23/06/2014 12:30 GMT+7

Phương Đông có nhiều Venice

BÌNH AN (Theo V. Orange)
BÌNH AN (Theo V. Orange)

TTO - Với hệ thống kênh rạch chằng chịt, sông nước bao quanh, nhiều thành phố ở châu Á đã được giới du lịch xem là những "tiểu Venice". Và dù không thể sánh với thành phố nước ở trời Âu, du khách không thất vọng trước Venice của phương Đông.

T1b5dPv3.jpgPhóng to

"Venice phương Đông" Udaipur ở Ấn Độ - Ảnh: laurazera

* Nằm bên hồ Pichola, Udaipu được xây dựng trên nước là một ốc đảo xanh giữa vùng đất khô cằn của Rajasthan, một trong những bang lớn nhất ở vùng phía tây Ấn Độ, xứng danh là Venice của đất nước Nam Á này. Với dân du lịch, "thành phố của hồ" Udaipu là điểm phải đến ở Rajasthan.

Được xây dựng từ thế kỷ 16, Udaipu có rất nhiều cung điện lộng lẫy và một số đã được chuyển thành khách sạn, nhà hàng. Trong đó, có Cung điện Hồ từng được sử dụng làm bối cảnh cho bộ phim "Vòi bạch tuộc" của điệp viên 007 James Bond. Khách sạn này là một trong những tâm điểm của du lịch Udaipu.

Với cảnh sắc đẹp như tranh từ mênh mông sóng nước của những chiếc hồ bao quanh và được điểm tô bằng những con đường hẹp cùng các đền đài, vườn tược xanh mát, "Venice-Udaipu" còn được xem là thành phố lãng mạn nhất Ấn Độ và là nguồn cảm hứng cho giới văn nghệ sĩ nước này.

wtbhLp9z.jpgPhóng to

Cung điện Hồ ở Udaipur - Ảnh: infoviajero.es

* Kurashiki ở tỉnh Okayama từng là một thành phố thịnh vượng thời kỳ Edo (1603 - 1868). Với các hiệp hội du lịch, Kurashiki còn là một Venice của nước Nhật khi sở hữu những con đường với những ngôi nhà kiến trúc cổ nằm hai bờ kênh chạy dọc thành phố.

Cảnh quan lãng mạn của Kurashiki cùng các cửa hàng truyền thống xen lẫn các bảo tàng nhỏ đã giúp Kurashiki nhanh chóng trở thành một điểm du lịch nổi tiếng ở Nhật. Và một trong những hoạt động được du khách yêu thích khi đến Okayama là ngắm nhìn phố xá thấp thoáng qua hàng cây anh đào và cây liễu soi bóng trên kênh từ con thuyền nhỏ xuôi theo dòng kênh...

ImJYjY91.jpg
Kênh Kurashiki, một "tiểu Venice" ở Nhật - Ảnh: wordpress

Nước Nhật còn có một tiểu Venice khác, đó là thành phố Yanagawa, cách Fukuoka khoảng 50km. Nét duyên không thể phủ nhận của Yanagawa là hệ thống kênh dài đến 470km được xây dựng cách nay bốn thế kỷ với mục đích bảo vệ lâu đài Yanagawa. Đây là yếu tố khiến người ta dễ liên tưởng đến một thành phố nước khi đến nơi này.

Để khám phá Yanagawa, du khách có thể đi thuyền hay đi bộ dọc theo đường kênh.

IfIxBMLV.jpg

Dạo thuyền trên kênh ở "thành phố nước" Yanagawa - Ảnh: flickr

Tại thủ đô Tokyo, khi muốn tìm hương vị của Venice, người Nhật thường tìm đến La Vita ở khu phố Jiyugaoka, cách nhà ga Shibuya khoảng 12 phút. La Vita là một khu mua sắm phức hợp ngoài trời và được xây dựng như một tiểu Venice với một con kênh vòng quanh.

La Vita có sáu tòa nhà được xây dựng theo phong cách Ý xen lẫn với quán xá truyền thống Nhật. Nơi đây cũng có cây cầu mái cong và con thuyền mũi cong truyền thống của Venice ở Ý. Nhiều du khách nhận định La Vita đã mang hơi thở của châu Âu!

wlbVRcDk.jpgPhóng to
Khu La Vita ở Jiyugaoka, ngoại ô Tokyo, một "tiểu Venice" của Nhật - Ảnh: flickr
pIuC8yMt.jpgPhóng to
Một góc kênh rạch ở Bangkok - Ảnh: wordpress

* Chỉ cao hơn mặt nước biển 2m và được chia đôi bởi dòng sông Chao Phraya, bên bờ phải thủ đô Bangkok của Thái Lan là một hệ thống kênh rạch ngang dọc giữ một một phần quan trọng trong giao thông trong thành phố. Người dân di chuyển bằng tàu buýt và giao thương tấp nập tại các chợ nổi trên sông là hình ảnh quen thuộc tại đây.

Do kênh rạch bao quanh nên cuộc sống của những khu phố bên các dòng kênh ở Bangkok, đặc biệt khu phố Thonburi với những ngôi nhà sàn xây dựng trên cột hướng mặt ra sông rạch cùng phương tiện giao thông bằng thuyền bè, khiến người ta dễ liên tưởng đến hình ảnh một Venice ở phương Đông khi đến Bangkok.

* Khi nhà thám hiểm Marco Polo đến Trung Quốc vào năm 1276, ông đã miêu tả thành phố Tô Châu như một Venice phương Đông. Cách thành phố Thượng Hải 100km, thành phố cổ Tô Châu có 35km đường kênh và vô số ngôi nhà được xây dựng bên mép nước.

Dạo thuyền trên những con kênh ở Tô Châu với những chặng dừng là những khu vườn đầy hoa thơm cỏ lạ là một trong những lựa chọn của du khách khi đến thành phố tơ lụa này.

5ErC5EIS.jpgPhóng to

Hệ thống kênh chằng chịt ở Tô Châu, thành phố nước của Trung Quốc - Ảnh: panoramio

BÌNH AN (Theo V. Orange)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên