16/12/2013 11:34 GMT+7

Ông Mandela an nghỉ trong lòng đất mẹ

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Hôm nay 16-12, Nam Phi sẽ bước tiếp ngày mới đầu tiên khi người lãnh đạo vĩ đại Nelson Mandela vĩnh viễn an nghỉ trên mảnh đất quê hương sau lễ an táng chính thức ngày 15-12 (giờ địa phương).

Toàn bộ loạt bài về ông Nelson Mandela

oAK1WI6M.jpgPhóng to
Linh cữu ông Mandela được chuẩn bị đưa vào lòng đất - Ảnh: Reuters
Video lễ an táng ông Mandela - Nguồn: YouTube

Lễ tang nghi thức quốc gia dành cho ông Mandela diễn ra hôm 15-12 tràn ngập những bài điếu văn đẫm nước mắt đến từ lãnh đạo Nam Phi, gia đình, bè bạn và khoảng 450 khách mời, theo AFP.

Ông Nelson Mandela qua đời ngày 5-12, ở tuổi 95.

Linh cữu “người tù thế kỷ” được an táng trên mảnh đất của gia đình ông ở làng Qunu, làng quê mà cậu bé Mandela đã trải qua thời thơ ấu.

Quan tài phủ cờ Nam Phi của ông Mandela được đặt trên một tấm da bò, xung quanh là 95 cây nến tượng trưng cho 95 năm cuộc đời xuất chúng của vị tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi.

“Người nằm lại đây chính là người con vĩ đại nhất của Nam Phi” - AFP dẫn điếu văn của ông Cyril Ramaphosa, phó chủ tịch đảng ANC.

Hôm nay 16-12, một bức tượng Mandela dự kiến sẽ được khánh thành trong khu vườn dẫn vào tòa nhà chính phủ. 16-12 cũng là Ngày hòa giải, một ngày lễ quốc gia của Nam Phi.

Sau tang lễ, quan tài ông Mandela được chuyển đến nghĩa trang nằm trên khu đất gia đình ông đã cho xây dựng trước đó.

Ông Mandela từng viết trong hồi ký: “Chính tại ngôi làng đó (Qunu) tôi đã trải qua những năm tháng hạnh phúc nhất của tuổi thơ và đó là nơi tôi tìm lại những ký ức đầu đời”.

Khi hạ huyệt, sáu chiếc máy bay bay theo đội hình "người mất tích” phía trên nghĩa trang. Đây là nghi thức dành để tưởng niệm những phi công chết trận, theo AFP.

Những nghi thức cuối cùng để tiễn ông Mandela về với đất mẹ mang tính chất riêng tư của gia đình Mandela ông khi các thành viên nói lời từ biệt cuối cùng với chồng và cha của họ.

Tang lễ đã khép lại chương cuối cùng của một tượng đài, một con người can đảm đã trở thành biểu tượng toàn cầu cho tự do và hy vọng.

Trong suốt 10 ngày quốc tang, hàng trăm ngàn người dân Nam Phi đã xuống đường để tiễn biệt vị cha già dân tộc, cũng như xếp hàng dài trong ba ngày để đến viếng tại tòa nhà chính phủ.

Video trực tiếp toàn bộ chương trình tang lễ - Nguồn: AFP
TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên