22/10/2015 14:59 GMT+7

​Philippines trả nghi can bắn tổng lãnh sự cho Trung Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 22-10, cảnh sát Philippines cho biết sẽ giao hai nghi can vụ xả súng bắn Tổng lãnh sự Trung Quốc ở Cebu cho Đại sứ quán Trung Quốc vì họ là nhân viên ngoại giao, được hưởng quy chế miễn tố.

Vợ chồng nghi can Li Qing Liang và Guo Jing ngồi trao đổi với người phiên dịch (giữa) tại đồn cảnh sát ở Cebu - Ảnh: AFP

Theo Reuters, các nguồn tin từ cảnh sát quốc gia Philippines cho biết nghi can Li Qing Liang và vợ Guo Jing sẽ được giao lại cho các quan chức Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila. Bà Guo làm việc trong bộ phận thị thực của Lãnh sự quán Trung Quốc.

“Chúng tôi vẫn đang giam giữ họ, nhưng theo thỏa thuận giữa Philippines và Trung Quốc, chúng tôi sẽ tôn trọng quyền miễn tố của họ - một sĩ quan cảnh sát Philippines khẳng định - Chúng tôi sẽ chờ tuyên bố chính thức của Bộ Ngoại giao”.

Hiện nhà chức trách Philppines vẫn đang điều tra nguyên nhân vụ xả súng khiến Tổng lãnh sự Trung Quốc Song Ronghua bị thương, phó tổng lãnh sự Sun Shen và một quan chức phụ trách tài chính của Lãnh sự quán khác thiệt mạng.

Ông Rey Lawas, người phát ngôn Sở cảnh sát Cebu, tiết lộ các nhà điều tra nghi ngờ nghi can Li và phó tổng lãnh sự Sun có tranh chấp về các vấn đề tài chính. “Họ đã hục hặc với nhau trong một thời gian dài vì chuyện tiền bạc. Đây là chuyện hoàn toàn cá nhân” - ông Lawas nói.

Các nhân viên phục vụ tại nhà hàng Lighthouse, nơi xảy ra vụ án mạng, khai với cảnh sát rằng họ có nghe nghi can và nạn nhân cãi nhau trong phòng ăn, nhưng không hiểu tiếng Trung Quốc. Hiện cảnh sát Cebu đang điều tra xe nghi can Li sở hữu khẩu súng lục gây án như thế nào.

Phía chính phủ Trung Quốc vẫn chưa đưa ra tuyên bố nào về vụ xả súng. Hôm nay Thời báo Hoàn Cầu đăng bài xã luận khẳng định các nhà ngoại giao thường phải làm việc trong môi trường căng thẳng. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên