tài chính, thương mại và dịch vụ tại trung tâm TP Bạc Liêu; quy định về mức thu phí qua cầu đối với công trình cầu được đầu tư bằng hình thức BOT trên địa bàn tỉnh...

CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên