18/03/2024 15:59 GMT+7

Pacific Airlines không còn máy bay, chờ Vietnam Airlines hỗ trợ

Nguồn tin Tuổi Trẻ Online xác nhận Pacific Airlines đang tạm ngưng khai thác đội bay của hãng, thay vào đó sẽ chờ công ty 'mẹ' là Vietnam Airlines đưa tàu bay sang nhằm duy trì hoạt động. Hành khách bị ảnh hưởng, xử lý thế nào?

Pacific Airlines không còn máy bay, chờ Vietnam Airlines hỗ trợ - Ảnh: B.L.

Pacific Airlines không còn máy bay, chờ Vietnam Airlines hỗ trợ - Ảnh: B.L.

Trả hết tàu bay, tạm ngưng bay với thương hiệu Pacific Airlines

Từ ngày 15-3 đến 18-3, hoạt động khai thác của Pacific Airlines bị ngưng trệ do thiếu máy bay. Nguyên nhân là hãng này hoàn tất việc thanh toán và trả nợ cho chủ tàu bay. Áp lực các khoản nợ từ giai đoạn trước, thậm chí càng căng thẳng hơn trong giai đoạn dịch bệnh khiến doanh thu không đủ bù chi, càng bay càng lỗ.

Thời gian qua, lãnh đạo Pacific Airlines liên tiếp đàm phán để giãn, hoãn nợ với chủ tàu bay, cơ bản đã đạt nhiều thỏa thuận quan trọng, giảm áp lực nợ. 

Đến ngày 15-3, theo thỏa thuận, hai bên thống nhất ngưng hoạt động 5 máy bay với thương hiệu Pacific Airlines tại Việt Nam, tiến hành hoàn tất trả tàu bay, dự kiến từ ngày 22-3.

Từ khi thành lập đến nay Pacific Airlines hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Năm 1991, Hãng hàng không Pacific Airlines được thành lập với các cổ đông là doanh nghiệp nhà nước. Năm 2007, Tập đoàn Qantas mua 30% cổ phần Pacific Airlines và hãng đổi tên thành Jetstar Pacific Airlines.

Đến năm 2012, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã chuyển giao 68% vốn tại Jetstar Pacific cho Vietnam Airlines. Đến tháng 7-2020, Jetstar Pacific trở về tên khai sinh Pacific Airlines.

Trong quý 1-2022, Vietnam Airlines tiếp nhận 30% cổ phần do Qantas tặng nên nắm gần 99% vốn của Pacific Airlines, 1% còn lại của một cổ đông khác.

Vietnam Airlines "điều" máy bay, duy trì hoạt động Pacific Airlines

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo Vietnam Airlines xác nhận Pacific Airlines đang tiến hành tái cấu trúc đội bay của hãng để gia tăng hiệu quả, tối ưu chi phí. 

Trong giai đoạn này, Vietnam Airlines sẽ duy trì hỗ trợ cần thiết bằng cách hỗ trợ máy bay, trong đó khả năng "điều" máy bay thuê ướt (thuê máy bay và phi hành đoàn) của Vietnam Airlines hỗ trợ khách của Pacific Airlines.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, giải pháp căn cơ hơn trong việc duy trì bộ máy hoạt động của một hãng hàng không, đặc biệt là giấy phép cho Pacific Airlines, hãng "mẹ" là Vietnam Airlines ráo riết tiến hành cho Pacific Airlines thuê khô (thuê máy bay, không kèm tổ bay) 3 máy bay Airbus A321.

Tuy nhiên, thời gian để Pacific Airlines nhận 3 máy bay thuê khô của Vietnam Airlines với mức giá thuê, phương án khai thác vẫn đang được tính toán.

Với khách hàng bị ảnh hưởng, đại diện Pacific Airlines xác nhận với Tuổi Trẻ Online đã được tính toán trước. Hãng đã chuyển toàn bộ khách Pacific Airlines sang máy bay của Vietnam Airlines, đến nay không có khách nào bị ảnh hưởng.

Việc điều chỉnh về đội máy bay, theo Pacific Airlines là biện pháp ngắn hạn để tái cơ cấu toàn diện, còn thông tin hãng phá sản chưa có căn cứ. Hãng vẫn đang nỗ lực tái cơ cấu, tìm kiếm các nhà đầu tư tiềm năng, sẽ cất cánh trở lại sớm nhất.

Pacific Airlines lên tiếng về việc tái cấu trúc đội bay

Ngày 18-3, Pacific Airlines phát thông tin cho biết hãng này đang tiến hành tái cấu trúc đội bay và mạng đường bay để đảm bảo và gia tăng hiệu quả hoạt động.

Trong thời gian này, một số đường bay có thể thay đổi kế hoạch hoặc tạm dừng khai thác. Lịch bay của hãng sẽ được phục hồi và sớm trở lại ổn định trong thời gian tới.

Pacific Airlines đã xây dựng và triển khai phương án đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho hành khách. Những hành khách bị ảnh hưởng sẽ được thông báo lịch bay mới hoặc chuyển sang các chuyến bay của Vietnam Airlines.

Theo lộ trình tái cấu trúc đội bay, Pacific Airlines sẽ thuê máy bay của Vietnam Airlines để nâng cao hiệu quả hoạt động của hãng, cũng như tối ưu hóa nguồn lực trong Vietnam Airlines Group. Hai bên đã trao đổi và đang hoàn thiện các thủ tục cuối cùng để hoàn thành thỏa thuận, sớm đưa máy bay vào khai thác phục vụ hành khách.

Đồng thời, Pacific Airlines cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ và phối hợp từ Vietnam Airlines trong việc sử dụng chung một số cơ sở hạ tầng, nguồn lực phục vụ hành khách như quầy thủ tục, phương tiện phục vụ mặt đất…

Pacific Airlines giải thích tái cơ cấu doanh nghiệp là một trong những giải pháp tự thân hữu hiệu, được nhiều hãng trên thế giới và Việt Nam áp dụng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 để lại hậu quả nặng nề, kéo dài cho ngành hàng không. Hoạt động này được đánh giá là cần thiết để Pacific Airlines phục hồi hiệu quả, thích nghi nhanh chóng với môi trường mới và phát triển ổn định trong tương lai. (TUẤN PHÙNG)

Bamboo Airways "chia tay" đơn vị dịch vụ mặt đất SAGS, hợp tác với Pacific AirlinesBamboo Airways 'chia tay' đơn vị dịch vụ mặt đất SAGS, hợp tác với Pacific Airlines

Nguồn tin Tuổi Trẻ cho hay Bamboo Airways và Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) sẽ chấm dứt hợp tác từ 1-1-2024. Khâu check-in, bốc xếp hành lý, xe buýt chở khách... của SAGS không còn phục vụ cho Bamboo Airways.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên