29/12/2012 20:19 GMT+7

Phát hiện loài thực vật có hoa mới sống trong hang tối

THIÊN NHIÊN
THIÊN NHIÊN

TTO - Các nhà thực vật học vừa công bố phát hiện loài thực vật có hoa mới (có tên khoa học Pilea cavernicola thuộc chi tầm ma) tại một hang động tối tăm thuộc tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Phát hiện loài thực vật có hoa tại độ cao hơn 4.500m

cIU5PoIq.jpgPhóng to

Cận cảnh loài thực vật có hoa Pilea cavernicola có thể tồn tại trong điều kiện có ánh sáng yếu ớt - Ảnh: Live Science/ PhytoKeys

Chuyên gia thực vật học Alex Monro làm việc tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên ở London, Anh và đồng nghiệp Wei Yi Gang tại Viện thực vật học tại Quảng Tây đã phát hiện và mô tả loài thực vật có hoa trên.

Các nhà nghiên cứu cho hay loài Pilea cavernicola sống thích hợp với khoảng 0,04% ánh sáng mặt trời yếu ớt rọi xuống hang.

“Chúng tôi đã thật sự say mê khi nhìn thấy loài hoa này. Những bông hoa màu hồng nhạt làm điểm xuyết trong hang có ánh nắng mờ nhạt tạo nên quang cảnh lạ kỳ như trên cung trăng” - ông Monro nói với tạp chí Live Science.

Hai loài tầm ma khác cũng đã được phát hiện trong chuyến khảo sát tại các hẻm núi đá vôi trong khu vực tỉnh Quảng Tây, đó là loài Pilea guizhouensisPilea shizongensis.

Hiện có khoảng 700 loài tầm ma trên thế giới được phát hiện, trong đó có 233 loài đang chờ các nhà khoa học mô tả.

Phát hiện trên vừa được công bố trên tạp chí PhytoKeys. Thông tin trên bài báo còn cho biết khu vực tây nam Trung Quốc, Myanmar và miền Bắc Việt Nam có hàng ngàn hang động và hẻm núi đá vôi - nơi ẩn chứa nhiều loài thực vật mới kỳ lạ đang chờ các nhà khoa học khám phá.

THIÊN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên