19/07/2016 08:30 GMT+7

Phim hè Hollywood: kịch bản dở nên bom tấn ngã ngựa

LÂM LÊ
LÂM LÊ

TTO - Mùa phim lớn nhất của Hollywood diễn ra từ tháng 5 đến hết tháng 8 hằng năm và phủ sóng khắp toàn cầu. Nhưng mùa phim hè 2016 đi qua hơn một nửa chứng kiến nhiều cú ngã ngựa của những bom tấn.

Dù có diễn viên đẹp những vẫn không cứu được thất bại của The Legend of Tarzan
Dù có diễn viên đẹp những vẫn không cứu được thất bại của The Legend of Tarzan

Nhà phân tích thị trường điện ảnh uy tín Paul Degarabedian nhận định rằng ngày nay khán giả có hàng chục lựa chọn giải trí khác nhau trong mùa hè và những bộ phim bom tấn Hollywood giờ xuất hiện trên Netflix rất nhanh chóng, thậm chí còn phát hành trực tiếp trên đó, nên khán giả không còn háo hức ra rạp nếu không phải là phim xuất sắc.

Đó là lý do những bộ phim thành công lớn ở phòng vé từ đầu năm tới giờ đều là phim hoặc có ý tưởng đột phá, thông minh về kịch bản như Zootopia, Deadpool, The secret life of pets, hoặc là phần tiếp theo vẫn giữ được tinh thần của phần trước, thậm chí tốt hơn như Captain America: Civil war.

Steven Spielberg là một cái tên đạo diễn gần như đảm bảo chắc thắng doanh thu cho mỗi bộ phim ông đứng tên, thậm chí là những bộ phim nghệ thuật về đề tài chiến tranh hay chính trị nặng nề như Schindler’s List, Saving Private Ryan, Lincoln hay mới đây nhất là Bridge of spies (giành 6 đề cử Oscar năm 2016).

Còn với dòng phim giải trí, Steven là “ông vua phòng vé”, là “thương hiệu cá nhân mạnh nhất của Hollywood”. Ông cũng là người đẻ ra khái niệm “phim bom tấn hè của Hollywood” từ hơn 40 năm trước với Jaws (Hàm cá mập) ra mắt mùa hè năm 1975, khiến khán giả sợ hãi không dám xuống tắm ở các bãi biển mà đổ xô vào các rạp chiếu phim.

Bộ phim có kinh phí chỉ 7 triệu USD ở thời điểm đó, đã thu về 470 triệu USD khắp toàn cầu (tính theo trượt giá là khoảng 1,9 tỉ USD hiện giờ). Thương hiệu của Steven Spielberg kéo dài suốt hơn bốn thập kỷ, gần như là những cuộc chinh phạt màn bạc với hàng loạt bộ phim bom tấn khác như E.T - The Extra-Terrestrial (E.T - Người ngoài hành tinh), Indiana Jones, Jurassic Park, Catch me if you can, War of the worlds...

Nhưng sau hơn 40 năm giữ ngôi vị là ông vua phòng vé, Steven Spielberg ngã ngựa với The BFG - một bộ phim bom tấn giả tưởng về đề tài người ngoài hành tinh, phần nào đó gợi nhớ đến E.T - bộ phim thành công nhất của ông đến nay về doanh thu (kinh phí 10,5 triệu USD nhưng thu về tới 792 triệu USD khắp toàn cầu).

Sau ba tuần trình chiếu, bộ phim này hiện chỉ thu được 47 triệu USD so với mức kinh phí sản xuất là 140 triệu USD, trở thành bộ phim bom tấn có doanh thu tệ nhất trong sự nghiệp của Steven.

The BFG (Chuyện chưa kể ở xứ sở khổng lồ - sẽ trình chiếu tại Việt Nam từ ngày 22-7) là bộ phim mà Steven chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết thiếu nhi kinh điển rất được yêu thích của nhà văn Anh Roald Dahl, kể về hành trình của một cô bé cô đơn và mất ngủ, được một người khổng lồ thân thiện từ hành tinh lạ đưa cô chu du đến thế giới của những kẻ khổng lồ...

Warcraft (Đại chiến giữa hai thế giới) - một trong những bộ phim bom tấn được chuyển thể từ một trò chơi nổi tiếng - thất bại nặng nề khi ra mắt tại Bắc Mỹ. Bộ phim đầy tham vọng có kinh phí 160 triệu USD chỉ thu về 45 triệu USD tại Bắc Mỹ. 

Một loạt thất bại trước đó của những bom tấn (mà các phần trước rất thành công) như Independence Day: Resurgence, Alice through the looking glass, Teenage mutant Ninja turtles: Out of the shadows, Now you see me 2, X-Men: Apocalypse, Neighbors 2, The Huntsman: Winter’s war, The Divergent... khiến Hollywood đứng ngồi không yên vì công thức vốn an toàn nhất (phần tiếp theo) của các hãng phim không còn phát huy hiệu ứng như các năm trước.

Hậu quả nhãn tiền nhất là doanh thu sáu tháng đầu năm 2016 sụt giảm 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ đạt 5,57 tỉ USD.

*** Error ***
Cảnh trong phim The BFG, phim bom tấn thất bại đầu tiên của Steven Spielberg

 

Kịch bản là yếu tố then chốt

Cùng ra mắt trong dịp lễ Ngày độc lập của Mỹ như The BFG, một bộ phim bom tấn có kinh phí 180 triệu USD là The legend of Tarzan cũng chỉ mới thu về hơn 100 triệu USD sau ba tuần tại Bắc Mỹ.

Thương hiệu Tarzan cũng rất nổi tiếng, được chuyển thể từ bộ truyện của nhà văn Edgar Rice Burroughs và đã hàng chục lần được chuyển thể thành phim điện ảnh, hoạt hình, truyền hình...

Tuy nhiên, phiên bản điện ảnh năm 2016 với diễn xuất của hai ngôi sao có thể hình đẹp như tạc tượng Alexander Skarsgård (vai Tarzan) và Margot Robbie (vai Jane) vẫn không cứu được một kịch bản nghèo nàn, kỹ xảo CGI giả tạo và quá lạm dụng.

Đây cũng là hai lý do khiến một loạt phim bom tấn từ đầu năm đến giờ liên tiếp ngã ngựa, trong đó kịch bản là yếu tố then chốt.

LÂM LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên