27/04/2024 08:52 GMT+7

Phạt nguội người đi xe máy vi phạm: Có 'thuốc' không trị, 'bệnh' càng nặng hơn!

Quy định phạt nguội cần áp dụng công bằng với cả ô tô và xe máy 2-3 bánh, không lý do gì chỉ phạt 'xe to'.

Giao thông rối loạn giao lộ Láng - Cầu Giấy khi xe máy lấn qua vạch dừng lúc đèn đỏ gây cản trỡ hàng xe đang lưu thông - Ảnh: T.T.D.

Giao thông rối loạn giao lộ Láng - Cầu Giấy khi xe máy lấn qua vạch dừng lúc đèn đỏ gây cản trỡ hàng xe đang lưu thông - Ảnh: T.T.D.

Việc gửi thông báo về đơn vị công tác cũng nên áp dụng cho những trường hợp bị phạt nguội. Có thể "né" đóng phạt nhưng không thể tránh khỏi bị cơ quan chủ quản "chế tài". Kết hợp nhiều biện pháp mới hy vọng trị được "bệnh" lái ẩu.

Tôi hay đi xe buýt nên hiểu được những căng thẳng và nỗi khổ của bác tài. Rất nhiều pha xe máy bất thình lình tạt ngang đầu xe buýt, bác tài thắng gấp, hành khách trên xe "hú hồn", người lái xe máy sai luật vẫn như chưa hề có lỗi? Lái ô tô cũng phải đầy kinh nghiệm mới né được va quẹt khi xe máy lấn làn, đi ẩu.

Nhiều con đường lớn tại TP.HCM có hẳn phần đường rộng thênh thang cho xe hai bánh. Vậy nhưng, không phải giờ cao điểm nhiều người vẫn cố tình phóng như bay ở làn đường dành cho ô tô.

Người đi xe máy không khỏi bực mình khi vừa khởi hành đã gặp ngay những người đi phạm luật. Gặp đèn đỏ, người dừng đúng luật lại nghe phía sau bấm còi hối thúc. Dừng xe khi đèn vàng cứ nơm nớp lo phía sau có ai đó đang phóng nhanh sẽ "ủi" đuôi xe mình. Ở đâu cũng có cảnh dòng hai chiều xe lấn trái, lát sau thì kẹt cứng, không bên nào đi được nữa!

Cầm lái một phương tiện tham gia giao thông, tất cả những người điều khiển đều bình đẳng như nhau. Tờ thông báo phạt nguội chính là sự thể hiện tính nghiêm minh của luật pháp. Không có chuyện tỉnh thành này ráo riết thực hiện, trong khi địa phương khác bình chân như vại. Cũng không giới hạn với một số phương tiện, bởi trách nhiệm và nghĩa vụ và quyền lợi luôn ngang bằng nhau.

Số đông người lái xe chấp hành nghiêm chỉnh các quy tắc an toàn giao thông, nhưng cũng không ít trường hợp xem thường pháp luật. Nhan nhản những kiểu chạy xe ích kỷ, liên tiếp phạm luật nhưng mấy ai phải nhận quyết định xử phạt gửi về nhà? Thế nên vẫn tồn tại tình trạng "nhờn" luật dù không thiếu chế tài. Tương tự như có đủ thuốc mạnh, liều cao nhưng không thực hiện phác đồ điều trị.

Nhiệm vụ của "mắt thần" không chỉ giúp trích xuất hình ảnh khi xảy ra tai nạn giao thông, cũng không chỉ truy xét để phạt tài xế ô tô. Nó còn góp phần nhắc nhở người đi xe 2-3 bánh phải biết nhìn lại mình mỗi khi ra đường.

Dẫu biết tỉ lệ người đi xe máy đóng phạt nguội còn thấp so với con số thông báo xử phạt được gửi đi nhưng nếu còn ngại ra tay thì căn bệnh chạy ẩu vẫn dai dẳng. Pháp luật phải được thượng tôn và bắt đầu từ nỗ lực "vượt khó" của các cơ quan chấp pháp.

Vướng mắc dĩ nhiên không tránh khỏi. Phạt nguội gắt gao hơn sẽ khiến chủ phương tiện quyết liệt yêu cầu người mua xe phải tiến hành thủ tục sang tên ngay và luôn.

Nhiều quốc gia khác đã trừ thẳng tiền phạt trong tài khoản ngân hàng, từ vài chục năm nay. Giờ đây, công nghệ số và dữ liệu quốc gia về dân cư đã được triển khai. Truy tìm và truy thu tiền nộp phạt thông qua tài khoản sẽ trở nên đơn giản hơn. Không nhất thiết phải phạt nguội hết các lỗi và hành vi vi phạm.

Trước mắt, nên tập trung vào một vài lỗi nghiêm trọng như vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều, đi sai làn đường, sử dụng điện thoại khi đang lái xe...

Phạt nguội xe máy với chủ xe hay người lái?Phạt nguội xe máy với chủ xe hay người lái?

Tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông ba tháng đầu năm 2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đánh giá lực lượng chức năng đã làm tốt việc phạt nguội người đi ô tô vi phạm.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên