15/03/2016 09:53 GMT+7

Phi công sẽ bị buộc giám định tâm thần thường xuyên

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Cơ quan Điều tra và phân tích an toàn hàng không Pháp (BEA) vừa công bố kết luận điều tra cuối cùng về vụ máy bay của Germanwings đâm xuống núi là do phi công cố ý gây ra.

Từ đó, các nhà điều tra Pháp đã đưa ra khuyến cáo với Cơ quan An toàn hàng không châu Âu và các nước thành viên của Liên minh châu Âu phải tăng cường kiểm tra sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm thần của giới phi công; yêu cầu bãi bỏ việc bảo mật thông tin y tế của những phi công có biểu hiện rối loạn tâm thần...

Đài CNN cho biết vài tuần trước khi xảy ra thảm họa đối với chuyến bay số hiệu 9525 của Hãng Germanwings, bác sĩ đã yêu cầu phi công phụ Andreas Lubitz phải đến bệnh viện tâm thần để khám bệnh. Nhưng giới quản lý của Germanwings đã bỏ qua khuyến cáo này.

Hậu quả là chuyến bay chở 150 hành khách đi từ Barcelona (Tây Ban Nha) đến Dusseldorf (Đức) ngày 24-3-2015 đã đâm vào một vách núi nằm trong dãy Alps của Pháp khiến không ai còn sống sót. Sau này người ta mới biết Lubitz đã phải “gặp 41 bác sĩ trong 5 năm” và thậm chí gặp đến 7 bác sĩ trong tháng trước khi xảy ra vụ việc.

Báo cáo dày 87 trang của BEA cũng chỉ trích việc Lubitz bị chứng trầm cảm nặng nhưng các bác sĩ đã không thể tiết lộ điều này. Giới điều tra Pháp chỉ trích việc các hãng hàng không để cho phi công “tự tuyên bố tình hình sức khỏe”. Nguyên tắc này vô hình trung cho họ quyền giấu nhẹm thông tin sức khỏe của bản thân.

Liên đoàn đại diện phi công Đức đánh giá cao khuyến cáo này của BEA và cho rằng đó là “gói các biện pháp cân bằng”. Nhưng tổ chức này nói các quy định nghiêm ngặt về việc bảo vệ dữ liệu cá nhân cần được kết hợp với tiêu chuẩn trong việc dừng các quy định bảo mật đối với thông tin sức khỏe của phi công.

Tại Đức, chuyện bảo mật thông tin cá nhân là vấn đề nhạy cảm. Các quốc gia như Canada, Israel và Na Uy đều có những luật đặc biệt dành cho việc bảo mật thông tin của phi công.

Ông Alain Martin Saint-Laurent, cựu bác sĩ trưởng của Trung tâm khám nghiệm phi công thuộc Ban tổng giám đốc hàng không dân dụng của Pháp, khẳng định với Đài France Info rằng yêu cầu mới của BEA “là sự cải thiện so với trước đây. Từ nay khi có cảnh báo nguy hiểm với tính mạng hành khách, đội bay thì việc xem xét hồ sơ y tế của phi công phải được xem là chuyện bình thường”.

Ông cũng khẳng định rằng “có sự chệch choạc vào lúc nào đó trong quá trình bác sĩ theo dõi sức khỏe của Lubitz”.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên