15/05/2014 01:43 GMT+7

Nổ hầm mỏ ở Thổ Nhĩ Kỳ, hơn 200 người chết

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố quốc tang ba ngày sau khi vụ nổ mỏ than khiến 245 người thiệt mạng và còn khoảng 120 người mắc kẹt bên trong.

Video, hình ảnh vụ sập mỏ ở Thổ Nhĩ Kỳ, 201 người chếtThổ Nhĩ Kỳ: nổ hầm mỏ, 166 người thiệt mạng

xP7sFwQ7.jpgPhóng to
Nhân viên cứu hộ đưa một thợ mỏ được cứu sống lên xe cấp cứu - Ảnh: Reuters

Hơn một ngày sau khi vụ nổ mỏ than ở Soma xảy ra, ngày 14-5 các nhân viên cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm và cứu những người còn mắc kẹt bên trong. Tính đến nay, ít nhất 245 người đã được xác nhận thiệt mạng.

AFP dẫn lời Bộ trưởng năng lượng Taner Yildiz nói số người chết có thể tăng cao. “Tình hình nghiêm trọng hơn nhiều so với những gì chúng ta nghĩ” - ông Yildiz nói nhưng từ chối tiết lộ có bao nhiêu người đang mắc kẹt bên trong.

Hi vọng nhỏ dần

Các tin tức trước đó nói có 787 công nhân dưới mỏ khi vụ nổ xảy ra. Lúc đó là thời điểm giao ca nên khó xác định được số người còn kẹt bên trong. Chính quyền sau đó đã đính chính lại con số người bị kẹt trong mỏ là hơn 120.

Vụ nổ mỏ than lần này bị nghi do sự cố về điện, được coi là một trong những thảm họa công nghiệp tồi tệ nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tai nạn hầm mỏ tồi tệ nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ xảy ra năm 1992 khi 263 người thiệt mạng trong vụ nổ ở Zonguldak.

Các thảm họa hầm mỏ tồi tệ nhất từ năm 1990

- Năm 1990: nổ hầm mỏ ở Bosnia khiến 180 thợ mỏ thiệt mạng.

- Năm 1992: vụ nổ ở mỏ gần Zonguldak (Thổ Nhĩ Kỳ) khiến 263 người thiệt mạng.

- Năm 2004: nổ mỏ than ở Thiểm Tây (Trung Quốc) khiến 166 người chết.

- Năm 2005: tổng cộng 171 thợ mỏ thiệt mạng trong vụ nổ mỏ ở Hắc Long Giang (Trung Quốc).

- Năm 2007: ngập lụt tại mỏ than ở Sơn Đông (Trung Quốc) làm 181 thợ mỏ thiệt mạng.

Hàng trăm người đứng đợi bên ngoài địa điểm xảy ra tai nạn trong khi lực lượng cứu hộ đưa những thợ mỏ bị thương ra ngoài. Cơ quan quản lý khủng hoảng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo có 450 người đã được cứu sống. AFP dẫn nguồn tin an ninh nói có nhiều đường hầm bên trong mỏ và một trong số đó vẫn thông nên các nhân viên cứu hộ có thể tiếp cận được thợ mỏ còn sống sót. Một đường hầm còn lại bị bít với nhiều thợ mỏ mắc kẹt bên trong.

Trong khi đó, lực lượng cứu hỏa cố gắng bơm không khí sạch vào bên trong hầm mỏ để những người mắc kẹt bên trong có thể thở. AFP nói những người bị mắc kẹt đang ở độ sâu khoảng 2km so với bề mặt và 4km tính từ lối vào.

Bộ trưởng Yildiz cho biết khoảng 400 người tham gia công tác tìm kiếm cứu hộ lần này và những người thiệt mạng chủ yếu do ngộ độc khí CO và CO2. Ông giải thích thêm rằng lửa và rủi ro về khói độc CO đã cản trở nỗ lực cứu hộ. Ông nói: “Tôi buộc phải nói rằng hi vọng của chúng ta về nỗ lực cứu hộ bên trong hầm mỏ đang tắt dần”. Giáo sư mỏ Vedat Didari khẳng định rủi ro lớn nhất là thiếu ôxy. Theo AFP, các thợ mỏ đều có mặt nạ phòng khí độc nhưng không rõ mặt nạ có thể phát huy tác dụng trong bao lâu.

Reuters cho biết một nhà kho đông lạnh dùng để trữ thức ăn và ngay cả các xe tải đông lạnh đã phải được trưng dụng làm nhà xác tạm vì bệnh viện quá tải. Một nhóm chuyên gia tâm lý đã được đưa tới các bệnh viện để trấn an người nhà nạn nhân.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã hủy chuyến công du Albania để đến Soma hôm qua. Tổng thống Abdullah Gul cũng hủy chuyến công du Trung Quốc để đến hiện trường.

Vấn đề an toàn

Bộ trưởng năng lượng Yildiz khẳng định sẽ không làm ngơ trước khả năng bất cẩn trong vụ nổ. “Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì cần thiết, kể cả các bước quản lý và pháp lý” - ông nói.

Công ty khai mỏ Soma Komur hôm qua cũng ra tuyên bố nói họ đã có các biện pháp tối đa để đảm bảo an toàn. Bộ Lao động và an ninh xã hội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết mỏ này đã được thanh tra vào ngày 17-3 và kết quả cho thấy mỏ tuân thủ các quy định về an toàn.

Tuy nhiên, một thợ mỏ tên Oktay Berrin lại nói công nhân không được bảo vệ khi làm việc dưới lòng đất. “Công đoàn chỉ là những kẻ bù nhìn và những người quản lý của chúng tôi chỉ quan tâm đến tiền” - ông này phẫn uất.

Soma, một huyện với dân số khoảng 100.000 người, là một trong những trung tâm chủ chốt của ngành khai thác than non ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ở nơi này, hoạt động khai thác mỏ và các nhà máy nhiệt điện sử dụng than non đóng vai trò chủ yếu trong hoạt động kinh tế.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên